Nuôi ong mật thu lãi trăm triệu đồng
Sau nhiều năm gầy dựng, anh Ngô Quốc Thanh đã phát triển được 250 đàn ong lấy mật, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Tin liên quan
- Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Duyên nợ với nghề nuôi ong của ông Ngô Đại Đồng (76 tuổi) và con trai Ngô Quốc Thanh (41 tuổi, ở thôn 1, xã Đăk Mar, H.Đăk Hà, Kon Tum) bắt đầu từ năm 1995. Năm đó, vào mùa cà phê ra hoa cuối năm, ông Đồng cho một người ở tỉnh Gia Lai mượn 1,2 ha cà phê để nuôi ong mật. Vài tháng sau, thấy khách đến mua mật ong nườm nợp dưới tán cà phê ngay trước mắt, ông Đồng nghĩ: Họ không có rẫy cà phê mà nuôi ong được, mình có rẫy cà phê sao không làm? Nghĩ vậy, ông Đồng xin chủ trại ong nọ cho con trai Ngô Quốc Thanh (khi đó 22 tuổi) đi theo học nghề.
Một người dân ở H.Phú Ninh (Quảng Nam) đang sở hữu trang trại nuôi ong lấy mật dưới tán cây rừng với 600 thùng, cho thu nhập gần 1 tỉ đồng/năm.
Hơn một năm rày đây mai đó với chủ trại ong, anh Thanh học được nhiều điều từ nghề nuôi ong và trở về bắt tay vào công việc. Bỏ ra 30 triệu đồng, anh mua của chủ trại 50 thùng ong làm giống, trong đó mỗi thùng có 9 cầu, mỗi cầu có khoảng 3.000 con ong mật và một ong chúa. Đầu năm 1997, anh Thanh bán mật ong được 30 triệu đồng, huề vốn, nhưng lãi là có thêm 50 thùng ong nữa.
"Nuôi ong mật nhìn vậy nhưng không dễ, vốn đầu tư không nhỏ cùng với bao nhiêu rủi ro khác nữa. Di chuyển đàn ong về nơi nào, nếu không đi "trinh sát" trước, đặt ong xuống vùng người dân mới phun thuốc bảo vệ thực vật, thì chỉ 3 ngày là bầy ong chết sạch", anh Thanh kể. Vì những khó khăn đó nên năm 1998 anh Thanh đành bán đàn ong để chuẩn bị thêm kiến thức, vốn và kỹ thuật nhằm ôm mộng “làm ăn lớn”.
Xây dựng thương hiệu mật ong
Đến năm 2000, sau khi đã tự tin, anh Thanh bán hơn 1 ha cà phê và gom toàn bộ vốn tích lũy được bắt đầu nuôi ong trở lại. Nắm vững cách tách bầy, tạo và nuôi ong chúa nên bầy ong phát triển mỗi ngày một đông đúc. Hơn nữa, sau mỗi năm nuôi anh Thanh lại bỏ ra 50% tiền lãi để đầu tư vào ong. Nhờ vậy, đến nay anh đã có 250 đàn ong mật.
Anh Thanh nói, ngoài mưu sinh, nuôi ong phải thấy lý thú và yêu lũ "cánh ngắn" mới làm được. Mỗi năm, di chuyển bầy ong gần thì ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, xa là miệt Cà Mau đến tận Hưng Yên. Cứ hoa ở đâu là ong về đó và chủ trại mất 8 tháng xa nhà, ăn ngủ cùng bầy ong…
Bên trại 250 đàn ong vừa đưa về H.Đăk Hà (Kon Tum) nửa tháng nay, anh Thanh cho biết sẽ tạm dừng lại với số đàn này để tập trung nâng năng suất, vì nếu tách thêm bầy thì sẽ tốn nhiều tiền đầu tư. Anh tiết lộ, nhờ năng suất khá nên nghề nuôi ong cũng sống khỏe: năm nào huề vốn đạt chừng 4 tấn mật, cao là 8 - 10 tấn. Những năm giá mật ong cao, doanh thu bán ra đến trên 500 triệu đồng.
Ông Phạm Văn Lập, Chánh văn phòng UBND H.Đăk Hà, cho biết cách đây vài năm khi còn làm Bí thư Đảng ủy xã Đăk Mar, thấy được hiệu quả kinh tế nên chính ông đã khuyến khích gia đình anh Thanh phát triển nghề nuôi ong lấy mật. "Đến nay, địa phương đã chọn sản phẩm mật ong nuôi của anh Ngô Quốc Thanh xây dựng thành thương hiệu mật ong Đại Thanh, xã Đăk Mar. Sản phẩm này đại diện uy tín cho xã bán ra thị trường, đảm bảo chất lượng", ông Lập cho biết.
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt