03:48 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện nhiều sản phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc

09:26 14/03/2019

(THPL) - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang có dấu hiệu lan rộng, Tổng cục quản lý thị trường cho biết, đã phát hiện nhiều sản phẩm thịt lợn, lợn hơi không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng vẫn ngang nhiên buôn bán, lưu thông trên thị trường.

Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi vẫn tiếp tục lây lan tại Việt Nam và chưa có dấu hiệu dừng lại, ngày 08/3/2019 Tổng cục QLTT tiếp tục có công văn số 452/TCQLTT-CNV yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Tại các địa phương, Cục QLTT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đã đồng loạt tăng cường kiểm tra tại các đầu mối giao thông, các điểm thu gom, tập kết, trung chuyển thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn, trong đó chú trọng vào các địa bàn đông dân cư, các khu công nghiệp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch; Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thịt lợn mắc bệnh, không rõ nguồn gốc, xuất phát từ vùng dịch, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Đối với 14 tỉnh, thành phố đã xuất hiện dịch, lực lượng QLTT đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trên địa bàn tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Như cử công chức trực 24/24 giờ tại các trạm/chốt kiểm dịch động vật, các điểm nóng về kinh doanh, giết mổ động vật trái phép nhằm kiểm soát có hiệu quả việc kinh doanh, vận chuyển thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch ra - vào địa bàn. Tham gia thống kê các tổ chức, cá nhân có trang trại chăn nuôi lợn, cơ sở giết mổ để tuyên truyền và kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển kinh doanh trái phép động vật, sản phẩm động vật, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Tổng Cục quản lý thị trường cho biết kết quả sơ bộ tại các địa phương như sau, tại Hà Nội, lực lượng QLTT tham gia 05/05 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại các đầu mối giao thông gồm chốt cầu Phủ Lỗ, chốt Dốc Vân, chốt cầu vượt Nam Hồng, chốt cầu Thăng Long, chốt Trung Giã và chốt chặn tại xã Thụy Lâm, cửa khẩu phường Lĩnh Nam. Phát hiện 1.260kg nội tạng động vật đựng trong 21 thùng xốp không có hoá đơn chứng từ chứng ming nguồn gốc, có dấu hiệu bốc mùi hôi thối.

Đồng thời, lực lượng QLTT cử công chức tham gia các đoàn liên ngành của thành phố Hà Nội và thành lập 02 Đoàn kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch tả lợn. Hiện tại các Đội QLTT vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh.

Tại Thái Bình: lực lượng QLTT tham gia 05/05 chốt kiểm dịch của tỉnh, đã kiểm tra 202 phương tiện (Cầu nghìn: 52; Bến Hiệp: 17; Triều Dương: 39; Thái Hà: 11; Tân Đệ: 83); xử phạt vi phạm hành chính 03 vụ tại chốt Triều Dương; chốt Cầu Nghìn; Cầu Hiệp; trong đó chốt cầu Hiệp đã tiêu hủy 01 con lợn.

Tại Nam Định: lực lượng QLTT tham gia 11/11 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát hơn 100 lượt phương tiện, tiêu huỷ 80 con lợn và 2.086 kg thịt lợn. Tại Thái Nguyên, lực lượng QLTT tham gia 13/13 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát 25 lượt phương tiện, tiêu huỷ 228 con lợn.

Tại Hưng Yên: lực lượng QLTT tham gia 08/08 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát 185 lượt phương tiện, tiêu huỷ 6.258 con lợn. Tại Hải Phòng, lực lượng QLTT tham gia 05/05 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tại Điện Biên: lực lượng QLTT tham gia 04/04 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tại Hoà Bình: lực lượng QLTT tham gia 12/12 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Tại Quảng Ninh, lực lượng QLTT tham gia 04/04 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tại Ninh Bình: lực lượng QLTT tham gia 16/16 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Tại Hà Nam, lực lượng QLTT đã bố trí sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tại Bắc Kạn: là địa phương vừa mới phát hiện dịch nên lực lượng QLTT đã bố trí sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Tại Hải Dương, lực lượng QLTT đã bố trí sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Như Thương hiệu & Pháp luật đăng tải thông tin trước đó, Tổng Cục quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo, huy động toàn lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch tại các địa bàn huyện, tỉnh, thành phố, các chốt kiểm dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh, thành phố và Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi của UBND tỉnh, thành phố.

Khuyến cáo người dân khi phát hiện các vụ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ lợn mắc bệnh thì báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu