08:00 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát hiện hàng chục xác ướp nguyên vẹn trong mộ cổ ở Ai Cập

10:30 14/05/2017

(THPL) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ít nhất 17 xác ướp ở mộ cổ thuộc miền trung Ai Cập. Giới chức Ai Cập hy vọng khám phá mới có thể giúp vực dậy ngành du lịch nước này.

Al Jazzera cho biết giới chức Ai Cập vừa khai quật một khu mộ cổ chứa ít nhất 17 xác ướp vẫn còn nguyên vẹn. Khu nghĩa địa này nằm sâu 8m dưới tỉnh Minya, cách thủ đô Cairo 250km về phía nam.

17 xác ướp còn nguyên vẹn trong một khu mộ cổ ở tỉnh Minya. (ẢNH: AFP)

Đây được cho là đợt khai mộ của những người không thuộc hoàng gia với số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Tờ The Telegraph dẫn lời chuyên gia Salah Al-Kholi nhận định có thể có đến 32 xác ướp bên trong hầm mộ, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh. Đội khai quật còn tìm thấy bên trong hầm mộ các quan tài bằng đất sét và đá vôi, thư tịch cổ và nhiều hòm đựng xác động vật. .

Dù chưa thể xác định niên đại cụ thể của các xác ướp, nhưng Trưởng khoa khảo cổ Đại học Cairo Mohamed Hamza cho rằng chúng đã hơn 1.500 tuổi, thuộc giai đoạn sau khi Ai Cập bị Alexander Đại đế chinh phục từ năm 332 TCN.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Ai Cập cũng đã tìm được nhiều dấu tích của các công trình cổ có niên đại hàng ngàn năm. “Như thể đó là một thông điệp từ tổ tiên đang giúp đỡ chúng tôi để mang khách du lịch trở lại”, Bộ trưởng Khảo cổ Khaled Al-Anani nói.

Giới chức Ai Cập hy vọng các phát hiện mới sẽ giúp hồi phục ngành công nghiệp du lịch của Ai Cập, vốn là điểm du lịch nổi tiếng bởi các Kim Tự Tháp khổng lồ và lăng mộ Pharaoh hấp dẫn các du khách từ khắp nơi thế giới. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chính trị năm 2011 đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch của quốc gia Bắc Phi này.

Diệu Huyền(t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu