22:27 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát minh thú vị: Tạo nguồn điện từ sầu riêng và mít

10:45 10/03/2020

(THPL) - Phó giáo sư Đại học Sydney Vincent Gomes cho rằng năng lượng điện sản sinh từ phần bỏ đi của sầu riêng và mít có thể sử dụng vào buổi tối, thay thế năng lượng mặt trời vào thời điểm chiều, tối khi đã tắt nắng.

Theo đó, một nhóm các nhà khoa học do phó giáo sư Vincent G. Gomes tại Đại học Sydney, Úc dẫn đầu đã tìm ra cách biến lõi trái cây sầu riêng và mít thành bộ phận chính yếu trong các siêu tụ điện hiệu suất cao, hoặc các thiết bị lưu trữ năng lượng, từ đó có thể phát triển thêm thành những ứng dụng như pin cho thiết bị điện tử và vận chuyển.

Theo trang Jakarta Post, các siêu tụ điện có hai ưu điểm chính so với pin được sử dụng trong các thiết bị như điện thoại thông minh là có thể được sạc lại rất nhanh và sạc nhiều lần mà không làm giảm hiệu suất, không giống như pin lithium-ion dựa vào phản ứng hóa học để tạo ra năng lượng.

Tuy nhiên, các siêu tụ điện không được sử dụng rộng rãi như pin vì chúng thường có mức trữ năng lượng thấp hơn và có giá khá cao. Gomes và nhóm của ông hy vọng sẽ khắc phục nhược điểm trên, bằng cách chuyển sang chất thải hữu cơ tương đối rẻ tiền từ mít và sầu riêng.

Thú vị với phát minh về nguồn điện từ sầu riêng và mít (ảnh minh họa)

Theo báo TTXVN, mít và sầu riêng là hai loại quả mà có 70% thành phần quả không thể ăn. Do đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sydney của Australia đã sử dụng những thành phần bỏ đi để tạo ra kho điện thân thiện với môi trường, không mùi, phục vụ hoạt động sạc nhanh cho các thiết bị điện, thay vì sẽ phải tiêu tốn một khoản tiền lớn để tiêu hủy chúng.

Để tạo ra "kho" điện này, các nhà nghiên cứu xử lý phần bỏ đi của sầu riêng và mít theo một quy trình chôn lấp, hun nóng bằng nước và ướp lạnh làm khô. Qua quy trình này, các nhà nghiên cứu có thể tạo ra các kho chứa điện năng phục vụ nhu cầu sạc nhanh.

Theo ông Vincent Gomes cho biết, pin sản sinh từ hai loại quả này sẽ tồn tại lâu hơn và sạc nhanh hơn pin lithium-ion hiện được sử dụng để cung cấp năng lượng cho điện thoại di động, máy tính bảng và xe điện.

Hiện, các nhà nghiên cứu đang cùng các công ty nghiên cứu, chế tạo ra một loại pin mới có thể được bán ra thị trường, góp phần đa dạng hóa các nguồn năng lượng tái sinh, cải thiện môi trường và đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu