00:19 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Omicron” - tên gọi siêu biến chủng nguy hiểm mới của SARS-CoV-2

09:03 27/11/2021

(THPL) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đặt tên cho biến thể mới của SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam Châu Phi là Omicron. Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã gây lo ngại và báo động toàn cầu vì số lượng đột biến nhiều vượt trội so với các biến thể nguy hiểm trước đó như Delta, Beta.

Thông tin trên báo Lao động, biến thể SARS-CoV-2 mới lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam Châu Phi. Việc phân loại đặt Omicron vào danh mục biến thể đáng lo ngại cùng với biến thể Delta đang thống trị toàn cầu và các đối thủ yếu hơn là Alpha, Beta và Gamma.

"Dựa trên những bằng chứng cho thấy có sự thay đổi bất lợi trong dịch tễ học về dịch COVID-19, WHO coi B.1.1.529 là biến thể đáng quan ngại và đặt tên là Omicron", thông báo rạng sáng 27/11 (giờ Việt Nam) của WHO nêu rõ, theo báo Tuổi trẻ.

Cũng theo WHO, các công cụ phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hiện tại có thể phát hiện được biến thể mới này.

"Biến thể này có một số lượng lớn các đột biến, trong đó có một số đột biến đáng lo ngại. Bằng chứng sơ bộ cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến thể này cao hơn so với các biến thể đáng lo ngại khác", thông báo của WHO nêu rõ.

Tiêm vắc xin ngừa COVID - 19. Ảnh: Internet

Theo trang web của WHO truy cập sáng 27/11, Omicron là biến thể đáng lo ngại thứ năm theo phân loại của WHO, sau các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Tổ chức này tỏ ra thận trọng khi chú thích các ghi nhận sớm nhất về ca mắc Omicron xuất hiện tại nhiều nước, không xác định nguồn gốc tại một nước cụ thể.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã gây lo ngại và báo động toàn cầu vì số lượng đột biến nhiều vượt trội so với các biến thể nguy hiểm trước đó như Delta, Beta.

Giới khoa học lo ngại số lượng đột biến sẽ tác động đến cách thức hoạt động của virus, khiến nó dễ lây lan và lẩn tránh được hệ miễn dịch của con người.

Theo WHO, có thể mất vài tuần để hoàn thành các nghiên cứu về Omicron xem có bất kỳ thay đổi nào về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng hoặc tác động đến vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị COVID-19 không.

Theo báo QĐND, Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick của Anh cho biết: "Biến chủng mới này của virus SARS-CoV-2 rất đáng lo ngại. Đây là phiên bản virus đột biến nguy hiểm nhất mà chúng tôi từng thấy". Trong khi đó, các nhà dịch tễ học cũng đưa ra cảnh báo việc hạn chế di chuyển cần được áp dụng sớm để ngăn chặn Omicron trên toàn cầu.

Cũng liên quan đến biến chủng này, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết, biến chủng có một protein đột biến khác biệt đáng kể so với biến chủng trong virus SARS-CoV-2 gốc mà quy trình sản xuất vắc xin đang dựa trên, làm dấy lên mối lo ngại về việc phát triển các loại vắc xin hiện tại.

Mặc dù chưa có báo cáo đầy đủ về nguy cơ gây tử vong cũng như khả năng kháng vắc xin của Omicron, nhưng các nhà khoa học của WHO cảnh báo các quốc gia hãy tiến hành ngay các biện pháp chủ động đối phó với biến chủng này ngay từ bây giờ.

Lo ngại sự lây lan nhanh của biến chủng này, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ra tuyên bố Hoa Kỳ sẽ cấm nhập cảnh với người đến từ 8 quốc gia châu Phi, bao gồm: Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi kể từ thứ hai tuần sau.

Minh Khuê (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu