17:43 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nobel Y học 2017 vinh danh 3 nhà khoa học Mỹ

10:37 03/10/2017

(THPL) – Giải Nobel Y học 2017 được trao cho bộ ba nhà khoa học Mỹ Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young với công trình nghiên cứu cơ chế phân tử trong việc kiểm soát nhịp sinh học.

Theo Reuters, ngày 2/10 theo giờ Việt Nam,Viện Karolinska tại Stockholm, Thụy Điển vừa công bố, giải Nobel Y học năm nay đã thuộc về ba nhà khoa học người Mỹ Jeffrey Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young vì những phát hiện liên quan đến cơ chế phân tử kiểm soát đồng hồ sinh học của con người.

Nobel Y học là giải thưởng đầu tiên được công bố trong mùa giải Nobel hàng năm. Giải này trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).  

Theo Guardian, trong vòng nhiều năm qua, các nhà khoa học đã nhận thức được rằng mỗi cá thể sống, bao gồm cả con người, có một đồng hồ sinh học ở ngay bên trong cơ thể của mình, giúp các cá thể có thể dự đoán và thích nghi với nhịp sinh học bình thường trong một ngày.

3 nhà khoa học giành giải Nobel Y học năm 2017: Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young (từ trái qua phải). Ảnh: Nobel Prize Twitter

Các công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young đã giúp giải thích cơ chế vận hành thực sự của đồng hồ sinh học. Những phát hiện của họ đã giúp giải thích cách thức làm thế nào để cây cối, động vật và con người có thể thích nghi nhịp sinh học của mình, từ đó phù hợp với sự tiến hóa của Trái Đất.

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska cho biết, ba nhà khoa học này sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).

Nhà khoa học Jeffrey C. Ha sinh năm 1945 ở Thành phố New York. Ông có bằng Tiến sĩ tại Đại học Washington và đang công tác tại Đại học Maine.

Nhà khoa học Michael Rosbash, năm nay 73 tuổi, có bằng tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và làm việc tại Đại học Brandeis kể từ năm 1974.

Nhà khoa học Michael W. Young sinh năm 1949 tại Miami, nhận bằng tiến sĩ của Đại học Texas. Từ năm 1978 đến nay, ông làm việc tại Đại học Rockefeller.

Năm 2016, giải Nobel Y học được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi, 72 tuổi, nhờ phát hiện của ông về các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào. Công trình nghiên cứu của Ohsumi có ý nghĩa quan trọng vì nó giúp giải thích cơ chế bất thường trong một loạt căn bệnh.

Lịch trình dự kiến công bố giải Nobel trong các lĩnh vực năm 2017:

Ngày 3/10 công bố giải Nobel Vật lý

Ngày 4/10 công bố giải Nobel Hóa học

Ngày 6/10 công bố giải Nobel Hòa bình

Ngày 9/10 công bố giải Nobel Kinh tế

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển chưa công bố chính thức ngày trao giải Nobel Văn học, nhưng nhiều khả năng sẽ rơi vào ngày 5/10 hoặc 12/10.

Thùy Dương (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu