22:35 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Yoshihide Suga giành ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do

19:38 14/09/2020

(THPL) - Ngày 14/9, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã vượt qua 2 ứng cử viên khác để giành ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền thay cho Thủ tướng Shinzo Abe, người đã thông báo ý định từ chức ngày 28/8 vì lý do sức khỏe.

Cuộc bỏ phiếu này có sự tham gia của 535 người, gồm 394 nghị sĩ thành viên LDP cùng với 3 đại diện của mỗi đảng bộ cấp tỉnh (tổng cộng 141 người). Những người tham gia bỏ phiếu để lựa chọn một trong ba ứng cử viên gồm: ông Suga; cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP; và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người đã từng giữ chức Tổng Thư ký LDP.

Kết quả là ông Suga, người được coi là “cánh tay phải” của Thủ tướng Abe, đã giành được 377 trong tổng số 534 phiếu hợp lệ, trong khi ông Kishida nhận được 89 phiếu và ông Ishiba chỉ nhận được 68 phiếu, theo báo Tin tức.

Thủ tướng Nhật Bản sắp mãn nhiệm Shinzo Abe (trái) chúc mừng tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vừa đắc cử Yoshihide Suga tại Tokyo ngày 14/9/2020. Ảnh: TTXVN 

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử kéo dài từ ngày 8 đến 13/9, ông Suga, người không thuộc bất cứ phái nào trong LDP, đã nhanh chóng nổi lên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Chủ tịch LDP khi nhận được sự ủng hộ từ phía 5/7 phái lớn nhất trong LDP, trong đó có phái Shisuikai của Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai. Ông Yoshihide Suga cam kết tiếp tục các chính sách của Thủ tướng Abe, trong đó có các chính sách nới lỏng tiền tệ, tăng chi tiêu công để kích thích tăng trưởng và cải cách cơ cấu mang tên Abenomics.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của tân Chủ tịch LDP sẽ chỉ giới hạn tối đa trong phần còn lại của nhiệm kỳ của Thủ tướng Abe, có nghĩa sẽ kéo dài tới tháng 9/2021. Sau đó, LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu khác để bầu chủ tịch mới.

Báo Pháp luật VN cho hay, vào ngày 16/9 tới, tại một phiên họp bất thường của quốc hội dự kiến sẽ có cuộc bỏ phiếu về ứng cử viên vào chức Thủ tướng - sẽ thay thế ông Shinzo Abe sắp mãn nhiệm vì lý do sức khỏe.

Được biết, Yoshihide Suga theo đuổi chính sách "Abenomics" về cải cách kinh tế và mức chi tiêu của chính phủ. Ông cũng đi theo đường lối ngoại giao lấy liên minh an ninh Mỹ - Nhật làm trọng tâm.

Khi trở thành tân thủ tướng Nhật Bản, ông Suga sẽ đối mặt một loạt thách thức khó khăn, bao gồm ứng phó Covid-19 và vực dậy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vốn suy thoái trước khi xảy ra đại dịch.

Ông Yoshihide Suga sinh năm 1948 trong một gia đình nông dân ở tỉnh Akita. Ông Suga là một chính trị gia trung thành với ông Abe, cũng là một trong số các đồng minh ủng hộ ông Abe tái tranh cử thủ tướng năm 2012.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu