10:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

16:54 16/09/2020

(THPL) - Chiều 16/9, Quốc hội Nhật Bản đã tổ chức phiên họp bất thường để bỏ phiếu bầu ông Suga làm người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Suga nhận được 314/465 phiếu ủng hộ tại Hạ viện; tại Thượng viện, tỷ lệ ủng hộ ông là 142/245.

Theo kế hoạch, sau khi công bố thành viên của Nội các mới, ông Suga sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức trong một nghi lễ diễn ra tại Hoàng cung và tổ chức họp báo vào buổi tối. Có nhiều khả năng Nội các của ông Suga sẽ gồm không ít gương mặt trong Nội các dưới thời Thủ tướng Abe. Nhiệm kỳ Chủ tịch LDP của ông sẽ kéo dài đến tháng 9/2021.

Theo nhận định của giới chuyên gia, trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông Suga là khôi phục nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đồng thời kiểm soát dịch COVID-19 tại Nhật Bản. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Suga cam kết sẽ tiếp nối các chính sách của người tiền nhiệm như thực thi Abenomics, gói biện pháp nhằm nới lỏng tiền tệ, kích thích tài chính và cải cách cơ cấu, theo Kyodo News.

Ông Abe Shinzo, người đã từ chức vì lý do sức khỏe, khẳng định sẽ ủng hộ chính quyền của Thủ tướng Suga với tư cách một nghị sĩ. Ông Abe đồng thời kêu gọi người dân ủng hộ người kế nhiệm và Nội các mới của ông Suga.

Ông Yoshihide Suga (giữa) đã trở thành Thủ tướng thứ 99 của Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Theo TTXVN cho hay, ông Suga có thể sẽ bổ nhiệm ông Nobuo Kishi, em trai của Thủ tướng Abe Shinzo và từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thay cho ông Taro Kono. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Taro Kono sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính và Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Katsunobu Kato làm Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Được biết, ông Yoshihide Suga, 71 tuổi, sinh ra trong một gia đình nông dân ở tỉnh Akita, Nhật Bản và chuyển đến thủ đô Tokyo sau khi tốt nghiệp trung học. Sau đó, ông Suga làm một loạt công việc lặt vặt bao gồm là công nhân tại một nhà máy sản xuất bìa cứng và làm việc tại chợ cá Tsukiji lớn nhất Tokyo để có tiền học đại học.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Suga bước vào thế giới của người làm công ăn lương văn phòng, nhưng thời kỳ này không kéo dài. Ông nhận thấy rằng bản thân muốn phát triển theo con đường chính trị. Do đó, đến năm 1973, ông trở thành thư ký cho Nghị sỹ Hikosaburo Okonogi trong 11 năm.

Tháng 10/1986, ông nghỉ việc để theo đuổi sự nghiệp chính trị riêng. Ông được bầu vào Hội đồng thành phố Yokohama tháng 4/1987 và được bầu vào Hạ viện năm 1996. Ông từng kinh qua một số chức vụ quan trọng như Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Koizumi; Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông và Quốc vụ khanh phụ trách cải cách phi tập trung dưới thời chính quyền đầu tiên của Thủ tướng Abe.

Sau khi Thủ tướng Abe trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012, ông Suga được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Văn phòng Nội các và giữ vị trí này cho đến nay. Ngoài ra, ông Suga đã từng giữ chức Quyền Tổng Thư ký điều hành đảng cầm quyền LDP.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu