04:57 ngày 05/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong

19:46 04/10/2024

(THPL) - Quy định về tiêu chí: “Công trình xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả” trong Nghị định 95/2024/NĐ-CP sẽ tạo ra một khuôn khổ thuận lợi cho sự phát triển của các công trình xanh trong lĩnh vực nhà chung cư, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Đây là một trong những chủ đề được đưa ra thảo luận tại Tọa Đàm phiên Toàn thể của sự kiện Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024. Chương trình thu hút hơn 1000 đại biểu đến từ Bộ Xây Dựng, Viện Kiến trúc Quốc gia, Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Vụ Vật liệu Xây dựng, Bộ Xây dựng; Viện Vật liệu Xây dựng, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng… cùng đại diện doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế.

Thúc đẩy phát triển công trình xanh Việt Nam là mục tiêu chung hàng đầu

Sự kiện Tuần lễ Công trình xanh (CTX) Việt Nam 2024 đã diễn ra sôi nổi với nhiều tham luận, tọa đàm, chia sẻ chuyên sâu của các đại biểu trong nước và quốc tế. Qua đây có thể thấy một sự chuyển biến sâu sắc và mạnh mẽ của lĩnh vực CTX tại Việt Nam. Các dự án xanh ban đầu còn là sản phẩm mới, chưa được nhiều người biết đến thì nay đã chứng minh được vai trò và tầm quan trọng.

Theo PGS.TS. Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng: “Nhằm đóng góp vào mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ xây dựng đã ra Quyết định số 385/QĐ-BXD ngày 12/5/2022 về biến đổi khí hậu (COP26)”. Quyết định này của Bộ Xây dựng tập trung vào các mục tiêu: Xây dựng và thực hiện lộ trình thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; Xây dựng, áp dụng bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, công nhận CTX, công trình phát thải các-bon thấp, khu đô thị xanh, khu đô thị phát thải các-bon thấp; Phát triển các công trình xây dựng (nhà ở, trụ sở văn phòng, tòa nhà thương mại dịch vụ...) thích ứng với BĐKH và giảm nhẹ phát thải KNK.

PGS.TS. Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng.

Một trong những quy định có tác động tích cực đến việc phát triển CTX trong loại hình nhà chung cư được đề cập đến tại Tuần lễ CTX Việt Nam 2024 là Nghị định 95/2024/NĐ-CP. Cụ thể nghị định này đã bổ sung tiêu chí số 12: CTX, sử dụng năng lượng hiệu quả bao gồm các yếu tố như: hạn chế tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Theo CEO Lưu Thị Thanh Mẫu: “Các quy định này mang đến các ý nghĩa tích cực như: Khuyến khích tiêu chuẩn xanh; Tăng giá trị tài sản vì tạo động lực cho các nhà đầu tư tập trung vào phát triển các công trình xanh; Tiết kiệm chi phí vận hành; Tạo cơ hội cho doanh nghiệp cung cấp giải pháp và công nghệ xanh; Nâng cao nhận thức cộng đồng; Khả năng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn vì vì nhiều quỹ đầu tư hiện nay ưu tiên tài trợ cho các dự án bền vững”.

Không chỉ có Chính phủ, các bộ ban ngành, doanh nghiệp mà cả các tổ chức, cộng đồng chuyên môn cũng đã và đang có nhiều nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực CTX tại Việt Nam. Theo ông Douglas Snyder, Giám đốc Điều hành Hội đồng CTX Việt Nam (VGBC): Cùng với xu hướng xây dựng công trình xanh trên thế giới, VGBC cũng đã không ngừng thúc đẩy CTX tại Việt Nam thông qua: Chứng nhận công trình xanh LOTUS, Đào tạo thị trường, Hỗ trợ kết nối các thành viên, Thúc đẩy sản phẩm và dịch vụ xanh, Hợp tác nghiên cứu thông qua 7 Hội đồng Tham vấn Kỹ thuật (TAC), Chia sẻ các phát triển về chính sách toàn cầu đến Việt Nam…”.

Ông Douglas Snyder, Giám đốc Điều hành Hội đồng CTX Việt Nam.

Như thế có thể thấy CTX ngày càng được quan tâm và chú trọng phát triển tại Việt Nam. Bởi loại hình bất động sản này có khả năng giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội, đóng góp vào mục tiêu phát triển những đô thị bền vững tại Việt Nam. Theo số liệu thống kê, tính đến quý 2, năm 2024 thì Việt Nam ghi nhận có 479 công trình xanh.

Vai trò của doanh nghiệp tiên phong trong phát triển CTX

Số lượng CTX Việt Nam đang ở mức trung bình khá trong khu vực ASEAN. Tốc độ tăng trưởng của các CTX Việt Nam rất đáng kể, vượt chỉ tiêu đặt ra tại Quyết định số 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030. Những tín hiệu tích cực này là kết quả đến từ sự quan tâm và hành động cụ thể của Nhà nước, Chính phủ, giới chuyên môn và đặc biệt là các chủ đầu tư tiên phong.

Phuc Khang Corporation sớm tiếp cận và nhận thức được vai trò cũng như tầm quan trọng của bất động sản nên đã tiên phong trở thành nhà phát triển CTX chuẩn mực quốc tế dẫn đầu tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chọn CTX như một phương tiện quan trọng để làm ra những sản phẩm tốt, đúng đắn, phù hợp với xu hướng của thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh cho mọi người và đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững chung của đất nước. Các CTX, điển hình như Diamond Lotus Riverside (địa chỉ số 49C, đường Lê Quang Kim, P.8, Q.8, TP.HCM) là những minh chứng giá trị cho hành trình Phuc Khang Corporation kiên định với sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”.

CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation tại Tuần lễ CTX Việt Nam 2024.

Chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside của Phuc Khang Corporation đã được Hội đồng CTX Việt Nam trao chứng nhận LOTUS Provisional - đang trên đà để đạt cấp độ Vàng ở giai đoạn chứng nhận đầy đủ. Gần đây, CTX này còn được trao “Chứng nhận Dự án đáng sống”,  “Chứng nhận Dự án xanh tiêu biểu” năm 2022; Top 10 dự án chung cư cao cấp tốt nhất năm 2022; "Top 5 dự án công trình xanh thông minh tốt nhất năm 2021"…

Với các lợi thế về giảm thiểu tác động đến môi trường, thúc đẩy kinh tế xanh, tạo môi trường sống lành mạnh, thích ứng với biến đổi khí hậu.… các CTX ngày càng được chú trọng phát triển, trở thành chiến lược chung của quốc gia. Trong nỗ lực nhằm thúc đẩy CTX Việt Nam phát triển luôn cần có sự đồng thuận của cả hệ thống từ Nhà nước, Chính phủ, cơ quan ban ngành, giới chuyên gia và đặc biệt là vai trò của các doanh nghiệp tiên phong.

Đức Hoàng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu