Nông sản Việt chinh phục thị trường Australia
(THPL) - Cùng với yếu tố chất lượng, đa dạng hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại đã giúp nông sản Việt ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng Australia.
Tin liên quan
» Doanh nghiệp Việt và bài toán nâng tầm thương hiệu cho nông sản
» Hàng trăm gian hàng nông sản có mặt tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP năm 2022
» Kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt gần 18 tỷ USD trong 4 tháng
Nhận xét về thị trường Australia, các doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cho rằng đây là thị trường khắt khe nhưng cũng đầy tiềm năng. Cũng nhờ sự khắt khe đó mà các quy chuẩn kỹ thuật được tìm hiểu, đáp ứng ngày càng tốt hơn. Tất cả nhằm mang nhiều tôm, cá, trái cây ĐBSCL vào thị trường khó tính này.
Năm 2021, nông sản Việt đã tạo nên cơn sốt ở xứ sở chuột túi. Đó là lô sầu riêng và 2.000 trái dừa sáp được tiêu thụ nhanh chóng với giá khá cao. Để có sự ưa chuộng này, các loại trái cây phải được xử lý nghiêm ngặt, đúng kỹ thuật từ giống, canh tác cho tới đóng gói, bảo quản và vận chuyển.
Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá: "So với tiềm năng của Việt Nam tôi cho rằng còn dư địa rất nhiều để xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Australia."
Nửa đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ. Trong số này có sự đóng góp của các mặt hàng nông, thủy sản ĐBSCL như tôm, gạo, trái cây.
Theo báo VOV, ông Lê Thanh Tùng, Chánh văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đối với thị trường Australia các mặt hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu trong năm qua đạt khoảng 700 triệu USD và ở chiều ngược lại Việt Nam cũng đã nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD các sản phẩm nông sản từ Australia.
Ông Lê Thanh Tùng nhìn nhận, các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Australia không có sự trùng lặp về mặt hàng nông sản như những quốc gia lân cận. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây sang thị trường Australia như bưởi, chanh leo, thanh long và những mặt hàng đang là thế mạnh của Việt Nam.
Chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp đã có những sự giao thương cả về nhập khẩu và xuất khẩu. Qua sự giao lưu, gặp gỡ này thì mở ra triển vọng về sự hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Australia, giữa doanh nghiệp Việt Nam với các trang trại, hệ thống siêu thị với người tiêu dùng, không chỉ còn những Việt kiều, những người châu Á nữa mà thâm nhập vào trong người bản xứ.
Báo VTV News thông tin thêm, trong cuộc gặp mới đây với Tổng lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp ĐBSCL đã đề xuất mở cửa thêm cho nhiều loại nông sản thế mạnh, trong đó chủ yếu vẫn là trái cây.
Sóc Trăng là địa phương có diện tích trồng vú sữa lớn nhất ĐBSCL, với khoảng 1.900 ha. Theo các doanh nghiệp, đây có thể là loại trái cây tiềm năng ở thị trường Australia. Bởi với việc bao trái và tuân thủ các quy trình canh tác nghiêm ngặt, sản phẩm hoàn toàn có thể đáp ứng về chất lượng và truy xuất nguồn gốc.
Không chỉ vú sữa, thông qua các diễn đàn thường niên, Bộ NN&PTNT đã đề xuất mở cửa thị trường cho nhiều loại trái cây khác của Việt Nam vào thị trường Australia.
Theo báo Công thương, để hàng hóa, nông sản Việt Nam đến gần hơn người tiêu dùng Australia, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại nước này đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại thiết thực và hiệu quả. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức kết nối giao thương trực tuyến, việc thúc đẩy quảng bá thông qua hình thức trải nghiệm sẽ giúp người tiêu dùng biết đến chất lượng, hương vị sản phẩm của Việt Nam thông qua việc thưởng thức trực tiếp.
Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gắn với mặt hàng chuyên sâu hoặc gắn với từng doanh nghiệp cụ thể song song với việc xây dựng thương hiệu quốc gia sẽ tạo được hiệu ứng lớn trên thị trường. Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, Australia là thị trường rất khó tính, vì vậy bên cạnh công tác xúc tiến, quảng bá, doanh nghiệp cần nắm bắt thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu vững chắc cho sản phẩm, hàng hóa.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
-
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
Bầu Hiển thưởng đậm cho Duy Mạnh, Thành Chung, Hai Long… tại Lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc...17/01/2025 21:14:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- cách chơi chứng khoán
- Thị trường giá cả hôm nay
- Tham khảo ngay siêu phẩm Google Tivi Sony 4K 65 inch KD 65X80K chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ