13:07 ngày 19/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

NSND Bùi Công Duy xúc động trước màn trình diễn ấn tượng của các học trò tài năng

08:39 19/08/2024

(THPL) - Tối 17/8, nhiều nghệ sĩ trẻ của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã thể hiện tài năng với tư cách nghệ sĩ độc tấu dưới dẫn dắt của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Những nghệ sĩ độc tấu trẻ trong đêm nhạc phần lớn có thành tích học tập xuất sắc, đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi âm nhạc quốc gia và quốc tế. Đây là cơ hội hiếm có để các nghệ sĩ độc tấu của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO có cơ hội thể hiện và tỏa sáng theo cách của mình.   

Trong số các nghệ sĩ biểu diễn tối 17/8 có nhiều nghệ sĩ solo nhỏ tuổi nhưng có kỹ thuật đáng ngưỡng mộ ở độ tuổi của mình, chứng tỏ các em đã nghiêm túc học tập và rèn luyện vất vả trong nhiều năm mới có thể biểu diễn ấn tượng và tự tin như vậy.

Trong số này có Nguyễn Vũ Trường Giang sinh năm 2012 và Dương Đức Minh sinh năm 2011. Hai cậu bé mới 12-13 tuổi nhưng lên sân khấu biểu diễn vô cùng tự tin trong bộ vest đen và giày tây bóng loáng khi thể hiện Concerto for 2 Violins in A minor RV 522 của Vivaldi.

Nguyễn Vũ Trường Giang - học sinh năm thứ 3 bộ môn violin tại Học viên Âm nhạc quốc gia Việt Nam từng tham gia biểu diễn tại Hoà nhạc chúc mừng năm mới 2024 chiêu đãi đoàn ngoại giao do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Em từng đạt giải nhất bảng A violin tại cuộc thi âm nhạc quốc gia Việt Nam năm 2023 và vinh dự trở thành một trong 87 nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu tại lễ vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2023.

Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chúc mừngDàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO.

Dương Đức Minh hiện đang là học sinh violin hệ trung cấp 4/9 dưới sự giảng dạy của giảng viên NSƯT Dương Minh Chính. Trong thời gian học tập Minh đã tham gia biểu diễn độc tấu cùng dàn nhạc Giao hưởng Quốc Gia Việt Nam (VNSO) và đạt giải nhì trong Cuộc thi Âm nhạc Mùa thu toàn quốc - 2023 độc tấu violin.

Trần Trung Hiếu cũng gây chú ý trong chương trình với thành tích ấn tượng. Em sinh năm 2006, đang là học sinh violin hệ trung cấp 4/4, tham gia dàn nhạc VNAMYO từ tháng 5/2022 và hiện đang biểu diễn với vị trí violin 1 của dàn nhạc. Hồi tháng 4, Hiếu tham gia Dàn nhạc giao hưởng trẻ Thế giới WYO trong dự án Âm thanh của tình anh em và cùng Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội biểu diễn trong đêm nhạc chiêu đãi đón tiếp ông Putin vào tháng 6/2024. 

Nhiều nghệ sĩ solo biểu diễn tối 17/8 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mới chỉ 15-16 tuổi nhưng vô cùng tự tin. Trong đó, em Nguyễn Nguyên Lê - sinh năm 2008, là học trò của NSND Bùi Công Duy gây ấn tượng với kỹ thuật chơi violin thuần thục và tự tin khi chơi Concerto for Violin No.1 in G minor, Op.26 của Max Bruch. 

Em Lê Hoàng Ngọc Minh cũng có phần biểu diễn solo ấn tượng trong đêm nhạc với bản concerto cung G trưởng cho viola nổi tiếng của George Telemann. Lê Hoàng Ngọc Minh sinh năm 2017, là sinh viên năm cuối hệ Trung cấp Viola tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và giành nhiều giải thưởng uy tín.

Các tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam. 

Cô gái 17 tuổi là thành viên của nhóm tứ tấu Sunshine Strings, từng tham gia biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng trẻ Thế giới WYO và biểu diễn trong nhiều sự kiện quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm. 

Một trong những màn biểu diễn ấn tượng của đêm diễn là phần kết hợp giữa Trương Bảo Anh và Cao Hoàng Linh với bản Concerto for 2 Violins in A minor, RV522, mov. I. Trương Bảo Anh hiện là học sinh năm 7/9 khoa Dây chuyên ngành Violin tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2023, Bảo Anh đạt giải nhì cuộc thi Âm nhạc mùa thu Quốc gia, tham gia biểu diễn cùng Dàn nhạc trẻ thế giới WYO 2024. Cô từng được chọn biểu diễn trong tiệc chiêu đãi chào đón Tổng thống Putin sang Việt Nam vào tháng 6/2024.

Cao Hoàng Linh sinh năm 2006 tại Moscow, là học sinh của NSND - Giáo sư danh dự Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan Bùi Công Duy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cao Hoàng Linh đã nhận giải thưởng ''Tài năng trẻ âm nhạc cổ điển Việt Nam” năm 10 tuổi, biểu diễn trong chương trình “Giới thiệu tài năng trẻ” của Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection tại Hà Nội, Huế và TP HCM. Đặc biệt, Hoàng Linh đã vinh dự được mời biểu diễn tại Royal Albert Hall và tại Ba Lan với tư cách là một trong 5 người chiến thắng xuất sắc nhất lịch sử cuộc thi Ginastera. 

Sự kết hợp giữa Oboe - Clarinet - Horn - Bassoon của 4 nghệ sĩ Nguyễn Mỹ Trang - Văn Thành Long - Vũ Tuấn Nam - Phạm Thanh Lâm trong tác phẩm ‘’Sinfonia Concertante for winds K297b, mov. I’’ cũng vô cùng độc đáo.

Nguyễn Mỹ Trang hiện đang là sinh viên đại học dưới sự hướng dẫn của PGS.TS.NGƯT. Ngô Phương Đông. Từ những năm trung cấp, Trang đã đạt được nhiều thành tựu như: Năm 2019, solo với Sun Symphony Orchestra, cùng năm đó Trang vinh dự khi là 1 trong 6 học sinh được tham gia biểu diễn cùng với London Chamber Orchestra; Giải bạc Rising Star International Competition năm 2023 cùng nhóm 6th Floor Woodwind quintet; Giải nhì cuộc thi Concour mùa Thu năm 2023 hạng mục hoà tấu (không có giải nhất); Giải bạc Crescendo International Music Festival & Competition 2024 với 6th Floor Woodwind quintet; Giải Ba Gold Star International Music Competition 2024 với trio Clarinet, Piano tại Malaysia.

Văn Thành Long hiện tại đang theo học Clarinet dưới sự giảng dạy của TS. Trần Khánh Quang. Long từng tham gia biểu diễn cùng nhiều dàn nhạc như Hanoi Philharmonic Orchestra, VNAM Youth Orchestra, Vietnam Youth Orchestra, Trạm sẻ chia,… Năm 2023 tham dự liên hoan âm nhạc Trung Quốc - Asean lần thứ 12 tại Nam Ninh, Trung Quốc cùng với Dàn nhạc dân tộc Việt Nam. Giải bạc Rising Star International Competition năm 2023 cùng nhóm 6th Floor Woodwind quintet; Giải bạc Crescendo International Music Festival & Competition 2024 với 6th Floor Woodwind quintet; Giải Ba Gold Star International Music Competition 2024 với trio Oboe, Piano tại Malaysia; Giải nhì cuộc thi Concour mùa Thu năm 2023 hạng mục hoà tấu (không có giải nhất).

Vũ Tuấn Nam năm 10 tuổi bắt đầu có hứng thú với kèn Cor. Từ đó dưới sự dẫn dắt của ThS. NSƯT. Phạm Quốc Chung, Nam quyết định theo đuổi kèn Cor trên con đường chuyên nghiệp. Lần đầu tiên tham gia diễn trong dàn nhạc giao hưởng năm 2019 trong chương trình Kỷ niệm 100 ngày sinh nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, biểu diễn cùng nhiều dàn nhạc như Hanoi Philharmonic Orchestra, VNAM Youth Orchestra, Vietnam Youth Orchestra, Trạm sẻ chia,… Giải bạc Rising Star International Competition năm 2023 cùng nhóm 6th Floor Woodwind quintet; Giải bạc Crescendo International Music Festival & Competition 2024 với 6th Floor Woodwind quintet.

Phạm Thành Lâm bén duyên với cây kèn Bassoon từ năm 2018 dưới sự dẫn dắt của ThS. Đoàn Thanh Tùng. Em tham gia biểu diễn các chương trình như Concert of Childhood Memory 2023: A leap of Faith, From Bethoven to Rachmaninoff với dàn nhạc HongKong; Giải bạc Rising Star International Competition năm 2023 cùng nhóm 6th Floor Woodwind quintet; Giải bạc Crescendo International Music Festival & Competition 2024 với 6th Floor Woodwind quintet; Giải nhì cuộc thi Concour mùa Thu năm 2023 hạng mục hoà tấu (không có giải nhất).

Chương trình biểu diễn tối 17/8 được biên tập đa dạng với các bản concerto giao thoa giữa thời kỳ từ baroque đến hết thời kỳ lãng mạn của các tác giả nổi tiếng như: A. Vivaldi, G. Telemann, J. Haydn, W. Mozart, E. Grieg, M. Bruch….

Không chỉ dừng lại ở một đêm nhạc thông thường, sự kiện tối 17/8 còn có ý nghĩa quan trọng hơn khi giới thiệu được một thế hệ nghệ sĩ mới vô cùng tài năng sẽ góp phần kiến tạo nên bức tranh tương lai của nền của nền âm nhạc hàn lâm nước nhà. 

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ sự hào hứng bởi nhạc mục trong chương trình toàn những tác phẩm rất khó nhưng rất nổi tiếng. Nhạc trưởng sinh năm 1984 đánh giá cao các thành viên trẻ tuổi trong dàn nhạc vì các em còn nhỏ nhưng đã tham gia rất nhiều chương trình biểu diễn.

NSND Bùi Công Duy - Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam bày tỏ sự xúc động khi nhìn thấy sự trưởng thành của nhiều các em học sinh. Anh nói: ‘’Đêm nhạc lần này có nhiều thế hệ giảng viên của khoa dây, khoa kèn của nhà trường mong đợi bởi đánh dấu cột mốc giới thiệu những học sinh - sinh viên có năng khiếu nổi trội hơn đưa các em sớm biểu diễn tài với Dàn nhạc giao hưởng.

Cách đây 3 năm khi khôi phục Dàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO, nhiều em ngồi chơi nhạc chân còn chưa chạm sàn, kỹ thuật còn non nớt. Thời điểm đó chúng tôi chỉ xác định cố gắng duy trì tập luyện và có dịp chơi nhạc hàng quý, hàng tháng là đã vui lắm rồi. Được sự ủng hộ của nhà trường, ban phụ huynh và các khán giả yêu nhạc cổ điển nên các chương trình biểu diễn như lần này được tổ chức.

Đây là sinh hoạt cộng đồng vì thay vì các em chỉ hay lên lớp 1 một thầy một trò thì những dịp như thế này sẽ được chơi trong dàn nhạc. Các em sẽ học được từ thầy giáo, nhạc trưởng, các bạn và nghe nhiều nhạc cụ khác. Hy vọng thông qua các đêm diễn, các em có nhiều cơ hội thể hiện sở trưởng, bản lĩnh của mình để chúng tôi tìm ra nhân tố mới để ngoài việc giúp các em có thể chơi nhạc trong dàn nhạc còn trở thành nghệ sĩ độc tấu đầy tiềm năng trong tương lai’’.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu