17:01 ngày 19/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

PGS.TS Trần Đình Thiên: Nhà đầu tư có tầm nhìn sẽ giúp Hà Nam cất cánh

14:04 19/08/2024

(THPL) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Hà Nam hiện nay đã hội tụ đủ những điều kiện cần để có thể giành được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Mấu chốt là làm sao thu hút được nhà đầu tư chất lượng giúp hiện thực hóa các khát vọng của mình.

Kết nối thuận lợi giúp Hà Nam thăng hoa rất nhanh

PGS.TS Trần Đình Thiên

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về triển vọng phát triển đô thị của Hà Nam trong tương lai? 

Trong khoảng 15 năm trở lại đây, Hà Nam đã từng bước khẳng định được đà và thế tương đối tốt. Tỉnh có diện tích nhỏ thứ 2 cả nước, chỉ hơn Bắc Ninh, nhưng thực lực kinh tế của Hà Nam không hề nhỏ. Xét theo vùng, Hà Nam thuộc Vùng Thủ đô và vùng Đồng bằng sông Hồng - đều là những vùng kinh tế trọng điểm quốc gia. Trong tương lai, triển vọng phát triển của Hà Nam sẽ càng được nhân lên nhờ tầm nhìn của lãnh đạo cộng với cách tiếp cận phát triển mới của vùng và cả nước. 

Thời gian qua, Hà Nam chủ yếu đi theo hướng công nghiệp công nghệ thấp. Điều này khiến Hà Nam tuy có giai đoạn phát triển bùng nổ khá mạnh nhưng đẳng cấp công nghệ, trình độ công nghiệp chưa cao; du lịch và đô thị chưa thật sự nổi bật. 

Giai đoạn tới đây, có thể xem là thời đại mới khác hẳn của Hà Nam khi tỉnh đang nỗ lực định hình triển vọng là đô thị hiện đại, hướng tới công nghiệp công nghệ cao, là trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao và đô thị gắn với hội nhập quốc tế. 

Cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối của Hà Nam ngày một thuận tiện

Sở dĩ tôi nói tới yếu tố hội nhập quốc tế là bởi Hà Nam nằm trên tuyến kết nối các trung tâm du lịch quốc gia mà Khu du lịch Tam Chúc là một khâu nối quan trọng. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ thế giới, việc phát triển du lịch đồng nghĩa với hội nhập quốc tế. Như vậy, cách đặt vấn đề của Hà Nam là phải làm thế nào để hội nhập vào xu thế chung của thời đại, tức là hội nhập quốc tế ở đẳng cấp cao nhưng vẫn phải gắn với sự độc đáo, khác biệt của mình. 

Thực tế, Hà Nam đang nhận được sự yểm trợ rất lớn về mặt thể chế. Tỉnh được định hướng trở thành đô thị vệ tinh, tương lai là thành phố trực thuộc Trung ương gắn với Thủ đô. Nhìn vào các cánh phát triển của Hà Nội, cánh gà phía Đông là đường 5 nối xuống Hưng Yên, Hải Dương; cánh gà phía Tây đã nối lên phía Ba Vì; cánh gà phía Bắc lên Bắc Ninh, những tuyến này đã có đủ. Như vậy, cùng với chiến lược phát triển của Hà Nam, cánh gà phía Nam của trục phát triển nhìn từ Hà Nội đã được bổ sung một tuyến hoàn chỉnh, đặc biệt trên hành trình Nam tiến.

Trong tầm nhìn chung về đô thị như vậy, tôi nghĩ Hà Nam đang hội tụ đủ những điều kiện cần để có thể giành sự quan tâm của nhà đầu tư. Điều kiện đủ bây giờ chính là làm sao để thu hút được các nhà đầu tư chất lượng cao vào đây. Lúc đó, triển vọng phát triển của Hà Nam sẽ được hiện thực hóa. 

Trong tương lai, Hà Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ hệ thống hạ tầng giao thông khi nằm trên các trục đường huyết mạch quốc gia. Điều đó sẽ tạo cơ hội như thế nào trong việc thu hút giới đầu tư và đặc biệt là thị trường BĐS Hà Nam, thưa ông?

Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ nằm trên tuyến đường Vành đai 5 có chiều dài khoảng 331km đi qua thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 thì phía Nam Thủ đô cũng có một Cảng hàng không quốc tế. Cùng với đó là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Hà Nam. 

Các tuyến đường tương lai sẽ kết nối Hà Nam với Hà Nội và cả nước

Khi các dự án này hoàn thành, Hà Nam sẽ gần hơn với Hà Nội, gần các trung tâm tăng trưởng của Vùng và cả nước hơn. Không những vậy, với Cảng hàng không quốc tế tại phía Nam Thủ đô Hà Nội, Hà Nam cũng sẽ rất gần với thế giới. Đây là điểm cực kỳ quan trọng. Việc nối với thế giới sẽ giúp Hà Nam nhanh chóng “thăng hoa”. “Lộ thông thì tài thông”, khi đường xá thông suốt thì phát triển sẽ bùng nổ. Hà Nam chính là tọa độ hứa hẹn phát triển bùng nổ như vậy.

Không phải Hà Nam chỉ được hưởng lợi từ tứ bề với các con đường mà quan trọng hơn là tỉnh có thể cộng hưởng cái thế và đà của mình với các trung tâm phát triển khác, chẳng hạn Thủ đô Hà Nội. Minh chứng rõ nhất là hiện có 2 bệnh viện Trung ương rất quy mô và hiện đại đã được đầu tư tại Hà Nam. Trong tương lai, đó sẽ là một lợi thế, có thể nói là nguồn lực - “báu vật trời cho” để Phủ Lý phát triển thành một đô thị sang trọng hiện đại với dịch vụ chăm sóc sức khỏe đẳng cấp cao. Gắn liền với đó là cả một trục hành lang du lịch tâm linh, du lịch văn hóa Tam Chúc (Hà Nam) - Bái Đính, Tràng An (Ninh Bình) - Chùa Hương (Hà Nội). Nhiều logic cộng hưởng như vậy khiến Hà Nam nhân bội được sức mạnh của mình. 

Doanh nghiệp có tầm sẽ giúp Hà Nam cất cánh

Ông đã phân tích rất nhiều đến các lợi thế của Hà Nam, tuy nhiên để biến những lợi thế đó thành thành quả thực tế thì bước tiếp theo Hà Nam cần phải làm gì?

Những lợi thế đó chỉ là tiềm năng, muốn lợi thế trở thành năng lực cạnh tranh thực sự thì Hà Nam còn rất nhiều việc phải làm. Mà một trong những yếu tố quyết định chính là việc mời được những doanh nghiệp đúng tầm đến đầu tư. Hà Nam lâu nay cũng được xem là “lừng lẫy” về thu hút đầu tư nhưng chỉ là đầu tư chất lượng thấp. Muốn xoay chuyển tình thế, cần phải đón được các “đại bàng” đến đầu tư đẳng cấp cao. 

Dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City phía Nam Hà Nội sẽ là động lực phát triển mới cho Hà Nam. Ảnh phối cảnh minh họa

Điểm sáng là hiện nay Hà Nam đã có sự hiện diện của Sun Group, Xuân Trường... Tôi đánh giá hai nhà đầu tư này đều có tầm để tạo ra sức hấp dẫn, góp phần định hình diện mạo cho Hà Nam trong tổng thể cả Vùng. Và khi Hà Nam đã tạo được sức hút thì sẽ có rất nhiều nhà đầu tư khác kéo về. Đặc biệt là với Sun Group, bài học của họ khi đầu tư vào Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long rồi Tây Ninh chúng ta đều thấy, họ đã tạo ra “thỏi nam châm” chất lượng trong thu hút đầu tư. Đến giờ, chúng ta cũng có thể kỳ vọng vào Hà Nam như thế, thậm chí còn kỳ vọng nhiều hơn vì Hà Nam đi sau.

Tập đoàn Sun Group vừa khởi công dự án Đô thị Thời đại – Sun Urban City quy mô lên đến 420ha, vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng, kỳ vọng sẽ tạo nên một Thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô với đầy đủ tiện ích phía Nam Hà Nội. Ông đánh giá sao về dự án này, và đây có phải là thời điểm phù hợp để đầu tư vào Hà Nam?

Nhìn tổng thể thì đây là một thời điểm mang tính xoay chuyển rất mạnh. Sun Group đã quyết tâm và táo bạo làm dự án lớn, nhìn thấy những cơ hội trong tình thế khó khăn, là rất được. Một bên là lãnh đạo Hà Nam với khát vọng và trí tuệ. Một bên là Sun Group với kinh nghiệm, thực lực và tầm nhìn. Cộng hưởng lại thì không có lý do gì để không biến được những lợi thế so sánh thành lợi thế cạnh tranh giúp Hà Nam phát triển đột phá. Đấy là điều chúng ta có thể đặt niềm tin.

Thời thế là do con người tạo ra, nếu chần chừ có khi lại mất thời cơ. Do đó theo tôi lúc này là thời điểm phù hợp để chọn Hà Nam đầu tư.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu