14:54 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phòng GD&ĐT Phổ Yên thích ứng linh hoạt, an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 để tổ chức hoạt động dạy và học

11:17 18/02/2022

(THPL) - Năm học 2021 – 2022, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 đảm bảo linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương dưới sự chỉ đạo sâu sát của UBND thị xã Phổ Yên.

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 29/8/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên, cùng với Công văn số 1384/UBND-GDĐT ngày 30/8/2021 của UBND thị xã Phổ Yên về việc thực hiện xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại từng địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã thực hiện vệ sinh, phun khử khuẩn cấp phát vật tư y tế cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã để đảm bảo cho công tác phòng, phòng chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học tập (trích từ nguồn kinh phí dự phòng của thị xã) bao gồm: 340 kg dung dịch sát khuẩn, 2488 chai dung dịch sát khuẩn, 88.418 chiếc khẩu trang

Việc tổ chức tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong toàn ngành, tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi cũng là những ưu tiên hàng đầu. Số giáo viên, nhân viên được tiêm phòng: 2680/2835, đạt tỉ lệ 94,5%. Số học sinh trong độ tuổi được tiêm phòng mũi 1 là 401, tiêm đủ 2 mũi là 7510, đạt tỉ lệ 98,9%.

Thực hiện sát khuẩn, đo thân nhiệt cho học sinh khi tới trường.

Trong học kì I, trước thực tế dịch covid – 19 có những diễn biến phức tạp, khó lường, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, ứng phó với dịch Covid-19, nhằm có những điều chỉnh kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dạy và học trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, đảm bảo kết thúc chương trình và hoàn thành việc đánh giá, xếp loại học sinh cuối học kì I đảm bảo đúng quy định.

Các trường học trên địa bàn thị xã Phổ Yên đã có 03 đợt học tập đan xen giữa học tập trực tiếp tại trường và học tập trực tuyến bằng các ứng dụng qua mạng Internet. 100% giáo viên đã được tập huấn khai thác và sử dụng các phần mềm: Zoom; Microsoft teams, Google Meeting để sẵn sàng thực hiện, đáp ứng yêu cầu công tác chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục và sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học trực tuyến khi tình huống có yếu tố dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Khi dịch bệnh kiểm soát được, phòng GDĐT đã bám sát các văn bản chỉ đạo để tận dụng thời gian tối đa tổ chức dạy học trực tiếp.

Để khắc phục những hạn chế, thiệt thòi có thể ảnh hưởng tới các em học sinh, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã có nhiều giải pháp    đồng bộ, phù hợp, cố gắng và nỗ lực cao nhất để các em được học tập trong điều kiện  phòng, chống dịch. Các phương thức dạy học qua internet được khai thác triệt để nhằm hoàn thành chương trình theo quy định. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc triển khai dạy học trực tuyến tại các địa bàn xã, phường đang có dịch diễn biến phức tạp với quyết tâm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau” trong việc học tập.

Đảm bảo giãn cách trong quá trình học.

Gần 2 năm học liên tiếp thích ứng linh hoạt trong phòng chống dịch, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên 40. 000 học sinh các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn thị xã, 2000 giáo viên an toàn trong các đợt dịch với diễn biến phức tạp. Một kỳ khai giảng trực tuyến nhưng đảm bảo đủ nghi thức trang trọng. Một năm học và hơn một kỳ học nhiều lần phải chuyển đổi trạng thái từ học trực tiếp sang học trực tuyến, một mùa thi an toàn mặc dù khi tổ chức có cả phòng thi cách ly dành cho học sinh thuộc vùng giãn cách xã hội. Tất cả đã vượt qua khó khăn và về đích an toàn với kết quả trên 98% học sinh tốt nghiệp, trên 90% học sinh vào học trung học phổ thông và phân luồng học nghề. Trên 60% học sinh đạt giải/ tổng số học sinh dự thi học sinh giỏi các cấp. Duy trì phổ cập giáo dục mức độ 3 các cấp học, duy trì 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Duy trì tiêu chí số 5 và 14 trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Giải quyết 100% thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục mức độ 4, và hiện đang từng bước thực hiện chương trình chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục. Để có kết quả trong tổ chức dạy và học an toàn trong bối cảnh dịch bệnh covid, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND thị xã trang bị toàn bộ phương tiện phòng dịch cho các cơ sở giáo dục với chi phí hơn 1 tỉ đồng.

Phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành tham gia ủng hộ bằng thiết bị hoặc tiền mặt tối thiểu bằng 01 ngày lương (Hệ số lương cơ bản chia cho 30 ngày) trở lên. Kết quả có 1889 cán bộ giáo viên tham gia ủng hộ với tổng kinh phí: 329.488.930 đồng (Ba trăm hai mươi chín triệu bốn trăm tám mươi tám nghìn chín trăm ba mươi đồng) Tổng số học sinh là 29.254. Trong đó có 188 em không đủ điều kiện phương tiện học trực tuyến. Hiện tại số học sinh này đã được trao tặng thiết bị từ Chương trình Sóng và máy tính cho em.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn, nguy cơ lây nhiễm trong môi trường giáo dục rất lớn. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đánh giá kỹ lưỡng điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp. Nơi nào an toàn, nơi đó tổ chức cho học sinh trở lại học tập trực tiếp. Vận dụng linh hoạt cả dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến để thích ứng an toàn trong phòng chống dịch, mục tiêu phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm học theo quy định.

Để đạt được những kết quả trên là nhờ sự chuyển biến linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch dạy và học của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền thị xã Phổ Yên, và không thể không kể đến sự đồng lòng, sự cố gắng, cùng quyết tâm chiến thắng đại dịch covid của giáo viên và học sinh nơi đây.

Thế Hiển - Quang Huy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu