08:45 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nông sản Việt chinh phục thị trường Australia

10:10 08/08/2022

(THPL) - Cùng với yếu tố chất lượng, đa dạng hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại đã giúp nông sản Việt ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng Australia.

Nhận xét về thị trường Australia, các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cho rằng đây là thị trường khắt khe nhưng cũng đầy tiềm năng. Cũng nhờ sự khắt khe đó mà các quy chuẩn kỹ thuật được tìm hiểu, đáp ứng ngày càng tốt hơn. Tất cả nhằm mang nhiều tôm, cá, trái cây ĐBSCL vào thị trường khó tính này.

Năm 2021, nông sản Việt đã tạo nên cơn sốt ở xứ sở chuột túi. Đó là lô sầu riêng và 2.000 trái dừa sáp được tiêu thụ nhanh chóng với giá khá cao. Để có sự ưa chuộng này, các loại trái cây phải được xử lý nghiêm ngặt, đúng kỹ thuật từ giống, canh tác cho tới đóng gói, bảo quản và vận chuyển.

Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá: "So với tiềm năng của Việt Nam tôi cho rằng còn dư địa rất nhiều để xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Australia."

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ. Trong số này có sự đóng góp của các mặt hàng nông, thủy sản ĐBSCL như tôm, gạo, trái cây.

Nông sản Việt chinh phục thị trường Australia. Ảnh minh họa

Theo báo VOV, ông Lê Thanh Tùng, Chánh văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối với thị trường Australia các mặt hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu trong năm qua đạt khoảng 700 triệu USD và ở chiều ngược lại Việt Nam cũng đã nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD các sản phẩm nông sản từ Australia.

Ông Lê Thanh Tùng nhìn nhận, các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Australia không có sự trùng lặp về mặt hàng nông sản như những quốc gia lân cận. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây sang thị trường Australia như bưởi, chanh leo, thanh long và những mặt hàng đang là thế mạnh của Việt Nam.

Chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp đã có những sự giao thương cả về nhập khẩu và xuất khẩu. Qua sự giao lưu, gặp gỡ này thì mở ra triển vọng về sự hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Australia, giữa doanh nghiệp Việt Nam với các trang trại, hệ thống siêu thị với người tiêu dùng, không chỉ còn những Việt kiều, những người châu Á nữa mà thâm nhập vào trong người bản xứ. 

Báo VTV News thông tin thêm, trong cuộc gặp mới đây với Tổng lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp ĐBSCL đã đề xuất mở cửa thêm cho nhiều loại nông sản thế mạnh, trong đó chủ yếu vẫn là trái cây.

Sóc Trăng là địa phương có diện tích trồng vú sữa lớn nhất ĐBSCL, với khoảng 1.900 ha. Theo các doanh nghiệp, đây có thể là loại trái cây tiềm năng ở thị trường Australia. Bởi với việc bao trái và tuân thủ các quy trình canh tác nghiêm ngặt, sản phẩm hoàn toàn có thể đáp ứng về chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Không chỉ vú sữa, thông qua các diễn đàn thường niên, Bộ NN&PTNT đã đề xuất mở cửa thị trường cho nhiều loại trái cây khác của Việt Nam vào thị trường Australia.

Theo báo Công thương, để hàng hóa, nông sản Việt Nam đến gần hơn người tiêu dùng Australia, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại nước này đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại thiết thực và hiệu quả. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức kết nối giao thương trực tuyến, việc thúc đẩy quảng bá thông qua hình thức trải nghiệm sẽ giúp người tiêu dùng biết đến chất lượng, hương vị sản phẩm của Việt Nam thông qua việc thưởng thức trực tiếp.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gắn với mặt hàng chuyên sâu hoặc gắn với từng doanh nghiệp cụ thể song song với việc xây dựng thương hiệu quốc gia sẽ tạo được hiệu ứng lớn trên thị trường. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, Australia là thị trường rất khó tính, vì vậy bên cạnh công tác xúc tiến, quảng bá, doanh nghiệp cần nắm bắt thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu vững chắc cho sản phẩm, hàng hóa.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu