15:43 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nông dân Gia Lai làm giàu từ trồng bơ booth trái vụ

20:50 17/10/2017

(THPL) - Nhiều nông dân trên địa xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh (Gia Lai) đã mạnh dạn đưa giống bơ booth trồng trái vụ trên diện tích đất cà phê, hồ tiêu đã bị chết hoặc trồng xen canh với cây cà phê, hồ tiêu, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh (Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó có việc đưa cây bơ booth vào trồng trái vụ trên diện tích đất cà phê, hồ tiêu đã bị chết hoặc trồng xen canh với cây cà phê, hồ tiêu. Bước đầu, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ giống bơ booth này.

Nhờ trồng cây bơ booth trái vụ trong vườn cà phê, hồ tiêu mà nhiều hộ nông dân thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh (Gia Lai) có thu nhập cao. Ảnh: IT. 

Gia đình chị Vũ Thị Thúy (thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, Gia Lai) là một trong những hộ đầu tiên tại xã Ia Dreng đưa giống bơ booth về trồng trái vụ tại rẫy cà phê. Theo chị Thúy, giống bơ booth trái vụ này ra hoa từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm và cho thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 12. Mặc dù cho thu hoạch trái vụ nhưng năng suất vẫn cao và còn cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với bơ chính vụ mà lại tốn ít chi phí.

Ưu điểm của loại bơ này là quả to và đều, trung bình khoảng 3-5 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao. “Năm ngoái thu bói, gia đình tôi đã thu về gần 200 triệu đồng, còn năm nay, gia đình tôi mới chỉ có 40 cây bơ booth mà đã được thương lái mua ngay tại vườn với giá 240 triệu đồng” - chị Thúy chia sẻ.

Thấy mô hình trồng bơ booth mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2014, ông Đỗ Xuân Diệu (cùng ở thôn Tung Blai) đã trồng xen canh 100 cây bơ booth trong vườn cà phê.

Ông Diệu cho biết: “Tôi thấy trồng bơ booth xen canh không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn điều hòa khí hậu vườn cây, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ, góp phần cân bằng môi trường sinh thái, giúp vườn cà phê sinh trưởng, phát triển bền vững. Giá bơ booth được thương lái mua tại vườn là 40.000-50.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với trồng bơ sáp chính vụ. Năm nay, gia đình tôi có 6 cây bơ booth thu bói, thương lái mua ngay tại vườn với giá 42 triệu đồng”.

Bà Nguyễn Thị Vân (Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Dreng) cho hay: “Xã Ia Dreng có diện tích bơ booth lớn nhất huyện với 10 ha. Giá bơ booth hiện dao động 40.000-50.000 đồng/kg nên đang được bà con trong xã nhân rộng. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh và giúp người dân tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch.

Hội Nông dân xã cũng khuyến cáo người dân không nên trồng bơ booth một cách ồ ạt mà trồng xen canh với hồ tiêu, cà phê giúp các hộ tránh được nguy cơ thua lỗ trong trường hợp độc canh một loại cây trồng. Đặc biệt, trồng xen các loại cây ăn trái trong vườn cà phê còn có tác dụng điều hòa khí hậu vườn cây, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ, góp phần giữ gìn cân bằng môi trường sinh thái, giúp vườn cà phê sinh trưởng, phát triển bền vững, tăng thu nhập cho bà con nông dân trên một đơn vị diện tích”.

Tường Vy (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu