Ô tô đại hạ giá: Coi chừng "dính" hàng tồn kho 2-3 năm
(THPL) – Ô tô tồn kho nhiều, các doanh nghiệp đang đại hạ giá để xả hàng. Khách hàng mua xe vào thời điểm này có thể được hưởng ưu đãi lớn nhưng đằng sau đó là những nguy cơ tiềm ẩn.
Thị trường ô tô đang sụt giảm khiến lượng xe tồn kho cao. Một số doanh nghiệp (DN) ô tô cho biết, hiện vẫn còn không ít xe xuất xưởng từ năm 2016, thậm chí từ năm 2015.
Có DN ô tô cho biết, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2017, lượng xe tồn kho đã gấp 3 lần năm ngoái. Trên thị trường, những mẫu xe giảm giá mạnh nhất hiện nay chủ yếu là hàng tồn kho, ế ẩm không bán được.

Nhiều hãng có xe tồn kho từ 2-3 năm. Ảnh: Vietnamnet
Vậy xe tồn kho để lâu, liệu có ảnh hưởng tới chất lượng?
Theo các kỹ sư ô tô, nếu nhà sản xuất hay nhập khẩu không bảo quản đúng quy định, dễ ảnh hưởng tới chất lượng.
Nếu xe chưa đổ xăng, dầu, chưa nổ máy, vẫn sử dụng dầu bảo quản có thể giữ được trong thời gian dài. Còn nếu đã đổ xăng, thay dầu máy, chạy thử thì cần phải thực hiện theo quy trình bảo quản. Mỗi tuần phải khởi động một lần, cho xe nổ máy ít nhất là 10 phút, để động cơ hoạt động, dầu máy được khuấy đảo, tránh bị ngưng tụ hơi nước trong buồng đốt. Cùng với đó, khi động cơ hoạt động sẽ giúp sạc điện vào ắc quy, đảm bảo tuổi thọ cho ắc quy.
Ngoài ra, không được để lốp xe tiếp xúc với nền kho bãi lâu ở một vị trí, phải nâng bánh, quay 180 độ để thay đổi và luôn duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn để tránh bị nứt do trọng lượng xe đè lên.
Tuy nhiên, để bảo quản được như vậy không phải nhà sản xuất hay nhập khẩu nào cũng làm đúng. Với số lượng ít có thể thực hiện được, nhưng tồn đến hàng trăm, hay hàng nghìn xe, thì đó là công việc không hề đơn giản.
Khi tồn kho nhiều, xe không có nhà chứa, phải để ngoài trời, chịu mưa nắng thì thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Nếu để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại dưới nhiệt độ cao khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.
Xe để trong kho, có mái che, mát mẻ thì lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.
Hùng Lâm (T.H)
Tin khác
Báo chí góp phần nhận diện, phòng chống lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số
Tập đoàn Đèo Cả chính thức không tham gia liên danh nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Khai mạc chuỗi hoạt động “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”
Triển lãm IGHE 2025: Khẳng định xu hướng tiêu dùng thông minh, bền vững
Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông TP. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới
Thương mại điện tử là một trong những động lực mạnh nhất của kinh tế số Việt Nam
Công ty Soon Teak Đông Nam Á xâm phạm quyền nhãn hiệu và vi phạm trong thương mại điện tử, quảng cáo
(THPL) - Đội Quản lí thị trường (QLTT) số 1 vừa ra quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh Trần Thị Hạnh 1978 số tiền 25 triệu đồng,...18/12/2025 15:59:41Quy định xuất xứ hàng xuất khẩu sang Vương quốc Anh theo CPTPP
(THPL) - Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Vương quốc Anh từ ngày 15/12/2024, mở ra cơ hội vàng để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa...18/12/2025 15:47:32Vé Tết đẩy xu hướng bay tiết kiệm lên ngôi
(THPL) - Nhu cầu di chuyển tăng mạnh đang kéo lựa chọn của nhiều hành khách nghiêng về tìm kiếm vé bay tiết kiệm cùng khung giờ linh hoạt để...18/12/2025 18:19:38Giá xăng, dầu giảm mạnh từ 15h chiều nay
(THPL) - Chiều nay 18/12, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.18/12/2025 15:46:39

