09:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát minh pin xe điện có thể sạc đầy trong 5 phút

15:24 27/01/2021

(THPL) - Mới đây, một công ty ở Israel đã phát triển loại pin Lithium-ion có thể sạc đầy pin xe điện chỉ trong 5 phút. Theo đó, loại pin cực nhanh này do công ty StoreDot phát triển và được hãng EVE Energy của Trung Quốc sản xuất.

Được biết, xe điện là bộ phận thiết yếu trong kế hoạch hành động nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu, tuy nhiên việc hết điện giữa hành trình là nỗi lo lắng cho các tài xế. Để giải quyết vấn đề này, công ty StoreDot có trụ sở tại Israel đã phát triển một loại pin lithium-ion mới và hãng sản xuất Trung Quốc Eve Energy đã đảm nhận vai trò chế tạo loại pin này trên dây chuyền tiêu chuẩn.

Loại pin này có thể sạc đầy trong 5 phút nhưng sẽ cần đến những trạm sạc có công suất lớn hơn nhiều so với loại đang được sử dụng hiện nay. Với việc sử dụng cơ sở hạ tầng trạm sạc sẵn có, StoreDot đặt mục tiêu mỗi lần sạc pin trong 5 phút sẽ cấp đủ điện cho quãng đường 161 km, trong 2025.

Các loại pin Li-ion hiện nay sử dụng graphite (than chì) làm một điện cực, trong lòng pin các ion lithium di chuyển để lưu trữ điện tích. Nhưng khi quá trình sạc nhanh diễn ra, các ion này bị nghẽn và có thể biến thành kim loại gây ra hiện tượng đoản mạch.

Phát minh pin xe điện có thể sạc đầy trong 5 phút (ảnh minh họa)

Pin của StoreDot thay thế graphite bằng các hạt nano bán dẫn để các ion có thể di chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn. Các hạt nano này dựa trên thành phần chính là germanium, tan trong nước và dễ xử lý hơn trong quá trình sản xuất. Nhưng StoreDot dự kiến sẽ sử dụng silicon, rẻ hơn nhiều và hãng hy vọng những mẫu đầu tiên sẽ được ra mắt cuối năm nay. Myersdorf cho biết giá của loại pin này sẽ tương đương với các loại pin Li-ion hiện hành.

Hàng chục công ty trên khắp thế giới đang phát triển pin sạc nhanh, trong đó Tesla, Enevate và Sila Nanotechnologies đều chế tạo điện cực silicon. Số khác đang nhắm tới các hợp chất khác, như Echion sử dụng hạt nano niobium oxide.

Báo Vnexpress cho hay, trước đó ông chủ Tesla Elon Musk hôm 18/1 đăng trên Twitter rằng, "Việc sản xuất cell pin tạo ra sức cản lớn, kìm hãm tương lai năng lượng bền vững. Đây là vấn đề rất quan trọng".

Theo giáo sư Chao-Yang Wang, tại Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng của Đại học bang Pennsylvania, Mỹ, cho biết: "Chúng sẽ không đắt hơn nhiều; trên thực tế, chúng cho phép các hãng ôtô thu hẹp kích thước pin trên xe trong khi vẫn loại bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động, theo đó cắt giảm đáng kể chi phí cho pin trên ôtô".

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu