13:53 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ông Kishida Fumio trở thành tân Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản

19:30 04/10/2021

(THPL) - Ngày 4/10, Chủ tịch Đảng cầm quyền Tự do Dân chủ (LDP), Nhật Bản, ông Kishida Fumio đã giành số phiếu cao trong cuộc bầu tại Quốc hội, chính thức trở thành tân Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

Tại cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Kishida đã nhận được số phiếu cao với 311 phiếu. Tại cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Kishida được 141 phiếu.

Theo Kyodo đưa tin, ngay sau cuộc bỏ phiếu của lưỡng viện, tân Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã công bố thành phần Nội các mới, trong đó giữ lại 2 vị trí trong nội các của người tiền nhiệm Suga Yoshihide, điều chuyển 1 vị trí khác và bổ nhiệm mới các vị trí còn lại.

Đáng chú ý, có 3 trong số 21 thành viên nội các là nữ giới. Các vị trí được giữ nguyên gồm: Bộ trưởng Ngoại giao Motegi Toshimitsu và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi.

Trong số các gương mặt mới, đáng chú ý, tân Thủ tướng Kishida bổ nhiệm ông Matsuno Hirokazu, người từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ trong chính quyền của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, làm Chánh Văn phòng Nội các.

Các vị trí được bổ nhiệm mới khác gồm: Bộ trưởng An ninh Kinh tế Kobayashi Takayuki; Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Kaneko Yasushi; Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Kaneko Genjiro; Bộ trưởng Tư pháp Furukawa Yoshihisa; Bộ trưởng phụ trách các biện pháp về tỷ lệ sinh giảm Noda Seiko;

Bộ trưởng phụ trách cải cách kỹ thuật số Makishima Karen; Bộ trưởng Tái thiết Nishime Kosaburo; Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Goto Shigeyuki; Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Khoa học Công nghệ Suematsu Shinsuke...

Theo dự kiến, Thủ tướng Kishida và Nội các mới tuyên thệ nhậm chức vào chiều cùng ngày.

Ông Kishida Fumio sinh ngày 29/7/1957 tại Tokyo (Ảnh: Reuters).

Ngày 8/10, ông Kishida dự kiến có bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội và trả lời các câu hỏi của lãnh đạo của các đảng khác trong thời gian từ ngày 11-13/10.

Theo hãng tin Kyodo, tân Thủ tướng Kishida sau đó có thể sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14/10, ngày kết thúc kỳ họp bất thường hiện nay của Quốc hội, để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 31/10. Chiến dịch tranh cử dự kiến bắt đầu vào ngày 19/10.

Theo báo VOV, trước đó trong đợt tranh cử ông Kishida Fumio đã đưa ra 3 cam kết và 3 chính sách cần phải thực hiện. Và những điều này, ông cam kết sẽ thực hiện trong thời gian ông là Thủ tướng.

3 cam kết đó là: Lắng nghe đầy đủ tiếng nói của nhân dân; hình thành xã hội tôn trọng tính cá biệt và đa dạng; hướng tới xã hội chia sẻ.

3 chính sách là: Dồn sức thực hiện chính sách ngăn ngừa đại dịch Covid-19; hình thành chủ nghĩa tư bản mới mang hình thái Nhật Bản; chính sách đảm bảo an ninh- ngoại giao.

Ông Kishida Fumio sinh ngày 29/7/1957 tại Tokyo. Gia đình ông có thể gọi là “trâm anh thế phiệt” khi Bố ông từng là Hạ nghị sĩ, Tổng cục trưởng Tổng cục doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Nội là Hạ nghị sĩ trước và sau thời chiến tranh. Anh của ông từng là Bộ trưởng kinh tế và sản nghiệp Nhật Bản.

Thời tiểu học từ năm lớp 1 đến lớp 3, ông Kishida đã học tại NewYork, Mỹ do Cha ông làm việc tại đây. Tháng 6/1966 ông trở về nước. Năm 1973 theo học tại trường Phổ thông trung học Kaisei, có nhiều thành tích trong bộ môn bóng chày. Sau này bóng chày là môn thể thao ông yêu thích. Ông Tốt nghiệp chuyên ngành pháp lý Đại học Waseda. Sau khi ra trường, ông Kishida trở thành nhân viên tại một ngân hàng ở Tokyo.

Năm 1993, lần đầu tiên ông trở thành ứng cử viên của đảng Tự do Dân chủ tham gia vào cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 40 và trúng cử. Sau đó, liên tiếp 9 kỳ bầu cử, ông đều là trúng cử. Năm 2015 ông là Bộ trưởng Ngoại giao, và tháng 7/2017 là Bộ trưởng Phòng vệ, sau đó là Trưởng Ban nghiên cứu chính sách của đảng LDP. Tháng 9/2020, ông từng tham gia tranh cử Thủ tướng Nhật Bản khi ông Abe Shinzo từ nhiệm vì lý do sức khỏe. Nhưng may mắn không mỉm cười với ông khi số phiếu của ông thấp hơn ông Suga Yoshidide khá nhiều.

Ông Kishida là người được cho là có lối sống lành mạnh và giản dị. Ông có sở thích là tham gia vào mạng xã hội. Ông cũng lập trang web riêng và dùng Twitter. Trên trang cá nhân này, ông đăng những quan điểm, chính sách của mình, nhất là khi tham gia tranh cử, hàng loạt các chính sách được đăng và nhận được sử ủng hộ của nhiều người dân và chính khách Nhật Bản.

Trong thời gian ông làm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Phòng vệ, ông cũng đã có nhiều cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, tiếp xúc với các lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam. Ông cũng là người có cảm tình đặc biệt với Việt Nam.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu