05:07 ngày 08/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ôtô nhập từ Ấn Độ 84 triệu đồng nhưng bán 400 triệu ở Việt Nam

10:10 22/02/2017

(THPL) – Sau hàng loạt loại thuế cộng với các chi phí khác, mức giá xe có thể tăng lên nhiều lần khi bán tại Việt Nam.

Ôtô là sản phẩm chịu nhiều loại thuế, phí bậc nhất tại Việt Nam vì quá trình sử dụng có liên quan tới nhiều bộ phận xã hội khác. Giá xe ôtô niêm yết trong hãng chưa phải là mức giá cuối cùng mà khách mua còn phải trả thêm phí để xe có thể lăn bánh trên đường.

Ôtô là sản phẩm chịu nhiều loại thuế, phí bậc nhất tại Việt Nam. Ảnh: Vnexpress.

Chính vì vậy, có thể chia giá xe thành 3 loại, giá nhà máy, giá đại lý và giá lăn bánh. Dẫn chứng đơn giản là giá thành nhập của một chiếc ôtô từ Ấn Độ với giá 84 triệu đồng, nhưng khi bán lại Việt Nam lại lên đến 400 triệu.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1.000 ôtô từ thị trường Ấn Độ với giá xe nhập khẩu (chưa tính các loại thuế, phí) trung bình đạt 3.700 USD, tức xấp xỉ 84 triệu đồng mỗi chiếc. Đây là mức giá trung bình rẻ nhất trong số những quốc gia mà Việt Nam đang nhập khẩu ôtô.

Số xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam chủ yếu là xe hạng nhỏ cùng một vài mẫu xe thương mại giá rẻ khác. Mức giá bán tại thị trường Việt Nam có thể tăng cao khoảng 3 lần so với giá nhập khẩu, bởi để ra được giá bán, ngoài giá nhập khẩu, hãng còn phải chịu nhiều loại thuế và phí khác.

Sau khi tính giá nhập khẩu, các hãng xe cộng thêm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB (thuế tiêu thụ đặc biệt), VAT và các loại chi phí bán hàng, marketing, lợi nhuận... để ra giá bán cuối cùng.

Mức giá xe nhập Ấn Độ tại cảng là giá theo điều kiện thương mại CIF (Cost, Insurance, Freight), tức bao gồm giá xuất xưởng tại Ấn Độ (Cost), phí bảo hiểm hàng hoá (Insurance) và cước phí vận chuyển từ Ấn Độ về Việt Nam (Freight). Mức giá xuất xưởng thấp hơn nhiều so với giá bán sản phẩm tương đương tại thị trường Ấn Độ vì hãng xe tại nước này cũng phải chịu các thuế, phí về xe và bán hàng như tại Việt Nam.

Huyndai Grand i10 là một trong những dòng xe nhập từ Ấn Độ. Ảnh: Autodeal.

Từ giá CIF, hãng chịu thêm thuế nhập khẩu 70%, thuế TTĐB theo từng phân khúc, ví dụ i10 dưới 1,5 lít chịu thuế 40% và VAT 10%. Theo công thức thuế chồng thuế, nếu mức giá nhập khẩu là A thì mức giá sau các loại thuế sẽ là A x (1+70%) x (1+40%) x (1+10%) = 2,6 A. Như vậy nếu giá nhập khẩu là 84 triệu, chỉ cộng thêm thuế giá đã là 218 triệu.

Sau khi tăng giá vì thuế, hãng sẽ phải cộng chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Thậm chí từ ngày 1/7, các loại chi phí này cũng phải cõng thêm thuế TTĐB theo cách tính mới.

Cuối cùng, tại các đại lý, xe lại một lần nữa bị đội chi phí tương tự những gì hãng xe phải chịu trong hệ thống phân phối ở trên. Tổng thể các loại phí này khiến giá xe có thể tăng 4-5 lần so với giá nhập khẩu. Ví dụ Grand i10 bản 1.0 Base có giá 359 triệu, bằng 4 lần giá nhập khẩu trung bình 84 triệu.

Đại diện một hãng xe nhập khẩu cho biết trên Vnexpress: “Chính sách chung của Việt Nam là đánh thuế, phí cao để giới hạn ô tô, vì thế, cố gắng hết cách chúng tôi cũng không thể giảm giá sâu hơn nếu không có thay đổi từ cơ chế”.

Chính vì vậy, với bài toán kinh tế, hãng xe phải đặt giá bán tối ưu nhất dù mức giá này có thể khiến khách hàng thắc mắc, so sánh với mức giá ở thị trường nước ngoài.

Lan Anh (Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu