11:04 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện lỗ thủng tầng ozone cực lớn trên Nam Cực

14:30 08/10/2020

(THPL) - Lỗ thủng tầng ozone trên Nam Cực đã phát triển nhanh chóng từ giữa tháng 8 và đạt đỉnh vào đầu tháng 10 với tổng diện tích khoảng 24 triệu km2.

Ngày 6/10, người phát ngôn Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Claire Nullis cho biết, các nhà khoa học từ Cơ quan Giám sát Khí quyển Copernicus thuộc Trung tâm dự báo thời tiết châu Âu xác nhận rằng lỗ thủng tầng ozone trên Nam cực là một trong những lỗ lớn nhất và sâu nhất trong những năm gần đây.

Theo đó, thông tin trên được đưa ra chỉ một năm sau khi các nhà nghiên cứu ghi nhận lỗ thủng tầng ozone thu hẹp ở mức thấp nhất kể từ khi chúng ta bắt đầu quan sát nó vào năm 1982.

Được biết, lỗ thủng ozone ở cực Nam của Trái Đất đã phát triển nhanh chóng từ giữa tháng 8 và đạt đỉnh vào đầu tháng 10. Lỗ thủng này hiện tại có diện tích khoảng 24 triệu km vuông, ở mức ‘lớn nhất’ và ‘sâu nhất’ trong những năm gần đây, bao phủ hầu hết Nam Cực.

Phát hiện một lỗ thủng tầng ozone cực lớn trên Nam Cực (Nguồn: Sputnik)

Theo WMO, sự gia tăng về mặt kích thước của lỗ thủng ozone được thúc đẩy bởi một cơn xoáy cực (vùng áp suất thấp liên tục) có tính chất ổn định và lạnh, khiến nhiệt độ của tầng ozone trên Nam Cực luôn ở mức lạnh.

Về cơ bản, sự suy giảm tầng ozone có liên quan trực tiếp đến nhiệt độ ở tầng bình lưu. Các đám mây ở tầng bình lưu tại Bắc Cực và Nam Cực chỉ hình thành ở nhiệt độ dưới -78 độ C. Bản thân các đám mây này chứa rất nhiều tinh thể băng, vốn có thể dẫn đến các phản ứng hóa học làm suy giảm ozone - "lá chắn" giúp bảo vệ Trái đất khỏi tia cực tím có hại của Mặt trời.

Theo WMO, sự suy giảm tầng ozone sẽ tiếp tục xảy ra sau khi Mặt trời chiếu sáng trở lại Nam Cực trong những tuần gần đây. Theo đó, bức xạ từ Mặt trời sẽ kích hoạt các phản ứng hóa học. Tuy nhiên, lỗ thủng tầng ozone tại Nam Cực sẽ bắt đầu trở lại kích thước bình thường kể từ giữa tháng 10, khi nhiệt độ trong khí quyển bắt đầu tăng lên.

Theo báo VOV cho hay, Tổ chức Khí tượng Thế giới nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của lỗ thủng tầng ozone cho thấy cần phải tuân thủ Nghị định thư Montreal, cấm phát thải các hóa chất làm suy giảm tầng ozone. Theo các chuyên gia của tổ chức này, việc áp dụng các biện pháp được quy định trong nghị định thư sẽ giúp phục hồi tầng ozone và đến năm 2060 sẽ có thể trở lại tình trạng như trước năm 1980.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu