16:48 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

P. Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai: Quyết định cưỡng chế "siêu tốc" khiến dân không còn chỗ ở

20:43 17/03/2017

(THPL) - Vừa qua, gia đình bà Lê Quỳnh Hoa thường trú tại khu đất Đầm Hồ phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) bức xúc gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí phản ánh, căn nhà duy nhất của gia đình gồm 8 người đang sinh sống thì bị chính quyền phường Hoàng Văn Thụ tổ chức cưỡng chế, giải tỏa quá nhanh, không kịp trở tay.

Theo đơn trình bày của bà Hoa, do quen biết từ trước, năm 2009 gia đình bà được ông Nguyễn Trọng Thược là Giám đốc Công ty CP Xây lắp Giao thông Công chính (CPXLGTCC) mời vợ chồng bà làm việc cho Công ty, chồng làm bảo vệ, còn bà làm thủ kho. Với điều kiện gia đình bà phải bỏ tiền đầu tư xây dựng 4 căn nhà tạm cho công nhân cầu đường ở trên mảnh đất thuộc dự án vành đai Khu đô thị mới Thịnh Liệt và ăn ở, trông coi luôn tại đó.

Khu đất này có một phần lại thuộc Tổng Công ty xây dựng Licogi quản lý để phục vụ xây dựng làm tuyến đường 2,5 Tân Mai, do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Gia đình bà Hoa phải bán căn nhà diện tích 18m2 đanng ở, tại địa chỉ số 37 A4, phường Tân Mai để làm kinh phí đầu tư. Khi xây dựng nhà tạm cho công nhân ở để phục vụ làm tuyến đường 2,5 Tân Mai, có sự thỏa thuận đồng ý cả 3 bên là Công ty CPXLGTCC, Tổng Công ty xây dựng Licogi và UBND quận Hoàng Mai.

Bị mất nhà ở, gia đình bà Hoa phải dựng lều tạm bên vỉa hè ở qua ngày

Tuy nhiên, sau khi dựng xong khu nhà tạm công nhân, dự án đi vào triển khai vợ chồng bà Hoa được phía Công ty CPXLGTCC trả lương được 2 tháng thì ông Thược bị tử vong. Từ cuối năm 2009 đến năm 2012 vợ chồng bà hoàn toàn không được nhận bất cứ đồng lương nào của Công ty CPXLGTCC, đến khi vợ chồng bà có kiến nghị thì đơn vị này cử người xuống ký hợp đồng bảo vệ cho vợ chồng bà Hoa và chỉ đồng ý trả lương theo hình thức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng.

Kèm theo đó với điều kiện công trường thi công tháng nào thì trả lương tháng đó, nhưng vì dự án đường Tân Mai thời điểm đó chỉ thi thoảng mới tiến hành kiểu xôi đỗ, do thiếu vốn. Và từ 2012 đến nay gia đình bà Hoa không nhận được thêm sự hỗ trợ nào từ phía Công ty và cứ ở nhà xây cho công nhân 9 năm nay. Cũng theo đơn thư bà Hoa, trong thời gian này, để trông giữ mảnh đất gia đình gặp nguy hiểm đe dọa tính mạng, nhiều thành phần bất hảo muốn tìm đến để cướp đất, nhảy dù vào xây dựng. Do tiền để đầu tư xây dựng nhà tạm  bà phải bán hết nhà cửa, không có hỗ trợ, vì thế hàng ngày tiền ăn uống sinh hoạt và nuôi các con ăn học vợ chồng bà phải làm mọi thứ nghề.

Gia đình bà Hoa gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết

Ngày 1/3/2017, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã gửi giấy mời gia đình bà Hoa lên họp để giải quyết, thỏa thuận đền bù. Theo lời bà Hoa, chính quyền phường và Công ty hạ tầng Licogi có ngỏ ý muốn hỗ trợ 100 triệu đồng tiền đền bù, hỗ trợ tài sản trên đất..., nhưng bà Hoa không đồng ý mức giá này. Trong biên bản làm việc ghi rõ nội dung: "Từ năm 2009 đến nay, gia đình bà Hoa đã xây dựng công trình và sử dụng đất tại vị trí đất phạm vi dự án Khu ĐTM Thịnh Liệt. Bà Hoa là chủ đầu tư xây dựng 04 căn nhà tạm và 01 miếu thờ. Các phòng, ban phường lập biên bản hiện trạng kiểm kê tài sản thực tế của bà Hoa".

Sau đó, đến sáng ngày 07/3/2017, UBND phường Hoàng Văn Thụ ra Thông báo số 89/TB – UBND về việc giải tỏa lều lán, nhà tạm tại dự án tại khu vực Khu đô thị mới Thịnh Liệt, trong 4 ngày gia đình bà Hoa phải tự tìm nơi di dời. Và cũng buổi chiều cùng ngày chính quyền mời gia đình bà Hoa lên họp giải quyết hỗ trợ di dời, nhưng cũng không đạt được thỏa thuận gì thêm. Điều đáng nói, chiều cùng ngày 07/3/2017, chính quyền phường lại ra Quyết định cưỡng chế, giải tỏa 4 căn nhà tạm gia đình bà Hoa đang ở. Sau đó 2 ngày đến ngày 9/3 UBND phường tổ chức lực lượng xuống cưỡng chế, giải tỏa. Việc làm này của UBND phường Hoàng Văn Thụ gây ra bất bình của gia đình bà Hoa.

Điều bất thường, việc UBND phường Hoàng Văn Thụ ra Thông báo và Quyết định cưỡng chế thật “chóng vánh” và trùng thời gian chỉ trong 1 ngày và tổ chức cưỡng chế sau 2 ngày, khiến gia đình không kịp trở tay, tự tháo dỡ, hoặc di chuyển đồ đạc, thuê nơi khác để ở… bà Hoa rất bức xúc đã gửi đơn đến dư luận báo chí lên tiếng, cơ quan chức năng, các cấp đứng ra giải quyết.

Văn bản UBND TP. Hà Nội đề nghị quận Hoàng Mai giải quyết đơn thư công dân

Bà Hoa bức xúc: “Gia đình nhà tôi có tới 3 thế hệ đang ở với 8 người, gia tài đã bán hết để trả nợ tiền xây nhà cho công nhân và trông khu đất 9 năm qua. Vậy mà, chỉ trong chốc lát chính quyền đã ra Thông báo và Quyết định tổ chức cưỡng chế… quá nhanh! Ít ra chính quyền phải cho người dân chúng tôi thời gian 10 ngày để chuẩn bị di dời, thuê nơi ở mới chứ? Trong khi đó, gia đình tôi chỉ có nơi ở duy nhất, vậy mà chính quyền đã cho máy móc vào san ủi nhà cửa khiến chúng tôi không kịp mang đồ đạc di dời”.

Theo trình tự cưỡng chế giải phóng mặt bằng, người dân có một nơi ở duy nhất thì chính quyền phải bố trí nơi ăn chốn ở, hỗ trợ kinh phí, sau đó mới tiến hành kiểm kê tài sản, họp dân để thông báo, lắng nghe kiến nghị, thỏa thuận đền bù… rồi mới tổ chức cưỡng chế. “UBND phường Hoàng Văn Thụ bỏ ngoài tai kiến nghị của gia đình tôi, không bố trí được nơi ăn ở, rồi tổ chức cưỡng chế chóng vánh, gây khó khăn cho gia đình tôi. Bên cạnh đó, gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, nhưng chính quyền phường không tiếp nhận giải quyết… Như vậy có vi phạm kỷ cương hành chính không?” – Bà Hoa bức xúc.

Mới đây, ngày 14/3, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 582/PC-BTCD gửi Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của gia đình bà Lê Quỳnh Hoa, khu Đầm Hồ, phường Hoàng Văn Thụ không nhất trí với nội dung Thông báo số 89/TB –UBND ngày 07/03/2017 của phường Hoàng Văn Thụ về giải tỏa lều lán lấn chiếm vi phạm tại Dự án giải phóng mặt bằng khu vực Khu đô thị mới Thịnh Liệt.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Điểm b, Khoản 2, Điều 26 Luật tiếp công dân năm 2013 và thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao. Ban Tiếp công dân TP. Hà Nội chuyển đơn kiến nghị đến Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Đề nghị Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai thông báo kết quả giải quyết về Ban Tiếp công dân thành phố để theo dõi, tổng hợp và báo cáo UBND TP. Hà Nội. Dư luận báo chí rất cần chính quyền các cấp quận Hoàng Mai vào cuộc cùng với Tổng Công ty xây dựng Licogi bố trí nơi tái định cư mới, đền bủ thỏa đáng theo đơn kiến nghị của gia đình bà Hoa

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu