04:31 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nữ sinh cấp 2 táo bạo với dự án thay đổi suy nghĩ phụ huynh về giấc mơ của con

07:38 08/01/2019

(THPL) - Đó là 2 cô gái Trần Hà Bảo Phương (14 tuổi) và Ngô Mỹ Linh (15 tuổi) đang cùng nhau bắt tay thực hiện dự án Speak your dreams (dịch ra: Hãy nói giấc mơ của bạn) không chỉ hướng đến học sinh mà còn muốn nhắn gửi tới phụ huynh về tầm quan trọng của những giấc mơ.

Hai cô học trò nhỏ nuôi giấc mơ thay đổi phụ huynh

Trần Hà Bảo Phương và Ngô Mỹ Linh đều là học sinh lớp 9 trường Quốc tế Liên hợp quốc UNIS Hà Nội. Trong một lần đi từ thiện ở Hòa Bình trao sách cho một ngôi làng nhỏ ở đây, Trần Hà Bảo Phương đã xúc động về câu chuyện của một em nhỏ khi tâm sự “Em muốn làm nhà báo nhưng em không có cơ hội vì bố mẹ không ủng hộ, vì nhà nghèo học hết lớp 5 phải nghỉ, tại sao ước mơ để làm gì?”.

Chính câu chuyện ấy đã thôi thúc Phương phải thực hiện một dự án để các em nhỏ được nói ra giấc mơ của mình và để nhiều phụ huynh thay đổi suy nghĩ về những giấc mơ của con nhỏ.

Tháng 5, Phương lên ý tưởng chạy dự án riêng như một lời hứa hoàn thành ước nguyện cho em nhỏ ở Hòa Bình và cũng để toả sức mạnh ước mơ đến với mọi người.

Sau khi được sự ủng hộ của bố mẹ, đặc biệt cô bạn thân Ngô Mỹ Linh, cùng với gợi ý lan tỏa cả đến các bậc phụ huynh, Phương đã có động lực hơn để thực hiện dự án mang ánh sáng, giúp các phụ huynh hiểu thay vì làm rào cản hướng đến tương lai, ước mơ của con hãy cho con phát triển tự nhiên, đến lớp được yêu thương, bao bọc và thay vì sự áp đặt con cái hãy cố gắng định hướng giúp đỡ con trên chặng đường sắp tới.

“Con được sinh ra trong môi trường tốt. Bố mẹ đều làm kinh doanh nên khá thoải mái, tin tưởng vì con nói con sẽ làm. Khi con làm dự án, người đầu tiên con chia sẻ là mẹ. Mẹ bảo làm dự án một mình không được đâu, tuyển thêm BTC đi. Lúc đó, con nói với bạn Linh và được sự ủng hộ của bạn”, Phương chia sẻ.

Trần Hà Bảo Phương - Trưởng ban tổ chức dự án. 

“Con học 8 năm trường công lập, con hiểu cách dạy của trường và cách phụ huynh nhìn về trường công lập. Con có thể bàn với các bạn tâm lý của học sinh như thế nào để đưa ra cách giải quyết những bài viết hay cuốn hút mọi người. Con có thể nhìn theo hướng phụ huynh để đưa ra trong trường hợp phụ huynh trường công sẽ giải quyết như thế nào rồi kết hợp cách giải quyết của phụ huynh trường quốc tế nữa. Đấy là cách hay khi con trải qua 2 môi trường khác nhau khi tham gia dự án.

Hơn nữa, con cũng là một người không được bố mẹ ủng hộ về giấc mơ của mình. Con tìm được xuất học bổng ở trường UNIS, thi vào và đậu học bổng 100% trong 5 năm, mẹ con rất vui nhưng chắc mẹ con chưa tưởng tượng được con sẽ thay đổi thế nào. Sau khi con vào trường này con vẫn là đứa con của mẹ con, nghe lời tôn trọng ý kiến của mẹ nhưng con đã định hướng được tương lai và nghề con muốn làm đó là chuyên gia tâm lý.

Khi con nói chuyện với mẹ, mẹ hơi buồn vì nghĩ nghề đó không thể kiếm ra tiền. Và con đã bảo bạn Phương làm đi vì con hiểu tâm lý đứa trẻ khi bố mẹ không thích mình làm điều ấy.

Con hiểu những đứa trẻ không được phụ huynh ủng hộ sẽ thế nào. Con hiểu tại sao bố mẹ con nghĩ vậy. Tại sao bố mẹ con lại không thích làm theo ngành tâm lý học mà con đang muốn.

Chính vì vậy, con có thể giúp bạn ý xây dựng dự án thành công”, Linh tâm sự về câu chuyện của mình.

Phó ban dự án Speak your dreams.

Hãy nói ra giấc mơ của mình

Không chỉ được mẹ và bạn thân ủng hộ, Phương nhận được sự ủng hộ của cả thầy hiệu trưởng và lời hứa sẽ biến dự án thành câu lạc bộ trường nếu năm nay thành công bởi đây không chỉ là vấn đề của một nước mà của toàn xã hội. Học sinh có quyền nói lên tiếng nói của mình thay vì lúc nào cũng áp đặt và phụ huynh hãy làm bạn với con.

Nhận được sự ủng hộ của mọi người, tháng 9 Phương và Linh cùng bắt tay vào dự án. Đến nay, dự án đã tuyển được 12 người trong BTC. Trong đó, cố vấn là một Vlogger nổi tiếng trên mạng xã hội và những người tham gia đã có kinh nghiệm chạy dự án cùng những giải thưởng nhất định.

Những giây phút vui vẻ thoải mái thảo luận về dự án.

Chia sẻ về hoạt động của dự án, Ngô Mỹ Linh cho biết, dự án sẽ có 2 hoạt động chính: Hoạt động truyền cảm hứng cho các em học sinh ở trường để tạo nguồn độc lực cho ước mơ và buổi hội thảo với sự tham gia của những khách mời đặc biệt nhằm gắn kết phụ huynh với các con để giúp các em nhỏ có thể nói về giấc mơ một cách thoải mái với bố mẹ.
Buổi hội thảo sẽ nhấn mạnh cho phụ huynh biết thế nào là giấc mơ và sức mạnh của giấc mơ. Một số bạn đã từng tâm sự“ tớ thích làm nghề này nhưng bố mẹ tớ không ủng hộ vì không thể làm được” nhưng thực chất thành công không chỉ gói gọn trong một chữ tiền, đó có thể là những suy nghĩ, kinh nghiệm các em có thể tích luỹ được, không chỉ là làm nghề này vì bố mẹ bắt buộc mà phải có sự đam mê mới bền vững được, mang lại sự hạnh phúc cho bản thân vì nếu làm không có tâm thì không nên làm làm gì”, Bảo Phương, trưởng ban tổ chức cho biết thêm.

Lý giải về việc quyết định chọn địa điểm thực hiện ở Hà Nội thay vì chỉ đi ra vùng ngoại ô, miền núi, Phương cho biết, ngoài việc các khu vực xa xôi có quá nhiều dự án đi đến thì khu vực trung tâm thành phố cũng cần rất nhiều sự giúp đỡ. Hơn nữa, để lan tỏa được những vùng xa hơn, việc đầu tiên cần làm là lan tỏa ở khu vực xung quanh mình nhất.

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của BTC, chắc chắn dự án sẽ được lan tỏa sâu rộng. 

Khi được hỏi về vấn đề việc xin kinh phí khi ở độ tuổi nhỏ có là một khó khăn, Bảo Phương cho biết, kinh phí thực hiện dự án sẽ từ gây quỹ bằng việc thành viên BTC đi bán nước, vòng tay, bánh kẹo. Những thành viên của dự án và CTV của dự án sẽ giúp đỡ những buổi đi bán như vậy.
Bên cạnh đó, ban tài chính sẽ đi xin tài trợ từ các nhà hảo tâm. Tuổi tác không phải là vấn đề mà điều quan trọng là bản thân mình nói chuyện với họ như đối tác có cùng đam mê dự án, nhìn thấy hiệu quả dự án và những con người tâm huyết với dự án chứ không chỉ đơn giản là cần tiền tài trợ.

“Tất cả kinh phí khác liên quan đến tài trợ học bổng xin tiếng Anh cho các em, con phải tự đi xin từ trung tâm tiếng Anh còn tất cả tiền mặt mua đồ gây quỹ, những chi phí nhỏ nhất như tiền đi lại cho khách mời dự án bọn con tự kiếm ra bằng cách đi xin tài trợ từ các nhà hảo tâm”.

Được biết, hiện nay dự án Speak your Dreams của Phương và Linh đã nhận được sự hỗ trợ 75% chi phí địa điểm hội thảo từ Khách sản Bảo Sơn với phòng hội thảo có sức chứa 300-400 người. Dự án sẽ bắt đầu từ tháng 9/2018 đến tháng 7/2019.

Mặc dù đây là mùa đầu tiên của dự án với rất nhiều sự khó khăn nhưng với cái tâm, niềm tin tưởng bản thân, Phương và Linh – hai cô học trò nhỏ ấy đã bước qua nỗi sợ hãi bản thân, dám suy nghĩ và dám làm khi ở độ tuổi mới 14, 15.

“Thành công không phải được đo đếm bằng tiền mà là sự mãn nguyện của bản thân. Các em nhỏ hãy tự tin vào khả năng của mình, các phụ huynh hãy cố gắng thay vì áp đặt con hãy định hướng con, hãy hỏi con, hiểu con cần gì”, Phương nhắn nhủ.

Profile

Tên: Trần Hà Bảo Phương
Năm sinh: 2004
Trường học: Trường quốc tế liên hợp Quốc UNIS Hà Nội
Sở thích: xem phim, nghe nhạc, đọc, chơi với mèo

Ước mơ: Nhà xã hội học, kinh tế
Thành tích đáng ghi nhận:
- Tình nguyện viên dự án The Laughter Project 2018
- Trưởng ban nhân sự dự án The Match 2018 thu hút hơn 8 nghìn người theo dõi trang FB. Trong đó, bài viết “Lớp 9 có nên yêu không?” lan toả đến 4,5 nghìn người, lượt views tới 500 nghìn like share dự án và bài viết.
- Cố vấn tài chính dự án The Greeny Project 2018
- Thành viên đội tuyển hùng biện ISPP MUN
- Thành viên đội tuyển hùng biện UNIS MUN thắng khi tham gia ở Campuchia năm nay. Cuộc thi hùng biện có 75 thí sinh từ 16 trường đến từ các trường quốc tế 4 nước Campuchia, Singapore, Malaysia, Việt Nam tham gia và được bầu chọn ứng cử viên xứng đáng nhất năm sau đi Singapore.
- Trưởng ban nội dung của hội đồng trường - 2016/2017
- Ban Nhân sự CLB trường 2018
- Tình nguyện viên trong truyến đi Pù Bin của nhà trường năm 2017.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu