20:57 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện kháng thể đơn dòng vô hiệu hóa các chủng của Covid-19

10:02 19/10/2021

(THPL) – Mới đây, các nhà khoa học thuộc bệnh viện Đại học Lausanne (CHUV) và Đại học EPFL của Thụy Sỹ đã phát hiện ra một kháng thể đơn dòng cực mạnh, có thể vô hiệu hóa tất cả biến thể của virus SARS-CoV-2.

Theo trang Le News, các nhà khoa học tại CHUV và EPFL cho biết kháng thể đơn dòng vừa được tìm thấy nhắm vào protein gai của virus SARS-CoV-2, có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa tất cả biến thể quan tâm được xác định cho đến nay, bao gồm cả biến thể Delta. Những protein gai này giúp virus SARS-CoV-2 gắn vào thụ thể trên bề mặt tế bào vật chủ.

Kháng thể mới xuất hiện trong tế bào lympho (các tế bào miễn dịch tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh) từ bệnh nhân Covid-19, được xem là kháng thể chống Covid-19 mạnh nhất từ trước đến nay.

Loại kháng thể mới được phát hiện được cho là vô hiệu hóa mọi biến chủng đáng lo ngại từ trước tới nay, bao gồm chủng Delta. Ảnh: EPFL.

Báo Người lao động đưa tin, kháng thể dường như liên kết với một khu vực không bị đột biến ở vùng gắn thụ thể của protein gai. Nó ngăn protein gai liên kết với các tế bào có thụ thể ACE2 - vốn được virus SARS-CoV-2 dùng để xâm nhập và lây nhiễm cho các tế bào phổi. Điều đó có nghĩa là kháng thể ngăn chặn quá trình sao chép virus, cho phép hệ thống miễn dịch của bệnh nhân loại bỏ SARS-CoV-2 khỏi cơ thể. Cơ chế bảo vệ này đã được chứng minh thông qua các bài kiểm tra trên loài chuột.

Theo Zing.vn, với hiệu quả bảo vệ bệnh nhân trong 4-6 tháng, loại kháng thể mới được đánh giá là phương thức điều trị phòng ngừa "đáng quan tâm" dành cho nhóm người gặp rủi ro trước Covid-19 nhưng chưa tiêm chủng, hoặc cho người không thể sinh phản ứng miễn dịch sau tiêm.

Được biết, CHUV và EPFL dự định sản xuất loại thuốc có chứa kháng thể này và giai đoạn thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022. Nhưng loại kháng thể này không nhằm thay thế vaccine ngừa Covid-19, vốn vẫn là phương thức hữu hiệu nhất để ngăn ngừa lây nhiễm.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu