Chớm thu, thị "cô Tấm” thơm ngát đất Hà Thành
(THPL) - Khi tiết trời thu Hà Nội trở nên dịu mát, phố phường cũng bắt đầu ngập tràn trong hương thơm thanh tao và ngọt ngào của quả thị. Mùa thị về, mang theo những ký ức của tuổi thơ, gợi nhớ về làng quê và những câu chuyện cổ tích.
Tin liên quan
- Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
Trong dòng chảy không ngừng của đô thị hóa, quả thị như một biểu tượng của nét văn hóa truyền thống, mang lại cho người Hà Nội một cảm giác bình yên và hoài niệm.
Trọn đời gắn bó với Hà Nội, bà Phạm Thị Thu (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Quả thị không chỉ là một loại trái cây, mà còn là một phần của văn hóa dân gian Việt Nam. Với hình hài nhỏ nhắn với vỏ ngoài vàng ươm, quả thị toát lên hương thơm dịu ngọt, lan tỏa khắp không gian.
“Hương thị thoang thoảng trong gió thu khiến người ta như chìm đắm trong những câu chuyện cổ tích ngày xưa, nhớ về bà tiên hiền từ trong truyện "Tấm Cám" với chiếc giỏ thị thơm”, bà Thu nói.
Tại Hà Nội, thị thường được bán ở những gánh hàng rong trên các con phố nhỏ hay trong các chợ truyền thống. Người dân thường mua thị không chỉ để ăn mà còn để đặt trong nhà, tạo nên một không gian ấm cúng và dễ chịu với hương thơm đặc trưng.
Đặc biệt, mùa Thu ở Hà Nội không chỉ nổi tiếng với sắc vàng của lá cây, cái se lạnh của gió mùa mà còn được đặc trưng bởi những loại quả như hồng, cốm, và đặc biệt là quả thị.
Khi thị chín, người dân Thủ đô lại có dịp thưởng thức hương vị tự nhiên, thanh tao mà không quá ngọt gắt của loại quả này. Những quả thị vàng ươm, nhỏ xinh được chọn lựa kỹ càng, mang về nhà để thắp lên một góc nhỏ của mùa thu.
Hương thơm của quả thị như gợi lại những kỷ niệm tuổi thơ, những ngày còn bé theo chân bà ra vườn hái thị. Hình ảnh những bà, những mẹ cẩn thận lau sạch từng quả thị, đặt vào trong chiếc đĩa nhỏ để trong phòng khách, phòng bếp như một nét đẹp truyền thống, thể hiện sự trân trọng những giá trị xưa cũ.
Trong bối cảnh hiện đại, khi các loại trái cây nhập khẩu ngày càng phổ biến, quả thị vẫn giữ được chỗ đứng đặc biệt trong lòng người dân Hà Nội. Nó không chỉ là một loại trái cây mà còn là một phần của văn hóa, là hương vị quê hương giữa lòng phố thị.
Mùa quả thị tại Hà Nội không chỉ mang lại hương thơm dễ chịu và những kỷ niệm tuổi thơ mà còn là biểu tượng của sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại. Giữa nhịp sống hối hả, quả thị như một nhắc nhở dịu dàng về những giá trị văn hóa truyền thống, về những điều giản dị mà quý giá trong cuộc sống. Để rồi, mỗi khi mùa thu về, người dân Hà Nội lại háo hức đón chờ hương thị, để một lần nữa cảm nhận hương vị của quê hương giữa lòng thành phố.
Quốc An (bài, ảnh)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt