Nông sản cần tạo được lòng tin về chất lượng
(THPL) - Việt Nam có nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp nhưng nông dân vẫn ít được hưởng lợi từ những thành quả mình làm ra. Nông nghiệp hiện chủ yếu vẫn là sản xuất nhỏ lẻ dựa vào kinh tế hộ gia đình. Năng suất lao động được đánh giá là còn thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Sản xuất manh mún cũng kéo theo khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng đầu vào và đầu ra của nông sản.
Có một thực tế khiến người nông dân luôn lo lắng khi bắt tay vào nâng chất sản phẩm là giá cả bị cào bằng. Đó là nghịch lý khó chấp nhận. Bởi người làm ra sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, thì cần phải bán được giá cao để bù đắp chi phí đầu tư lớn mà năng suất thấp. Lợi nhuận cao mới khuyến khích nông dân quan tâm chất lượng, thay đổi tập quán sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Ông Phạm Nhật Trường, Phó Giám đốc Phòng Kinh doanh Hệ thống siêu thị Co.opmart, cho biết: Trong quá trình sản xuất và bao tiêu nông sản sạch, Saigon Co.op cần phía người sản xuất thực hiện cam kết về sản lượng, bảo đảm chất lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Để người tiêu dùng nhận thức tốt hơn về quy trình sản xuất và chất lượng nông sản sạch, thành phố cần lồng ghép hoạt động tham quan vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn với các sản phẩm du lịch; các buổi ngoại khóa của trường học… Qua đó, người sản xuất nắm bắt nhu cầu thị trường tốt hơn để có hướng đầu tư, cung ứng những sản phẩm phù hợp.
Sức khỏe là quan trọng nhất nên ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm mua rau, thịt, cá tại các điểm bán uy tín, siêu thị có đóng gói, xuất xứ rõ ràng. Họ sẵn sàng mua với giá cao hơn để gia đình có bữa ăn ngon lành, cũng là mua sự yên tâm. Nhưng vì sao người tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao nhưng lại không chịu mua với giá cao? Có rất nhiều khách hàng quan tâm chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình nhưng cũng có người luôn muốn mua hàng giá rẻ.
Để tính minh bạch có hiệu quả, những thông tin mà nông dân cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm phải được cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá. Truy xuất nguồn gốc là công nghệ giúp mở rộng đường cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Đối với các nước có nền nông nghiệp phát triển, việc truy xuất nguồn gốc vốn là việc làm thường xuyên và lâu dài trong nhiều năm qua. Doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhận báo cáo truy xuất dễ dàng bằng smartphone, trong đó ghi đầy đủ thông tin về nhà sản xuất ở tất cả các khâu, quá trình sản xuất, chất lượng, việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, nhà nhập khẩu.
Tuy nhiên, thị trường đã từng chứng kiến nhiều điểm bán hàng khi có lượng khách hàng nhất định, thì lại “lơ” chất lượng, thậm chí trà trộn hàng trôi nổi. Người tiêu dùng giảm lòng tin, mà những người sản xuất mong muốn hướng tới hàng hóa chất lượng, an toàn cũng bị tổn thương. Khuyến khích giảm số để nâng chất là giải pháp phát triển nền nông nghiệp bền vững, đem lại lợi ích cho người sản xuất và an toàn cho người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi cần có sự liên kết giữa các khâu. Vì muốn người tiêu dùng công nhận đó là sản phẩm có chất lượng, an toàn, thì phải cho họ lòng tin.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn giải pháp Truy xuất nguồn gốc (TraceVerified), các doanh nghiệp có thể tự làm truy xuất nguồn gốc điện tử, song ở hầu hết các nước kinh tế thị trường, doanh nghiệp đều sử dụng “cơ chế bên thứ ba”, bởi thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ trở nên tin cậy hơn khi sử dụng công cụ truy xuất điện tử và thẩm tra thông tin của một bên thứ ba độc lập, cung cấp giải pháp, giám sát việc đưa thông tin.
Ở đây, truyền thông có vai trò hết sức quan trọng. Các địa chỉ tin cậy về nông sản sạch, những cơ sở sản xuất nông sản an toàn…cần được thông tin kịp thời tới người dân. Vì dẫu thế nào thì chỉ có sự nỗ lực từ nhiều phía mới có thể giúp nông sản Việt thật sự nâng cao chất lượng mọi mặt, lấy lại sự tin cậy của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

