04:34 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nữ doanh nhân 9x tài năng, xinh đẹp Thanh Thanh Huyền

20:22 25/10/2020

(THPL) - Không chỉ là nữ doanh nhân triệu đô, Thanh Thanh Huyền còn là giáo viên tiếng Nhật nổi tiếng. Có thể nói cô là người tiên phong trong việc áp dụng Lục thư cải tiến vào việc học Kanji trong tiếng Nhật tại Việt Nam.

Chào chị, chị có thể giới thiệu đôi nét về bản thân với độc giả? 

Chào các quý độc giả. Mình là Thanh Thanh Huyền, sinh năm 1990, nhiều bạn biết đến mình với tên Huyền Lục Thư vì hai cuốn sách đầu tiên mình xuất bản liên quan đến phương pháp học Kanji bằng Lục Thư cải tiến. Hiện mình đang kinh doanh trong lĩnh vực chế biến và gia công thực phẩm tại Hải Phòng, và một công ty trong lĩnh vực tư vấn đầu tư ở Hà Nội.

Doanh nhân Thanh Thanh Huyền. 

Chuyên ngành của mình là kinh tế nên phần lớn thời gian là dành để học các môn kinh tế. Thời lượng học tiếng Nhật hầu như rất ít. Nhưng nhờ có phương pháp học tiếng Nhật đúng bản chất ngay từ sớm cộng với sự cần cù quyết tâm và sự động viên của thầy cô Đại học, mình đã có thể thi được N1 và tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc. Mặc dù những tấm bằng và kiến thức trong trường rất quan trọng để làm hành trang cho mình sau này nhưng những trải nghiệm thực tế va chạm từ sớm qua các công việc bán thời gian thời học đại học từ gia sư, buôn bán vật liệu và shop thời trang...đã giúp mình tích lũy được những kiến thức kinh doanh từ sớm.

Và để có được những thành tích đó chị đã phải nỗ lực rèn luyện bản thân như thế nào? Chị có gặp phải nhiều khó khăn không, nếu có thì chị đã vượt qua chúng bằng cách nào? 

Những năm tháng đại học mình cũng như nhiều bạn sinh viên lúc bấy giờ phải ở nhà thuê và share tiền phòng với nhiều bạn khác. Ở trong những phòng như túp lều dựng tạm mười mét vuông tối om ẩm mốc, chuột gián bò qua người. Có những tháng phải chuyển nhà 2-3 lần. Năm thứ 3, 4 đại học bố bị ung thư, mẹ không nghề nghiệp và em còn nhỏ, mình vừa cần làm việc để đỡ đần kinh tế gia đình, lo việc ăn học, vừa phải cố gắng để học tốt. Thời gian những năm đại học mình chỉ 36, 37kg, gầy đen thiếu sức sống. Nhưng cũng nhờ đó mà mình không ngại khó ngại khổ và càng quyết tâm hơn nữa để có cuộc sống tốt hơn sau này.

Chị đã từng chia sẻ với báo chí rằng: sau khi tốt nghiệp đại học Ngoại thương chị được cử sang Nhật để đào tạo; việc được cử đi đào tạo đến với chị như một cơ duyên hay đó là mục tiêu của chị từ trước? Chị có thể nêu rõ hơn về công việc chị được đào tạo tại Nhật? 

Thực sự, trong quá trình học tiếng Nhật mình cũng tìm hiểu và yêu thích về đất nước, văn hóa Nhật Bản, cộng với hoàn cảnh gia đình lúc đó, bố ung thư, mẹ không nghề nghiệp và em đang học, nên mình không thể sang với mục đích du học mà luôn ấp ủ sang Nhật để vừa thỏa mãn ước mơ được trải nghiệm nền văn hóa mới vừa giúp mình có điều kiện kinh tế lo cho gia đình. Đến năm thứ tư đại học, được khoa Hợp tác quốc tế của trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội tiến cử, mình đã tham gia khóa đào tạo cán bộ nguồn và sang Nhật làm việc với tư cách nhân viên chính thức cho tập đoàn tư vấn Tài chính và Kiểm toán Meinan. Các công việc chính của minh là quyết toán thuế, tư vấn kế toán, tài chính cho các công ty khách hàng Nhật Bản và sau này là tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam ví dụ tư vấn thủ tục thành lập doanh nghiệp, tư vấn thuế, kế toán, tài chính, tư vấn sáp nhập công ty…

Vì sao chị lại chọn tiếng Nhật để học như ngôn ngữ thứ hai của mình? Và chị đã học tiếng Nhật như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? 

Thú thật, khi học đại học mình cũng từng được nhận học bổng để học khoa tiếng Anh chất lượng cao của trường. Nhưng tại thời điểm đó, tiếng Nhật có thể nói là đang rất hot nên mình lựa chọn với mong muốn sẽ thêm nhiều cơ hội hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, tiếng Anh mình cũng đã trau dồi được chút ít nên cũng muốn tìm hiểu thêm về một ngôn ngữ mới, một nền văn hóa mới, do đó mình đã quyết định học tiếng Nhật.

Với tư cách là một người truyền tải kiến thức về phương pháp học Kanji, chị có thể nói qua về phương pháp học này và những cuốn sách mà chị đã cho ra mắt? 

Hai cuốn sách đầu tiên mình xuất bản có tên là Huyền Lục Thư – Học Kanji bằng Lục Thư cải tiến. Như mọi người biết, Kanji ( chữ Hán ) là một trong ba loại chữ trong tiếng Nhật, và hơn 90% số lượng từ vựng trong tiếng Nhật là từ ghép được hình thành từ Kanji mà ra. Do đó, việc học Kanji theo phương pháp đúng đắn là tiền đề để lĩnh hội được khối lượng từ vựng khổng lồ từ đó rút ngắn sự nghiệp học tiếng Nhật. Kanji có cấu tạo từ Lục Thư, do đó học theo Lục Thư mới chính là học đúng bản chất. “Lục” nghĩa là sáu. Hiểu đơn giản, kanji thực chất chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm có một đặc điểm riêng về cấu tạo và dựa trên đặc điểm cấu tạo riêng của mỗi nhóm chữ mà chúng ta sẽ áp dụng phương pháp học riêng phù hợp với mỗi nhóm. Hiện nay đại đa số người học chưa hiểu rõ được bản chất thật sự của kanji nên đã áp dụng sai phương pháp dẫn đến không hiệu quả. Có điều, do sự thay đổi trong tiến trình lịch sử hàng ngàn năm, dẫn đến việc để áp dụng được Lục Thư gặp rất nhiều trở ngại. Đến bây giờ rất ít người, thậm chí không phải quá khi nói rằng chưa có ai có thể vận dụng được Lục Thư vào học toàn bộ hơn 2000 kanji trong tiếng Nhật. Mình nghĩ các bạn đang học tiếng Trung cũng có thể tham khảo cuốn sách này của mình. Để vượt trên tất cả những khó khăn trở ngại và có thể áp dụng được Lục Thư, cần có sự nghiên cứu mang tính kế thừa truyền thống để tìm hiểu sâu về cội nguồn của chữ, đồng thời cần kết hợp với tư duy sáng tạo linh hoạt phù hợp với thời đại mới, vì lẽ đó, hai cuốn sách này có tên là: Huyền Lục Thư – Học Kanji bằng Lục Thư cải tiến.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc học kanji thôi thì thật lãng phí. Mà từ việc học hơn 2000 kanji, người học cần áp dụng để mở rộng vốn từ vựng, tìm hiểu sâu sắc thái ngôn từ cũng như áp dụng vốn từ vựng kanji vào thực tế thông qua đọc báo chí, tin tức, tiểu thuyết, luyện đề thi năng lực tiếng Nhật...Vì lẽ đó, mình dành thời gian mở khóa học online để chia sẻ cụ thể hơn và rộng hơn.

Trước khi chị quyết định viết sách và mở khóa học online, chắc hẳn chị cũng có nhiều trăn trở về cách học ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng của những người trẻ? 

Bản thân mình cũng đã từng có thời gian hoang mang khi có N1 rồi mà vẫn không hiểu hết những gì đối tác khách hàng nói… Đứng ở góc độ của giáo viên dạy tiếng Nhật mình cũng thấy nhiều bạn trẻ chú trọng học lấy bằng nhưng không sử dụng được ngôn ngữ. Đứng ở góc độ của người tuyển dụng, mình cũng thấy chất lượng nhân sự sử dụng tiếng Nhật được thành thục thực sự rất hiếm. Những điều này khiến mình khá trăn trở, và thực sự muốn viết sách cũng như khóa học online để chia sẻ phương pháp học ngoại ngữ và các kiến thức về văn hóa, kể cả các kinh nghiệm từ công việc kinh doanh thực tế của bản thân cho nhiều bạn, với hi vọng sẽ góp phần nhỏ để nâng cao chất lượng nhân sự tiếng Nhật tại VN. Việc chia sẻ về phương pháp học Kanji bằng Lục Thư cải tiến và sắp tới là các phương pháp học khác nữa, là điều mà bản thân mình ấp ủ từ lâu, nhưng trước đây do điều kiện công việc kinh doanh bận rộn mình chưa thực hiện được nhiều. Hiện mình cũng đang lập một Group trên facebook tên là Huyền Lục Thư – Biên phiên dịch để chia sẻ kinh nghiệm dịch và dành thời gian chữa lỗi dịch Việt Nhật miễn phí cho mọi người. Mình cũng thường xuyên viết tản văn song ngữ Việt Nhật để chia sẻ kiến thức ngôn ngữ, văn hóa, kinh doanh...đồng thời quảng bá những di tích lịch sử và văn hóa truyền thống VN đến với bạn bè Nhật Bản, chia sẻ kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng luyện viết tiếng Nhật…

Việc vừa làm kinh doanh vừa đảm đương vai trò của một người truyền tải kiến thức có khiến chị cảm thấy đuối sức hay không, và chị làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống của mình? 

Công việc chính của mình ở hiện tại là quản lý điều hành công ty sản xuất. Thực ra, đối với một công ty sản xuất thì việc đảm bảo được nguồn ra ổn định là rất quan trọng. Chỉ cần tìm được một hoặc hai khách hàng chiến lược là mình có thể an tâm được phần lớn. Việc còn lại nằm ở khâu đào tạo nhân sự. Mình rất chú trọng đến quản trị nhân sự, quản trị nhân sự tốt sẽ giúp người quản lý yên tâm và có nhiều thời gian để thực hiện các ý tưởng khác.

Bên cạnh công việc kinh doanh, mình rất đam mê với các công việc của đài truyền hình. Hiện mình vẫn cộng tác với Đài Phát thanh Truyền hình thành phố để sản xuất biên tập các chương trình liên quan đến tiếng Nhật. 

Ngoài ra, như các bạn thấy, mình cũng rất say mê hào hứng để có thể truyền tải các phương pháp học tiếng Nhật của bản thân đến với nhiều bạn trẻ học tiếng Nhật. Chính vì thế mình sắp xếp thời gian để có thể quay các video dạy online vào buổi tối và dành thời gian viết sách bất kể lúc nào rảnh rỗi và đêm khuya. 

Có những lúc mình cũng thấy rất áp lực, và đã từng có quãng thời gian bị trầm cảm nhẹ phải uống thuốc. Mình hầu như cũng không đi du lịch, nhưng trong những chuyến công tác nước ngoài và Nhật Bản, mình cũng tranh thủ thời gian để tận hưởng và trải nghiệm. Mình cũng thích nấu ăn, cắm hoa, đánh đàn piano...đó cũng là những cách để mình lấy lại cân bằng trong cuộc sống. 

Quản lý thời gian tốt, nhờ sự hỗ trợ của các cộng sự và làm tất cả bằng sự say mê quyết tâm sẽ giúp bạn thêm nhiều năng lượng sống!

Chị hãy chia sẻ thêm về những dự định của bản thân trong thời gian tới? 

Trong lĩnh vực kinh doanh, mình dự định sẽ startup thêm một công ty thương mại.

Trong lĩnh vực giáo dục, sau hai cuốn sách về học Kanji bằng Lục Thư cải tiến mình dự kiến sẽ xuất bản thêm các sách ở các kỹ năng khác trong tiếng Nhật. Cụ thể, mình sẽ phát hành miễn phí sách về phương pháp học từ vựng dành cho các bạn ở trình độ N4, N5. Các bạn hãy theo dõi trên facebook và fanpage của mình để nhận sách bản điện tử nhé. Ngoài ra mình dự định sẽ xuất bản một cuốn sách về kỹ năng Biên phiên dịch dựa trên những chia sẻ và kinh nghiệm Biên phiên dịch thực tế của mình.

Chị có lời khuyên nào dành cho những bạn đã, đang và sẽ học tiếng Nhật hay không? 

Mình muốn nhắn nhủ các bạn: Đừng coi bằng cấp là đích đến mà hãy chú trọng tìm hiểu sâu sắc thái ngôn từ, học cách ứng dụng được kiến thức ngôn ngữ bằng sự say mê thì sớm muộn thành công cũng sẽ đến với bạn! Và để làm được điều đó thì cần có một phương pháp học đúng nhất và kiến thức vững chắc nhất. 

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu