Ôtô giảm giá hàng loạt - cuộc chơi không dành cho số đông
Xe mới giảm giá ồ ạt khiến nhiều người muốn "bán cũ, đổi mới". Nhưng thực tế không màu "hồng" như dự định.
Sử dụng Toyota Vios từ năm 2013, theo kinh nghiệm "xe Nhật dùng 5 năm" nên anh Liên Anh, quản lý của một chuỗi siêu thi điện máy ở Hà Nội bắt đầu nghĩ về một chiếc xe mới.
"Giá xe mới giảm ồ ạt, nhất là dòng SUV, loại xe mà tôi yêu thích nhưng trước giá quá cao khó có thể cố. Cả Mazda CX-5 và Honda CR-V đều có mức giá hấp dẫn nhất từ trước tới nay", Liên Anh nói.
Anh tính bán xe cũ Vios được 500 triệu, nếu mua Mazda CX-5 phải bù khoảng 400 triệu để lăn bánh. Mọi thứ nằm trong khả năng. Nhưng khi gọi điện cho thợ xe cũ để kiểm tra giá kế hoạch bỗng theo chiều ngược hẳn.
"Chị đi thì dì tới, xe mới giảm giá ồ ạt, xe cũ giờ rẻ lắm, xe của anh giờ chưa tới 400 triệu đâu" một người thợ xe trả lời thẳng.
Liên Anh đành chờ đợi tiếp, vì khoản chênh giá 100 triệu không dễ có ngay.
Những tưởng thời buổi ôtô giảm giá ồ ạt sẽ là cơ hội tốt cho tất cả mọi người, nhưng thực tế lại khác. Nhóm khách hàng mua mới, mua xe lần đầu dễ quyết định hơn. Ngược lại, với người bán xe cũ đổi lên xe mới sẽ gặp khó, vì xe cũ giảm giá theo xe mới, mức tài chính thấp hơn dự trù.
![]() |
| Giảm giá có lợi cho khách hàng mua xe mới. |
Một trường hợp khác là Huy Thành, nhân viên văn phòng sau nhiều năm sử dụng Hyundai i30 đời 2009 muốn đổi sang Mazda3 vì chiến dịch "đại giảm giá". Nhưng lúc bán xe cũ có người chỉ trả đúng 350 triệu trong khi mới đầu năm 2017 vẫn có người hỏi mua tầm 450. So với giá lăn bánh của Mazda3 sedan bản 1.5 là 750 triệu, anh phải bù quá nhiều tiền.
Tưởng rẻ mà không rẻ.
Anh Việt Anh, thợ xe cũ lâu năm khu vực Đống Đa (Hà Nội) cho biết: "Trong bối cảnh giá xe mới giảm "điên cuồng" thì chính chúng tôi cũng không dám ôm xe lúc này. Nếu "chắp" được khách mua và bán ăn chênh lệch là an toàn nhất".
Còn 4 tháng nữa mới đến "đến hẹn 2018" ôtô giảm giá theo lộ trình thuế nhập khẩu các nước ASEAN về 0%. Việc chờ đợi chính sách, giá xe 2018 đã vô hình trung đẩy các hãng xe và đại lý vào việc phải bán gấp để tăng thị phần cũng như đẩy hàng tồn kho làm giá xe giảm thê thảm.
Mua tuần trước, tuần sau lỗ là điều dễ dàng thấy của bất kỳ mẫu xe nào. Người mua càng chờ đợi bao nhiêu thì giá xe sẽ càng giảm bấy nhiêu. Thậm chí những hãng như Toyota cũng không thể đứng yên.
Thực tế giá xe có giảm như kỳ vọng của phần đông người Việt hay không còn chưa rõ nhưng, ở thời điểm hiện tại việc giảm giá xe không mấy hiệu quả trong việc thu hút nhóm khách hàng đổi xe cũ sang xe mới mà chỉ hấp dẫn được nhóm khách hàng mua xe mới.
Tin khác
Ấm áp buổi gặp mặt tri ân đồng đội của Hội đồng ngũ 78 – Sư đoàn 345
Công an phường Tây tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025
Giá vàng ngày 20/12: Tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao
Trà hoa vàng Hakodae Orgavina: “Nữ hoàng của các loài trà” giữa núi rừng miền Bắc
"Thái Nguyên – Hương sắc danh trà 2025": Khẳng định văn hoá trà Việt trên bản đồ thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi số để không ai bị bỏ lại phía sau
Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
(THPL) - Ngày 19/12/2025, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu...20/12/2025 09:09:00Hải Phòng đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng
(THPL) - Ngày 19/12, cùng với các địa phương trong cả nước, TP. Hải Phòng tổ chức đồng loạt Lễ khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án....20/12/2025 09:27:00Thanh Hóa triển khai phương án sắp xếp, kiện toàn các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
(THPL) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kế hoạch sắp xếp các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng theo Kết luận số 83-KL/TU ngày 29/11/2025 của...20/12/2025 09:33:01Quảng Ninh: Khởi công và khánh thành 31 dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng
(THPL) - Sáng ngày 19/12, tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt tổ chức Lễ khánh thành và khởi công 31 dự án, công trình quan trọng với tổng vốn...20/12/2025 07:33:00


