Phát triển thương hiệu: Chiến lược kinh doanh hay mô hình kinh doanh quan trọng hơn?
(THPL) - Chiến lược chỉ ra đích đến, con đường và cách đi tổng thể. Mô hình kinh doanh như phương tiện và cách thức cụ thể để thực hiện chuyến đi đến đích an toàn hiệu quả.
Tin liên quan
- Công ty Cổ phần Vaalbara Biotech Group trao nhà tình nghĩa ở Trà Vinh
Bị "bóc phốt", tại sao thương hiệu Sedu vẫn tự tin khẳng định mình?
Hơn 100 gian hàng tham gia quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Phát triển thương hiệu: Phỏng vấn văn hóa lựa chọn ứng viên quan trọng thế nào?
Chiến lược là con đường hay cách thức để đạt được tầm nhìn, khát vọng, mục tiêu lớn và dài hạn (thường gọi là mục tiêu chiến lược). Nếu nói rõ hơn chút, chiến lược là tập hợp các lựa chọn được hợp nhất, liên kết, phối hợp, tương hỗ nhau để giúp doanh nghiệp chiếm giữ vị thế khác biệt, độc đáo nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững (sustainable competitive advantage) và giá trị vượt trội (superior value) so với đối thủ.
Trong số các lựa chọn quan trọng của chiến lược (strategic choices), lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp để triển khai chiến lược là lựa chọn quan trọng nhất. Những hoạt động theo sau mô hình kinh doanh được chọn (bởi chiến lược), dù ổn định lâu dài hay thay đổi linh hoạt, về bản chất, là những hoạt động phục vụ cho chiến lược đó!
Mô hình kinh doanh (business model) chính là phương tiện để thực thi chiến lược nên nó cần được lựa chọn cẩn trọng bởi các phân tích chiến lược (strategic analysis). Sau khi có mô hình kinh doanh rồi thì các hoạt động tiếp theo trong mô hình kinh doanh (dù duy trì ổn định hay thay đổi linh hoạt) chỉ là những hoạt động để triển khai chiến lược kinh doanh ban đầu, chứ bản thân chúng không phải là chiến lược kinh doanh (business strategy).
Khi chiến lược thay đổi, mô hình kinh doanh cũng thay đổi theo đó cho phù hợp chiến lược mới. Ví dụ, khi một chàng trai thay đổi "chiến lược tán gái" từ tán gái bằng học giỏi, thông minh, trí tuệ sang tán gái bằng tiền bạc, vật chất, sự giàu có..., "mô hình tán gái" của chàng trai lập tức phải thay đổi theo đó. Chàng trai không còn khoe thông minh, học giỏi và mua sách tặng bạn gái nữa mà chuyển sang khoe tiền bạc, tài sản, nhà mặt tiền, và mua tặng bạn gái những món đồ cao cấp, đắt tiền...
Mô hình kinh doanh cũng giống như mô hình của một khu chung cư hay mô hình một nhà máy thủy điện (thường được đặt trong tủ kính). Mô hình là hình ảnh trực quan của phần xây dựng. Chiến lược mới là phần thiết kế. Chiến lược thiết kế ra mô hình và mô hình là sản phẩm của chiến lược, phải được xây dựng theo đúng thiết kế.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Cơ hội khởi sắc cho xuất khẩu gạo Việt từ nay tới cuối năm
-
Thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi để hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật
-
Công ty Cổ phần Vaalbara Biotech Group trao nhà tình nghĩa ở Trà Vinh
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/7: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tiếp tục đi ngang
-
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
-
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
(THPL) - Ngày 26/7, thông tin từ thành phố Mito, tỉnh Irabaky, Nhật Bản, ông Trần Quang Dũng, cựu HLV CLB và nay là giám đốc, kiêm...26/07/2024 16:23:00Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
(THPL) - Chiều nay (26/7/2024), Lễ truy điệu và an táng đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt...26/07/2024 15:58:00VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
(THPL) - Góp ý Dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) của Bộ Tài chính, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện...26/07/2024 11:37:59Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
(THPL) - Ngày 26/7, Tổng cục Thuế đã phát đi cảnh báo việc phát hiện một website có tên miền https://tracuutthvt.com/ đã lấy giao diện và đính...26/07/2024 10:27:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- Địa chỉ máy phun sương giá tốt
- Cung cấp Máy nén điều hòa, kho lạnh chất lượng
- Công Ty Băng keo trong đục quận 3
- Báo giá rèm cuốn tại xưởng
- In túi giấy giá rẻ