Phó Thủ tướng không đồng ý nhập khẩu 37 toa xe hết hạn từ Nhật Bản
(THPL) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Báo Người lao động đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về đề xuất nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Theo đó, sau khi xem xét đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và ý kiến của nhiều Bộ ngành liên quan, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe như ý kiến báo cáo của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng Nghị định 65/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đường sắt.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, thực hiện chức năng tham mưu cho Chính phủ, Bộ GTVT đã xin ý kiến các bộ gồm Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ về vấn đề trên.
Đại diện các bộ đều cho rằng đề xuất của VNR về nhập khẩu, khai thác toa xe cũ là không đúng với Nghị định 65 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt. Cạnh đó, việc các toa xe cũ sẽ ảnh hưởng đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam.
Bộ GTVT cũng nêu quan điểm rằng các toa xe cũ không được phép khai thác tại Việt Nam do niên hạn sử dụng quá 40 năm. VNR nêu một số lợi ích nhất định, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ. Do vậy, Bộ GTVT không ủng hộ nhập khẩu và khai thác những toa xe này tại Việt Nam.
Theo báo Dân trí, trước đó hồi giữa tháng 10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành diesel DMU đã qua sử dụng khoảng 40 năm của Nhật Bản. Các toa xe này được đối tác của Tổng công ty là Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao miễn phí cho Tổng công ty nếu có nhu cầu và Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan đến nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định của Việt Nam.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đây là loại toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48 đều được sản xuất từ năm 1979-1982; toa xe có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng; có điều hòa không khí; chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067 mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1.000 mm).
Các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với các quy mô khác nhau. Sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe nêu trên không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng.
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
Chuyển 31 vụ việc vi phạm về thuốc, thực phẩm chức năng sang Công an
Vietnam Mobility Show 2025: Triển lãm ô tô, xe máy lớn nhất năm sắp khai mạc tại Hà Nội
Bốn ngân hàng lớn đồng loạt tăng lãi xuất
Các điểm bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch
Bộ Công Thương chính thức vận hành Hệ thống eCoSys mới từ ngày 22/12
Người “thổi hồn” âm nhạc qua những cây đàn vĩ cầm
Khám phá hương vị 3 miền qua sự kiện ẩm thực ‘Mùi - Vị Quê Nhà”
(THPL) - Một bữa tiệc ẩm thực 3 miền hội tu các đặc sản hiếm có cùng những hương vị thân quen ‘gây thương nhớ’ trong lòng người Việt...22/12/2025 14:43:59Hà Nội: Camera AI phát hiện hơn một nghìn vi phạm giao thông chỉ sau 7 ngày
(THPL) - Chiều 21/12, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau 7 ngày vận hành hệ thống 1.837 camera AI, đơn vị đã phát hiện...22/12/2025 14:48:17Long Thành đón chuyến bay đầu tiên, mở “đường băng” tăng trưởng cho “kỳ quan đô thị” Vinhomes Green Paradise
(THPL) - Khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động, bầu trời Nam Bộ mở ra không gian phát triển mới cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía...22/12/2025 12:13:38Tạo đột phá trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
(THPL) - Ngày 21/12, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 712/TB-VPCP kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai Chương trình hành động của...22/12/2025 11:09:00

