Đại Lộc - Quảng Nam: OCOP – nâng tầm thương hiệu mang bản sắc địa phương
(THPL) - Chương trình OCOP - “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam) sau nhiều năm thực hiện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tạo ra sức bật mới, nhiều sản phẩm đã phát huy tính thương mại và khả năng cạnh tranh, từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường, góp phần quan trọng khẳng định và tôn vinh sản phẩm Việt.
Tin liên quan
- THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
Giải thưởng Doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội - hạng mục Báo cáo phát triển bền vững thuộc về OCB
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
PNJ nhận 2 giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp niêm yết
» Thêm 19 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia
» Gần 10.000 sản phẩm đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận OCOP trên cả nước
» Lễ hội Nông đặc sản vùng miền 2023 thu hút hơn 1.000 loại nông sản, sản phẩm OCOP
Là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tham gia giải quyết hàng loạt vấn đề ở nông thôn như góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong sản xuất, tạo ra sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt.
Đồng thời, thúc đẩy việc hình thành và tái cấu trúc các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp ở vùng nông thôn; OCOP coi trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, huấn luyện thành thạo tay nghề cho người sản xuất và đào tạo về quản lý, điều hành để tạo điều kiện cho lao động trẻ ở nông thôn có điều kiện khởi nghiệp.
Việc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm được xem là hướng đi đúng, phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Trên địa bàn huyện Đại Lộc đến nay đã có 20 sản phẩm đạt hạng sao cấp tỉnh. Trong đó có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao. Tiêu biểu như sản phẩm bánh tráng Đại lộc của HTX nông nghiệp Ái Nghĩa. Đây được xem là sản phẩm truyền thống, mang tính biểu tượng và thế mạnh của địa phương. Qua nhiều năm phát triển, đến nay, thương hiệu này đã có chỗ đứng vững chắc, khẳng định tên tuổi và được phân phối đi khắp các tỉnh thành trong cả nước.
Bên cạnh đó, những sản phẩm được công nhận 3 sao cũng đã và đang dần hình thành thương hiệu và hứa hẹn sẽ mang đến một luồng sinh khí mới, góp phần tạo nên sự đa đạng, phong phú và khẳng định chất lượng cho hệ thống các sản phẩm OCOP tại địa phương.
Với tiêu chí ưu tiên những sản phẩm sử dụng nguyên liệu sẵn có, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát quy trình sản xuất, đảm bảo gia tăng giá trị, không ảnh hưởng xấu đến môi trường, ngay từ những ngày đầu, huyện Đại Lộc đã tổ chức hội nghị triển khai một cách đồng bộ và phổ biến sâu rộng cho 18 xã, thị trấn trên địa bàn. Tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi, hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế biến đến tiêu thụ nông sản để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường.
Cùng với đó, đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế bao bì, nhãn mác đúng quy định; xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc để dễ tiếp cận và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng; các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên đều phải có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; mã số, mã vạch; nhãn hiệu hàng hoá. Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO,...
Việc triển khai Chương trình OCOP đã giúp một số chủ thể có điều kiện đầu tư phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng và hoàn thiện sản phẩm theo đúng quy định của nhà nước, nâng cao hiểu biết của các chủ thể sản xuất về các quy định của pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển xã hội khu vực nông thôn một cách bền vững.
Ở thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Đại Lộc đã có 20 sản phẩm đạt hạng sao cấp tỉnh bao gồm: Bánh tráng Đại lộc của HTX nông nghiệp Ái Nghĩa được công nhận OCOP 4 sao lần đầu vào năm 2019 và lần 2 vào năm 2022; Bộ Trang sức Hồn quê của HTX Mỹ nghệ Song Tín và Nước cốt chanh Hồng Vân của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hồng Vân được công nhận 4 sao cấp tỉnh lần lượt vào năm 2020 và 2021. Bên cạnh đó là những sản phẩm được công nhận 3 sao: Gạo an toàn Ái Nghĩa; Nấm sò Đại Hiệp; Hương trầm không tăm cao cấp Kỳ nam; Chè Bancha An Bằng; Ổi an toàn Hồ Lộc; Nấm bào ngư tím; Bột ngũ cốc Hồng An; Dầu phộng Đại Hồng; Khổ qua rừng sấy khô Đại Lộc Phát; Dầu phộng Đại Thắng; Đũa gỗ Nam Dương; Rượu Sim Hồng Lộc Tửu; Trầm viên Kỳ Nam; Trà Bí đao Phương Vân; Trà ngũ cốc thảo mộc Hồng An; Trà An Bằng; Chả heo Tuấn Mười. |
Văn Nhuận
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt