16:25 ngày 13/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phở Hà Nội, phở Nam Định và mì Quảng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

10:27 13/08/2024

(THPL) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chính thức công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, phở Nam Định, phở Hà Nội và mì Quảng đã được đưa vào danh mục đặc biệt này.

Trước đó ngày 9/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với phở Nam Định, phở Hà Nội và mì Quảng.

Phở Hà Nội được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: báo Dân trí

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào các món ăn này vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: có tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài; được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Theo Quyết định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Phở là món ăn phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, được nhiều người ưa chuộng không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Trong đó, Nam Định và Hà Nội là hai địa phương nổi tiếng nhất với món phở.

Phở Nam Định được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam

Trước đó, cả Hà Nội và Nam Định đều xây dựng hồ sơ đề nghị nghề nấu phở ở hai địa phương này là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngoài phở Nam Định và phở Hà Nội, tri thức dân gian mì Quảng cũng nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt này.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nghề chế biến mì Quảng hội tụ giá trị ẩm thực đặc sắc của địa phương. Mì Quảng theo bước chân những lưu dân trong hành trình đi về phương Nam rộng mở, sẵn lòng đón nhận bất cứ nguyên liệu gì trên đường để dung nạp, tiếp biến làm nên sự đa dạng trong hương vị ẩm thực.

Mì Quảng cũng nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt này. Ảnh: Internet

Đây chính là sản phẩm ẩm thực có nhiều biến tấu, làm nổi bật đặc trưng văn hóa dân gian; món ăn hiếm hoi có thể "chiều" được tất cả các kiểu khách; món ăn dân dã nhưng hàm chứa cả diễn trình lịch sử hình thành, hệ tri thức dân gian của vùng đất Quảng Nam.

Như vậy tới thời điểm hiện tại, về ẩm thực, nước ta có tổng cộng các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm phở Nam Định, phở Hà Nội, mì Quảng, nghề làm nước mắm Nam Ô, nghề làm nước mắm Phú Quốc.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu