Phát triển thương hiệu: Chiến lược kinh doanh hay mô hình kinh doanh quan trọng hơn?
(THPL) - Chiến lược chỉ ra đích đến, con đường và cách đi tổng thể. Mô hình kinh doanh như phương tiện và cách thức cụ thể để thực hiện chuyến đi đến đích an toàn hiệu quả.
Tin liên quan
- Ngành thủy sản được hỗ trợ 60.000 tỷ đồng sau bão lũ
Brand voice - Xây dựng thương hiệu nhất định phải biết điều này
Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu Việt Nam năm 2024
Russin & Vecchi - Dịch vụ pháp lý toàn diện trong lĩnh vực luật lao động
Thấy gì từ trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An?
Chiến lược là con đường hay cách thức để đạt được tầm nhìn, khát vọng, mục tiêu lớn và dài hạn (thường gọi là mục tiêu chiến lược). Nếu nói rõ hơn chút, chiến lược là tập hợp các lựa chọn được hợp nhất, liên kết, phối hợp, tương hỗ nhau để giúp doanh nghiệp chiếm giữ vị thế khác biệt, độc đáo nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững (sustainable competitive advantage) và giá trị vượt trội (superior value) so với đối thủ.
Trong số các lựa chọn quan trọng của chiến lược (strategic choices), lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp để triển khai chiến lược là lựa chọn quan trọng nhất. Những hoạt động theo sau mô hình kinh doanh được chọn (bởi chiến lược), dù ổn định lâu dài hay thay đổi linh hoạt, về bản chất, là những hoạt động phục vụ cho chiến lược đó!
Mô hình kinh doanh (business model) chính là phương tiện để thực thi chiến lược nên nó cần được lựa chọn cẩn trọng bởi các phân tích chiến lược (strategic analysis). Sau khi có mô hình kinh doanh rồi thì các hoạt động tiếp theo trong mô hình kinh doanh (dù duy trì ổn định hay thay đổi linh hoạt) chỉ là những hoạt động để triển khai chiến lược kinh doanh ban đầu, chứ bản thân chúng không phải là chiến lược kinh doanh (business strategy).
Khi chiến lược thay đổi, mô hình kinh doanh cũng thay đổi theo đó cho phù hợp chiến lược mới. Ví dụ, khi một chàng trai thay đổi "chiến lược tán gái" từ tán gái bằng học giỏi, thông minh, trí tuệ sang tán gái bằng tiền bạc, vật chất, sự giàu có..., "mô hình tán gái" của chàng trai lập tức phải thay đổi theo đó. Chàng trai không còn khoe thông minh, học giỏi và mua sách tặng bạn gái nữa mà chuyển sang khoe tiền bạc, tài sản, nhà mặt tiền, và mua tặng bạn gái những món đồ cao cấp, đắt tiền...
Mô hình kinh doanh cũng giống như mô hình của một khu chung cư hay mô hình một nhà máy thủy điện (thường được đặt trong tủ kính). Mô hình là hình ảnh trực quan của phần xây dựng. Chiến lược mới là phần thiết kế. Chiến lược thiết kế ra mô hình và mô hình là sản phẩm của chiến lược, phải được xây dựng theo đúng thiết kế.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Bộ LĐ-TB&XH đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2025 dài 9 ngày
-
Bộ Tài chính sẽ xử nghiêm hành vi trục lợi, đầu cơ nâng giá sau bão lũ
-
Thanh Hóa: Chủ động ứng phó với áp thấp có khả năng thành bão
-
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
-
Triển khai dự án “Nối vòng tay ấm” chung tay hỗ trợ trẻ em quay trở lại trường hậu bão Yagi
-
Năm 2024, ngành F&B Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với xu hướng mới
Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024
(THPL) - Ngày 17/09/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ...17/09/2024 18:31:31FPT Long Châu đã điều động 10 tấn thuốc hỗ trợ người dân vùng bão lũ
(THPL) - Ngay sau cơn bão số 3 - Yagi vừa qua, FPT Long Châu đã nhanh chóng phối hợp với Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, các cơ quan quản lý y tế...17/09/2024 14:08:51TP HCM: VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ em
(THPL) - Chỉ trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của thành phố, 39 trung tâm VNVC đã tiêm miễn phí cho gần 200 trẻ...17/09/2024 14:09:39Bộ Y tế chỉ đạo điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Gia Lai
(THPL) - Ngày 17/9, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Gia Lai về việc điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ...17/09/2024 18:36:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...