03:22 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện kháng thể chống lại tất cả virus corona

17:17 12/11/2021

(THPL) - Kháng thể mới được phát hiện có tên gọi DH1047, hoạt động bằng cách bám vào tế bào của virus và vô hiệu hóa, ngăn nó sinh sôi.

Theo tờ Dailymail, mới đây các nhà khoa học đến từ Đại học North Carolina – Chapel Hill (UNC) và Đại học Duke ở Durham đã phát hiện ra được kháng thể có thể bảo vệ con người khỏi virus SARS-CoV-2, các biến thể của nó và các loại virus Corona khác.

Kháng thể mới được phát hiện có tên gọi DH1047, có tác dụng ngăn ngừa khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 và tấn công nó sau khi một người được chẩn đoán mắc COVID-19.

Kháng thể mới được phân lập từ máu của một bệnh nhân nhiễm SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp nặng) vào đầu năm 2000. Căn bệnh này do virus SARS-CoV-1 - "họ hàng gần" của virus SARS-CoV-2 gây ra.

Theo tìm hiểu, nhóm nghiên cứu đã phân lập kháng thể mới từ một bệnh nhân COVID-19 hiện tại. Họ thu được hơn 1.700 kháng thể, bao gồm 50 kháng thể có thể liên kết với SARS-CoV-1 và SARS-CoV-2. Một trong những kháng thể được xác định có liên kết chéo cực mạnh, có thể gắn vào một loạt virus corona cũng như SARS-CoV-1 và SARS-CoV-2.

Kháng thể mới chống lại tất cả virus corona, bao gồm SARS-CoV-2. Ảnh: The Star

Báo Người lao động cho hay, nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm DH1047 trên chuột và phát hiện nó có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu khả năng lây nhiễm. Không chỉ ngăn chuột mắc SARS và COVID-19, kháng thể này còn ngăn chặn các biến thể nguy hiểm như Delta và các virus corona trên động vật khác.

Phát hiện trên dự kiến hỗ trợ chiến dịch tiêm phòng vaccine COVID-19 toàn cầu có khả năng chống biến thể và bảo vệ con người khỏi các loại virus corona mới nổi và đã biết. Thậm chí nó có thể được sử dụng để ngăn ngừa các virus SARS-CoV-3 hoặc SARS-CoV-4.

Trước đó, các nhà khoa học tìm ra 2 loại kháng thể có tác dụng chống lại một số loại virus corona lây nhiễm cho người và động vật nhưng không phải tất cả, đó là DH1235 và DH1073. DH1073 chỉ có hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2.

Theo TTXVN cho hay, với kết quả nghiên cứu phát hiện ra kháng thể DH1047, giới khoa học hy vọng mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc chiến chống các đợt bùng phát dịch bệnh tiếp theo trên toàn thế giới.

Nhiều nước đang chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như: Mỹ, Anh, Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và số ca mắc mới vẫn cao. Với tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tiếp tục tăng, nhiều nước trên thế giới đang lần lượt điều chỉnh chiến lược phòng chống dịch, chuyển từ “zero COVID-19” sang “sống chung với COVID-19". Tuy nhiên, việc xuất hiện biến thể mới đang làm chậm quá trình “bình thường mới” ở một số nước.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu