14:36 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện nhiều vi phạm về ATTP tại khách sạn 5 sao ở Hà Nội

21:00 07/09/2023

(THPL) - Mới đây, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều khách sạn 5 sao.

Cụ thể, ngày 6/9, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận Đống Đa và Ba Đình tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại 3 khách sạn 5 sao, gồm: Pullman (phố Cát Linh, quận Đống Đa); Pan Pacific Hanoi (số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình) và Novotel Hà Nội Thái Hà (số 1 Thái Hà, quận Đống Đa). Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm tại 2/3 khách sạn nêu trên.

Với khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà, tại thời điểm kiểm tra, chế độ vệ sinh khu bếp bánh của khách sạn không đạt yêu cầu. Cụ thể, các dụng cụ như: Bàn inox, khay, máy làm bánh, giá kệ… đều bám bụi lâu ngày do không được vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, các loại gia vị được san chiết ra những hộp riêng lẻ nhưng không ghi nhãn mác và hạn sử dụng. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện có loại gia vị đã hết hạn sử dụng. Bên cạnh đó, qua kiểm tra, khách sạn không cung cấp được hồ sơ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của phẩm màu cho vào sản xuất bánh, trong đó có phẩm màu đã hết hạn sử dụng.

Tiến hành kiểm tra kho lạnh bảo quản thực phẩm, đoàn kiểm tra cũng phát hiện thực phẩm sống và chín được sắp xếp lẫn lộn, không phân loại và bảo quản riêng biệt theo đúng quy định. Đặc biệt, trong khu bếp chế biến món sa lát, bàn inox để bày thực phẩm còn bám bụi bẩn, hoa quả chưa rửa sạch vỏ bên ngoài… Mặt khác, xét nghiệm nhanh 10 mẫu bát đĩa có 30% bát đĩa không đạt yêu cầu.

Đoàn kiểm tra có mặt tại khu vực bếp bánh của khách sạn Novotel. Ảnh: Internet

Tết Trung thu năm nay, khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà không sản xuất bánh Trung thu mà đặt hàng một đơn vị khác sản xuất. Đơn vị này trực tiếp cung cấp bánh cho khách sạn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vỏ hộp bánh chỉ ghi tên khách sạn trên nhãn mác. Như vậy, người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm sẽ nghĩ rằng, đây là bánh do khách sạn tự sản xuất. Mặt khác, các thành phần ghi trên nhãn sản phẩm không phù hợp với thành phần trong hồ sơ công bố.

Với khách sạn Pullman, qua kiểm tra khu bếp của khách sạn cho thấy, cơ sở vật chất đã xuống cấp và sắp xếp lộn xộn không bảo đảm quy trình một chiều. Trong khu vực bếp của khách sạn, giá kệ cũ, có chỗ hoen gỉ, tủ đông bị hỏng không đủ nhiệt độ lạnh bảo quản thực phẩm, hệ thống cống thoát nước bị hở… Thậm chí, đoàn kiểm tra còn phát hiện một số thực phẩm đưa vào chế biến như: Xúc xích, ngan, ngỗng, thịt, cá… đã hết hạn sử dụng.

Tại thời điểm kiểm tra, khu vực sản xuất bánh của khách sạn Pullman, các khay đựng bánh không được vệ sinh thường xuyên. Thực phẩm chín không được bảo quản đúng theo quy định… Mặt khác, khi chế biến thực phẩm, nhân viên cũng không tuân thủ việc đeo khẩu trang. Đoàn kiểm tra đánh giá, ý thức và kiến thức về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm của nhân viên ở đây chưa cao. 

Năm nay khách sạn Pullman cũng không sản xuất bánh Trung thu mà đặt hàng một đơn vị khác sản xuất. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên vỏ hộp bánh chỉ ghi tên khách sạn Pullman trên nhãn mác.

Kết thúc buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đề nghị hai khách sạn nêu trên khắc phục ngay những lỗi tồn tại, đồng thời tiêu hủy những sản phẩm đã hết hạn sử dụng và ghi rõ tên cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên nhãn mác. Đoàn kiểm tra cũng sẽ hậu kiểm việc khắc phục những vi phạm này của hai khách sạn.

Tại khách sạn Pan Pacific Hanoi, đoàn kiểm tra đánh giá, khu bếp đã đáp ứng các điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng lưu ý khách sạn cần bổ sung đầy đủ nội dung trên nhãn mác sản phẩm bánh Trung thu theo đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề ATTP, trước đó Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 4251/KH-SCT ngày 28/8/2023 về bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2023. Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu các phòng, đơn vị thuộc Sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập trung hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm sử dụng nhiều dịp Tết Trung thu, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, sản phẩm bánh trung thu trên địa bàn tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng. Các cơ sở nhập khẩu bánh trung thu phải thực hiện việc tự công bố sản phẩm phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành có liên quan.

Triển khai hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm lĩnh vực kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương, trong đó chú trọng các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu sản xuất bánh trung thu, rượu, bia, nước giải khát…; phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các cấp trong công tác kiểm tra.

Trường hợp cơ sở tiến hành hoạt động kinh doanh thực phẩm qua hình thức thương mại điện tử thì hoạt động kiểm tra bao gồm cả việc chấp hành quy định của pháp luật về thương mại điện tử theo quy định,…

Sở Công Thương Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, trung tâm thương mại tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trực thuộc chấp hành tốt quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, bảo đảm nguồn gốc xuất xứ sản phẩm kinh doanh, cung ứng đầy đủ các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu bảo đảm về chất lượng và số lượng, ổn định về giá cả, niêm yết giá bán đầy đủ.

Đồng thời đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội chủ động và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trong sản xuất, lưu thông, kinh doanh sản phẩm thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành công thương quản lý, trong đó chú trọng các sản phẩm thực phẩm tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh trung thu, nguyên liệu sản xuất bánh trung thu, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát,..; tăng cường quản lý nguồn thực phẩm nhập khẩu cũng như nhập từ các tỉnh lưu thông vào tiêu thụ tại Hà Nội. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, Sở Công Thương Hà Nội cũng khuyến nghị, người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thiết yếu dịp Tết Trung thu. Tìm hiểu kỹ, lựa chọn, nhận biết và sử dụng các sản phẩm bánh, kẹo, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên lựa chọn các thương hiệu có uy tín để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, cung cấp cho cơ quan chức năng thông tin liên quan đến các cơ sở, tổ chức, cá nhân có hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm; sản xuất, tiêu thụ bánh, kẹo, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu