01:15 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển thương hiệu: Chiến lược kinh doanh hay mô hình kinh doanh quan trọng hơn?

11:11 27/02/2024

(THPL) - Chiến lược chỉ ra đích đến, con đường và cách đi tổng thể. Mô hình kinh doanh như phương tiện và cách thức cụ thể để thực hiện chuyến đi đến đích an toàn hiệu quả.

Chiến lược là con đường hay cách thức để đạt được tầm nhìn, khát vọng, mục tiêu lớn và dài hạn (thường gọi là mục tiêu chiến lược). Nếu nói rõ hơn chút, chiến lược là tập hợp các lựa chọn được hợp nhất, liên kết, phối hợp, tương hỗ nhau để giúp doanh nghiệp chiếm giữ vị thế khác biệt, độc đáo nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững (sustainable competitive advantage) và giá trị vượt trội (superior value) so với đối thủ.

Trong số các lựa chọn quan trọng của chiến lược (strategic choices), lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp để triển khai chiến lược là lựa chọn quan trọng nhất. Những hoạt động theo sau mô hình kinh doanh được chọn (bởi chiến lược), dù ổn định lâu dài hay thay đổi linh hoạt, về bản chất, là những hoạt động phục vụ cho chiến lược đó!

Chiến lược chỉ ra đích đến, con đường và cách đi tổng thể. Mô hình kinh doanh như phương tiện và cách thức cụ thể để thực hiện chuyến đi đến đích an toàn hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Mô hình kinh doanh (business model) chính là phương tiện để thực thi chiến lược nên nó cần được lựa chọn cẩn trọng bởi các phân tích chiến lược (strategic analysis). Sau khi có mô hình kinh doanh rồi thì các hoạt động tiếp theo trong mô hình kinh doanh (dù duy trì ổn định hay thay đổi linh hoạt) chỉ là những hoạt động để triển khai chiến lược kinh doanh ban đầu, chứ bản thân chúng không phải là chiến lược kinh doanh (business strategy).

Muốn lựa chọn mô hình kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp không được copy, bắt chước hay lựa chọn một cách tùy tiện mà phải phân tích hoạch định chiến lược dựa vào năng lực, nguồn lực của mình và các yếu tố bên trong, bên ngoài khác để lựa chọn.
Chiến lược chỉ ra đích đến, con đường và cách đi tổng thể. Mô hình kinh doanh như phương tiện và cách thức cụ thể để thực hiện chuyến đi đến đích an toàn hiệu quả. Không có chiến lược mà lựa chọn mô hình kinh doanh thì cũng giống như chưa biết đi đâu, về đâu, chở gì, đường sá thế nào, tải trọng bao nhiêu, nguồn lực mình đến đâu..., mà đã vội mua xe.

Khi chiến lược thay đổi, mô hình kinh doanh cũng thay đổi theo đó cho phù hợp chiến lược mới. Ví dụ, khi một chàng trai thay đổi "chiến lược tán gái" từ tán gái bằng học giỏi, thông minh, trí tuệ sang tán gái bằng tiền bạc, vật chất, sự giàu có..., "mô hình tán gái" của chàng trai lập tức phải thay đổi theo đó. Chàng trai không còn khoe thông minh, học giỏi và mua sách tặng bạn gái nữa mà chuyển sang khoe tiền bạc, tài sản, nhà mặt tiền, và mua tặng bạn gái những món đồ cao cấp, đắt tiền...

Mô hình kinh doanh cũng giống như mô hình của một khu chung cư hay mô hình một nhà máy thủy điện (thường được đặt trong tủ kính). Mô hình là hình ảnh trực quan của phần xây dựng. Chiến lược mới là phần thiết kế. Chiến lược thiết kế ra mô hình và mô hình là sản phẩm của chiến lược, phải được xây dựng theo đúng thiết kế.

NGUYỄN HỮU LONG

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu