14:01 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện mạch nước ngầm tại hẻm núi Valles Marineris trên sao Hỏa

20:13 20/12/2021

(THPL) - Theo một kết quả đăng trên tạp chí khoa học Icarus, hẻm núi lớn nhất hệ Mặt trời nằm trên sao Hỏa và nó có thể chứa một mạch nước ngầm lớn.

Theo báo VTV News, nghiên cứu cho thấy, nước ở khu vực này nằm trong các khoáng chất hoặc đóng băng. Cho đến nay, việc sao Hỏa có nước ở dạng băng đã được khẳng định. Còn năm ngoái, các hồ nước đã được phát hiện ở dưới Cực Nam.

Tuy nhiên, việc phát hiện nhiều nước ở hẻm núi lần này khiến các nhà khoa học ngạc nhiên vì áp suất và nhiệt độ ở khu vực này lẽ ra đã không thể tạo điều kiện cho nước tồn tại.

Việc phá hiện ra nước trên sao Hỏa ngày nay là thông tin cần thiết để chúng ta có thể tìm kiếm các môi trường có thể sinh sống được hoặc dấu hiệu của sự sống trước đây trên hành tinh Đỏ.

Phát hiện mạch nước ngầm tại hẻm núi Valles Marineris trên sao Hỏa. Ảnh: Internet

Theo báo Thanh niên, nước, có thể dưới dạng băng, đã được tìm thấy bên dưới bề mặt của Valles Marineris, nhờ công cụ đo lường FREND trên tàu ExoMars. FREND phát hiện một khối lượng lớn hydro ở độ sâu cách bề mặt Valles Marineris chưa đầy 1 mét.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu cho rằng hydro liên kết thành các phân tử nước, ước tính đến 40% vật chất gần bề mặt là nước. 

Khối lượng nước đang cất giấu tại đây tương đương diện tích của lãnh thổ Hà Lan, nhiều hơn hẳn so với dự kiến của các chuyên gia, theo chuyên gia Alexey Malakhov của Viện Nghiên cứu Không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Ông Malakhov gọi khu vực này giống như tầng đất đóng băng vĩnh cửu trên địa cầu, nơi nước dưới dạng băng luôn tồn tại bên dưới lớp đất khô trong điều kiện nhiệt độ thấp quanh năm.

ExoMars đã vào quỹ đạo sao Hỏa năm 2018. Ban đầu đây là dự án hợp tác giữa ESA và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Tuy nhiên, người châu Âu cuối cùng bắt tay với Roscosmos vào năm 2012 sau khi Tổng thống Mỹ lúc đó là Barack Obama cắt giảm ngân sách của NASA.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu