01:54 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nông dân Lào Cai lao đao vì giá chuối xuất khẩu thấp kỷ lục

06:00 10/10/2017

(THPL) - Giá chuối xanh xuất khẩu ở Lào Cai liên tục sụt giá, từ hơn 10.000 đồng tụt xuống 1.300 đồng/kg, thậm chí không có người mua. Nhiều hộ nông dân bỏ chuối quá lứa, chín thối trên nương đồi.

Vài tháng trở lại đây, chuối xanh xuất khẩu ở Lào Cai liên tục sụt giá khiến người dân ở “thủ phủ” chuối Bản Lầu đứng ngồi không yên. 

Hàng chục tấn chuối đã thu hoạch chờ tiêu thụ. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Xã Bản Lầu được mệnh danh là “thủ phủ” chuối của tỉnh Lào Cai, với khoảng 600 ha, tập trung ở 7 thôn: Đồi Gianh, Pạc Bo, Na Lốc 1, 2, 3, 4 và Cốc Phương, với sản lượng hằng năm khoảng 13.000 tấn, tiêu thụ chủ yếu tại thị trường Trung Quốc.

Từ trước đến nay, phần lớn chuối xanh của Bản Lầu được xuất khẩu sang Trung Quốc, thông qua các thương lái bằng đường tiểu ngạch (tức là không có hợp đồng chính ngạch) nên “bấp bênh”, tùy thuộc vào thị trường và thương lái Trung Quốc. Theo UBND xã Bản Lầu, năm nay giá chuối xuất sang Trung Quốc xuống thấp kỷ lục là do cung vượt cầu, nhu cầu tiêu thụ chuối xanh phía Trung Quốc giảm mạnh.

Chuối không kịp tiêu thụ đã chín và hỏng rất nhiều. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Gia đình ông Ma Sủ, thôn Na Lốc 3, trồng hơn 3.000 gốc chuối, nhiều năm qua, giá quả chuối ổn định trên 10.000 đồng/kg, giúp ông có khoản thu đáng kể. Tuy nhiên, năm nay giá chuối chỉ còn khoảng 1.300 đồng/kg, khiến ông cũng như nhiều hộ dân nơi đây đứng ngồi không yên bởi tiền thu về không đủ thuê nhân công thu hoạch. Ông Ma Sủ buồn rầu nhẩm tính: “Mỗi gốc chuối lỗ 27.000 đồng, tổng cộng ba nghìn gốc chuối, nhà tôi đã lỗ hơn 70 triệu đồng”.

Nhà anh Lừu Văn Lý, ở thôn Cốc Phương, vụ này trồng hai nghìn gốc chuối, nhờ chăm bón tốt, buồng chuối to, quả lớn, mẫu mã đẹp nhưng cũng ế ẩm, không bán được do giá quá thấp. “Chuối chín vàng trên nương mà không có người mua, mỗi ngày chặt bán được vài tạ, giá 1.300 đồng/kg, gọi là vớt vát được đồng nào hay đồng ấy, vụ này lỗ hơn 50 triệu đồng”, anh Lý chia sẻ.

Nông dân chặt chuối cho gia súc ăn. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Không chỉ nhà ông Ma Sủ, hàng trăm hộ nông dân ở các thôn Na Lốc, Cốc Phương, Pạc Bo, Đồi Gianh… cũng chịu chung cảnh ngộ, nhiều nhà không muốn thu hoạch, bỏ chuối chín thối trên nương đồi. Một số hộ tiếc của, thu hoạch chuối chín để cho lợn ăn nhưng cũng không xuể.

Ông Phạm Đăng Năm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lầu cho biết, với giá chuối sụt giảm và khó tiêu thụ như hiện nay, nguy cơ hơn 1.000 tấn chuối có thể không tiêu thụ kịp. Hiện chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng của huyện Mường Khương kêu gọi doanh nghiệp đến tiêu thụ cho bà con và tạo điều kiện thuận lợi để bà con tìm hướng xuất khẩu.

Trước mắt, chính quyền địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho những thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng đến Bản Lầu thu mua chuối già, quá lứa để sử dụng làm chuối chín, phục vụ thị trường tiêu thụ chuối chín tươi. Bên cạnh đó, vụ chuối tới, xã và huyện kiên quyết “khống chế” diện tích chuối, không mở rộng tràn lan, dẫn đến cung vượt cầu, giá bán thấp.
An Nhiên (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu