21:41 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Nóng bỏng 4.0 cho vận tải

| 15:19 18/10/2018

(THPL) - Việc Uber, Grab khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam thông qua các ứng dụng CNTT đã thổi một luồng gió lạnh khiến nhiều hãng taxi truyền thống rơi vào cảnh khó khăn nhưng cũng là luồng gió nóng để không ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thấy nhiều cơ hội từ các ứng dụng công nghệ cho thị trường vận tải vốn đang bỏ ngỏ. Dưới đây là cuộc trao đổi với ông Đỗ Khắc Hà, CTHĐQT Tadi, một ứng dụng kết nối của ngành vận tải dưới hình thức sàn giao dịch trực tuyến.

PV: Nếu đánh giá về thị trường vận tải hiện nay, theo ông nó đang như thế nào?

Ông Đỗ Khắc Hà: Theo quan sát của tôi, thị trường vận tải Việt Nam hiện còn rất nhiều khoảng trống. Những khoảng trống này bản chất chính là những nhược điểm chưa được giải quyết. Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ chính là phát hiện và tìm cách giải quyết các vấn đề đó cho cộng đồng. Những điểm nổi cộm nhất hiện vẫn là cước vận tải đang rất cao, giá xăng biến động, phí cầu đường nhiều tuyến còn cao, thời gian và chi phí cho tiếp cận khách hàng còn chưa được tối ưu, người sử dụng dịch vụ vận tải bao gồm cả chở người và chở hàng đều chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ... và khá nhiều vấn đề khác nữa.

ng Đỗ Khắc Hà TGĐ Tadi
Ông Đỗ Khắc Hà, CTHĐQT Tadi.

PV: Với hàng loạt các vấn đề phức tạp như vậy, Tadi sẽ giải quyết như thế nào?

Ông Đỗ Khắc Hà: Đơn cử với vấn đề cước vận tải, bản chất thực sự của cước vận tải cao hiện nay cần phải nhận diện nó dưới nhiều góc độ. Đối với xe tải, thống kê của Bộ GTVT cho thấy có tới 70% xe tải đang chỉ chở hàng một chiều, tức là chiều đi thì có hàng, chiều về 70% là xe rỗng. Trừ một số xe chuyên dụng chở hàng một chiều và nguyên nhân bất cân bằng tuyến vận tải thì nếu giảm tỷ lệ xe rỗng chiều về tức là sẽ giảm được giá bình quân của cước vận tải.

Một “nỗi đau” mà các tài xế taxi đều cảm nhận được là nếu không có khách, nhiều taxi vẫn phải chạy lòng vòng vì không có điểm đỗ, vì phải lòng vòng để kiếm khách. Vậy nếu giúp các tài xế taxi có thể tiếp cận khách tốt hơn, giảm thời gian lòng vòng, tiết kiệm xăng dầu thì cước phí sẽ có cơ hội giảm.

Để thuê xe theo diện hợp đồng, khách hiện nay chủ yếu vẫn phải gọi xe quen. Việc chỉ “quen” rõ ràng là hạn chế cả khả năng tiếp cận khách của chủ xe và cũng hạn chế cả khả năng tiếp cận bên cung cấp dịch vụ của người sử dụng dịch vụ.

Trên đây là một số vấn đề mà chúng tôi tập trung giải quyết.

PV: Phương thức hoạt động của Tadi như thế nào? 

Ông Đỗ Khắc Hà: Chúng tôi đã cố gắng để đơn giản hoá các bước thao tác, giúp người sử dụng hệ thống nhanh nhất có thể hoàn tất các thao tác. Bên cung cấp dịch vụ vận tải cần mở tài khoản trên tadi. Bên sử dụng dịch vụ sẽ đăng nhu cầu (đăng thầu) và bên cung cấp dịch vụ tham gia dự thầu bằng cách chào giá. Căn cứ đăng ký nhận bản tin, hệ thống sẽ tự động lọc và gửi nhà vận chuyển các gói thầu phù hợp, bên cạnh đó còn có tính năng dự thầu tự động giúp các chủ xe không mất thời gian cho việc tìm kiếm, dự thầu ... Phương pháp này giúp bên sử dụng dịch vụ có thể đồng thời tiếp cận và lựa chọn nhiều nhà cung cấp dịch vụ và như vậy cơ hội tìm được nhà cung cấp tốt, giá thấp sẽ cao hơn nhiều so với cách thức trước đây.

Đối với những người sử dụng dịch vụ không thường xuyên, chỉ cần truy cập vào website tadi.biz và đăng thầu mà không cần đăng ký thành viên.

Ngoài ra chúng tôi cũng thiết kế các tính năng khác giúp lái xe có thể kết nối và dự thầu các gói thầu trên cung đường mà xe đi qua hoặc điểm đến mà xe kết thúc chuyến đi để tìm khách cho chiều về, giải quyết tình trạng xe rỗng chiều về đang rất lớn hiện nay.

PV: Việt Nam được đánh giá là có thế mạnh về phát triển CNTT, lập trình nhưng cũng không thể phủ nhận thực tế là tới nay chúng ta vẫn chưa có những ứng dụng đủ mạnh để sánh vai được với thế giới. Điều này có nghĩa là đầu tư vào ứng dụng CNTT có mức độ rủi ro cao, ông nghĩ sao về điều này?

Ông Đỗ Khắc Hà: Đó là một thực tế nhưng nếu chúng ta không bắt đầu và tiếp tục đi, chúng ta chẳng bao giờ tới được. Rủi ro cao cũng có nghĩa là cơ hội lớn và có thể hiệu quả đầu tư sẽ cao tất nhiên với điều kiện là phải thành công, phải đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội. Chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết và nhiều năm cho hệ thống này và cũng đã sắp tới lúc có thể tung sản phẩm ra thị trường. Hy vọng sản phẩm tadi – sàn giao dịch vận chuyển sẽ được đón nhận và trở thành công cụ hữu hiệu góp phần gia tăng hiệu quả cho hoạt động vận chuyển hiện nay.

PV: Vina Sun là một trong các “đại gia taxi” của Việt Nam đang kiện Grab và đòi bồi thường hơn 40 tỷ được cho là thiệt hại do Grab gây nên. Liệu Tadi có gây thiệt hại cho taxi truyền thống không?

Ông Đỗ Khắc Hà: Tôi nghĩ việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động kinh doanh để tối ưu chi phí và làm lợi cho người tiêu dùng là xu hướng, nhất là chúng ta đang bước vào thời kỳ 4.0. Như vậy các doanh nghiệp cần phải đổi mới, Tadi chắc chắn sẽ không gây thiệt hại gì cho thị trường cả mà trái lại chúng tôi đang cố gắng giúp thị trường tối ưu, tiết kiệm, tăng hiệu suất.

PV: Ngoài hệ thống Tadi, Viladata có dự định hoặc đầu tư nào khác trong lĩnh vực ứng dụng CNTT không thưa ông?

Ông Đỗ Khắc Hà: Việc triển khai hệ thống Tadi cho vận tải đã được chúng tôi nghiên cứu và đầu tư hơn 5 năm, tới nay mới bước đầu đưa sản phẩm ra thị trường. Ngoài ứng dụng Tadi cho vận tải, Viladata hiện cũng đang nghiên cứu phát triển hệ thộng công nghệ cho tuyển dụng, đào tạo và một số lĩnh vực khác. Ứng dụng CNTT đối với thế giới nói chung và đối với Việt Nam nói riêng sẽ là đặc biệt quan trọng và có tính quyết định đối với phát triển kinh tế. Do vậy đây là hướng đi mà chúng tôi đã lực chọn và dành ra rất nhiều tâm huyết cũng như tài chính. Hy vọng là sẽ sớm giới thiệu tới cộng đồng những thành quả mà chúng tôi đang theo đuổi.

PV: Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu