21:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Panasonic sắp dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam

16:03 21/05/2020

(THPL) - Ngày 21/5, Nikkei Asian Review cho biết, hãng điện tử Nhật Bản Panasonic sẽ dừng hoạt động một nhà máy thiết bị gia dụng quy mô lớn ở khu vực ngoại ô Bangkok (Thái Lan) từ mùa thu này.

Theo kế hoạch, nhà máy nói trên của Panasonic sẽ ngừng sản xuất máy giặt kể từ tháng 9/2020 và tủ lạnh từ tháng 10/2020, trước khi đóng cửa hoàn toàn từ tháng 3/2021. Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại khu vực này cũng sẽ dừng hoạt động.

Toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian tới sẽ tập trung về nhà máy của Panasonic tại Việt Nam (nằm ở Khu công nghiệp Thăng Long). Đây đang là trung tâm sản xuất tủ lạnh và máy giặt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với công suất đã vượt ngưỡng cần thiết. Do đó, tổng sản lượng mà Panasonic sản xuất tại khu vực Đông Nam Á sau thay đổi mới nhất sẽ không suy giảm.

Panasonic sắp dịch chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam (ảnh minh họa)

Theo báo Hà Nội mới, việc chuyển đổi sản xuất từ Thái Lan sang Việt Nam sẽ giúp Panasonic tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động. Đây là thay đổi quan trọng trong bối cảnh tập đoàn này đang tái cơ cấu với mục tiêu giảm chi phí 100 tỷ yên (tương đương khoảng 930 triệu USD) trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2022. Trong thời gian tới, Panasonic sẽ tiếp tục điều chỉnh cơ cấu hoạt động sản xuất thiết bị gia dụng theo hướng sâu rộng hơn nữa.

Bắt đầu từ những năm 1970, các nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản đã chuyển sản xuất trong nước sang Singapore và Malaysia khi đồng yên tăng nhanh, kéo tụt khả năng cạnh tranh giá của hàng Nhật. Sau đó, họ dịch chuyển sản xuất sang Thái Lan vì tiền lương của Singapore trở nên quá đắt đỏ. Hiện, các công ty lại đang tìm kiếm các địa điểm chi phí rẻ hơn. Đồng thời, họ cũng hy vọng khai thác được nhu cầu tiềm năng với các sản phẩm tủ lạnh, máy giặt, lò vi sóng tại các quốc gia Đông Nam Á có dân số lớn như Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Theo báo VTC News, Panasonic sản xuất thiết bị gia dụng tại Thái Lan từ năm 1979. Panasonic hiện sử dụng khoảng 8.000 công nhân tại Việt Nam. Bên cạnh thiết bị gia dụng, các nhà máy của hãng ở Việt Nam còn sản xuất TV, điện thoại bàn không dây, thiết bị thanh toán thẻ và các thiết bị công nghiệp. Công ty đang xem xét những thay đổi tiếp theo đối với việc sản xuất thiết bị của hãng. Năm ngoái, Sharp tăng công suất sản xuất máy giặt và tủ lạnh ở Indonesia lần lượt là 30% và 20%.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu