13:41 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nuôi chó và mèo trong chung cư: Không nên vì nhu cầu cá nhân mà ảnh hưởng tập thể

20:00 26/06/2020

THPL – Chó và mèo có nên được nuôi trong chung cư? Câu hỏi này có thể trả lời trên góc nhìn về trách nhiệm và quyền lợi của gia đình đối với tập thể.

Không thể “thỏa mãn cái riêng” mà bỏ qua “cái chung”

Nuôi chó và mèo, tất nhiên là mong muốn cá nhân của gia chủ. Sự đáng yêu của các con vật này là phần thưởng mang đến cho người chủ của chúng. Vui đùa, ôm ấp, chăm sóc, trò chuyện với chó và mèo… cũng là hành động giữa những người trong gia đình đang sở hữu và nuôi chúng. Nuôi chó mèo làm cảnh, nâng niu, chăm sóc chúng như thành viên của gia đình là những điều chỉ phục vụ nhu cầu đời sống cá nhân của người nuôi. Là sở thích và nhu cầu riêng của hộ gia đình đó.

Tuy nhiên, nếu nuôi chó, mèo ở chung cư, câu chuyện sẽ khác.

“Thỏa mãn cái riêng” nhưng ảnh hưởng “cái chung” là điều hoàn toàn không nên. Về mặt sinh học, khi nuôi chó và mèo, chủ nhân cũng không thể giữ chúng 100% thời gian ở trong căn hộ của mình. Là động vật bốn chân, ưa hoạt động ở cường độ cao và có nhu cầu vệ sinh nhiều lần trong ngày, chắc chắn chủ nhân của chúng phải đưa chúng đi dạo, chơi đùa, huấn luyện và… đi vệ sinh ở khu vực tự nhiên.

Chó mèo vẫn tiềm ẩn rất nhiều nỗi sợ

Điều này vô tình sẽ ảnh hưởng lớn tới những hộ gia đình khác trong hệ sinh thái sống đó. Từ những căn hộ hàng xóm bị ảnh hưởng bởi tiếng kêu, tiếng chạy nhảy, va đập, tới những căn hộ ở xa hơn nhưng vẫn bị lông của chúng chui vào nhà theo các đợt gió. Và ngay cả các căn hộ tầng khác, khi tiếp xúc trong thang máy và dưới sảnh chờ, sân vui chơi trẻ em cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Không thiếu những vụ việc thương tâm vì trẻ em bị chó mèo tấn công. Những vết cào, vết cắn có thể đến từ những chú Pet trông rất hiền và “ngoan”. Bởi bản năng của chúng là hoang dã, chúng ta không thể kiểm soát sự hoang dã hoàn toàn.

Thế nên, chuyện nuôi chó và mèo là không xấu, nhưng nuôi ở đâu mới là điều cần lưu ý. Đặc biệt, không nên nuôi ở chung cư với mật độ cư dân đông đúc.

Đâu là nơi thích hợp để nuôi chó và mèo?

Nếu không nuôi ở chung cư thì chó và mèo nên được nuôi ở đâu? Nếu so sánh hạn chế của chung cư và nhà đất thì cũng dễ thấy rõ sự khác biệt này. Tầm kiểm soát về các rủi ro của chó và mèo mang lại ở nhà đất “vượt trội” hơn so với ở chung cư. Chưa hết, khi nuôi Pet ở khu vực mặt đất thì sẽ rất tiện cho những việc chăm sóc và quản lý chúng.

Những công việc như đưa đi dạo, đi ăn, chơi, đi vệ sinh vốn dễ ảnh hưởng xung quanh trong quá trình di chuyển như ở thang máy hay tiếp xúc gần với trẻ em, người lớn thì sẽ được giải quyết.

Ở góc nhìn khác, những chú chó và mèo vốn rất thích được chạy nhảy, hoạt động cũng sẽ không thấy bị gò bó, kiểm soát không gian. Điều này mang lại niềm vui, sự thoải mái cho chúng.

Cấm là hành động vì tập thể, chứ không vì cá nhân

Nếu cố gắng nuôi ở chung cư để thỏa mãn ý muốn của người nuôi, mà bỏ qua sự quan tâm, tạo ra môi trường phù hợp cho chó và mèo cũng như không làm ảnh hưởng tới nhiều người xung quanh, … thì thực sự không nên. Vì đó chính là không yêu thương chó và mèo.

Đó là 2 lí do từ cả phía những con vật được nuôi và những góc nhìn của tập thể. Vẫn biết nhiều lí luận về quyền được nuôi chó và mèo ở trong chung cư sẽ vẫn còn. Nhưng nếu chúng ta nhìn nhận thẳng thắn về vấn đề này, chúng ta có thể thấy: “Không nên nuôi chó và mèo trong chung cư”.

Hồ Minh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu