01:39 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ninh Thuận: Phát hiện nhiều sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm của Phòng GD&ĐT TP. Phan Rang- Tháp Chàm

15:20 05/06/2021

(THPL) - Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận đã ban hành văn bản số 809/KL-SNV, kết luận thanh tra công tác tuyển dụng, chức danh nghề nghiệp viên chức; ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập và quản lý hồ sơ công chức, viên chức ngành giáo dục tại UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm trong giai đoạn từ 2017-2019. Bản kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm viên chức tại đây.

Sai phạm trong tuyển dụng

Bản kết luận cho biết, từ ngày 25/11/2020 đến ngày 04/01/2021, Đoàn thanh tra Sở Nội vụ đã tiến hành thanh tra tại UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm, một số đơn vị: Phòng GD&ĐT thành phố, các trường học trực thuộc và đã kiểm tra, xác minh trực tiếp các nội dung thanh tra.

Trụ sở UBND TP Phan Rang- Tháp Chàm.

Tại bản kết luận, thanh tra đã chỉ rõ, UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm đã ban hành kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 10/5/2019 và Thông báo số 222/TB-UBND ngày 21/5/2019 dựa trên cơ sở tham mưu của Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Phan Rang – Tháp Chàm về tuyển dụng viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc phòng này trong năm giai đoạn 2018-2019. Tuy nhiên những tham mưu này đi ngược với các văn bản pháp quy hiện hành. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT TP Phan Rang – Tháp Chàm đã có sai phạm khi thông báo kế hoạch tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Phòng năm 2019 trên các phương tiện thông tin đại chúng và tiếp nhận toàn bộ hồ sơ của 131 chỉ tiêu. Việc làm này đã vi phạm vào khoản 1 Điều 15 Nghị định số 161/2018/NĐ-CP (NĐ161) và khoản 1 Điều 15 Nghị định hợp nhất số 03/2019/NĐHN-BNV ngày 21/5/2019 của Bộ Nội vụ (NĐ 03) về tuyển dụng và quản lý viên chức. Bởi lẽ, tại khoản 1 Điều 15 NĐ 161 và khoản 1 Điều 15 NĐ 03 về tuyển dụng và quản lý viên chức, quy định: “Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức phải lập danh sách người có đủ điều kiện dự tuyển và niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng trước ngày tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển tối thiểu 05 ngày làm việc”.

Kết luận Thanh tra số 809 của SNV Ninh Thuận.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài vi phạm các văn bản pháp quy như quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng quản lý viên chức và khoản 4 Điều 5 Nghị định 03, phòng GD&ĐT đã phớt lờ Quyết Định số 49/2012/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Thanh kí ban hành ngày 11/9/2012 về thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng và quản lí viên chức khi chủ trương nhận toàn bộ hồ sơ dự tuyển của ứng viên mà không làm theo quy trình tuyển dụng. Việc làm này đã triệt tiêu quyền và trách nhiệm của đơn vị cơ sở (Trường Tiểu học và Trung học cơ sở) trong công tác tuyển dụng viên chức. Minh chứng là tại mục V.1 (Về hồ sơ tuyển dụng -PV) của Thông báo số 231 ngày 10/7/2019 do bà Trần Thị Hường kí ban hành ghi rõ: “Đề nghị Hiệu trưởng các trường có chỉ tiêu tuyển dụng cử người lên Phòng Giáo dục và Đào tạo để nhận hồ sơ (lưu ý: nhớ mang theo giấy giới thiệu”. Từ quyết định này của bà Q.Trưởng phòng GD&ĐT đã kéo theo việc các trường không tiến hành thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng cũng như niêm yết danh sách công khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị về tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng cần tuyển, thời hạn và địa điểm tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển của người đăng ký dự tuyển. Việc tuyển dụng có nhiều dấu hiệu sai phạm này đã gây nên bức xúc và hồ nghi đối với các thầy, cô giáo đang công tác tại các trường trên địa bàn.

Thông báo số 222 của UBND TP Phan Rang- Tháp Chàm.

Đi sâu tìm hiểu về công tác tuyển dụng, PV còn được biết thêm, mặc dù ngày 28/1/2019 UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Công văn số 331/UBND-VHXH về việc triển khai NĐ161. Theo tinh thần NĐ161 thì từ 1/1/2019 chấm dứt các hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp đang áp dụng theo diện NĐ68 và áp dụng kí mới theo các tiêu chí của NĐ161. Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT vẫn duy trì số lao động này theo các tiêu chí của NĐ68 mãi đến tháng 8/ 2019 mới chấm dứt. Việc cố ý làm trái NĐ61 của lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã dẫn đến hệ quả là ngân sách phải chi ra gần 9 tỉ đồng để chi trả cho khoản chênh lệch giữa hai diện hợp đồng lao động này. Không hiểu các cơ quan hữu quan sẽ lí giải về vấn đề vừa nêu trên như thế nào và liệu việc giải ngân có hợp pháp?  

Về việc ôm đồm hồ sơ tuyển dụng, bà Trần Thị Hường Trưởng phòng GD-ĐT cho biết: “Việc lập kế hoạch tuyển dụng này có từ thời đồng chí Trưởng phòng cũ, tôi mới được bổ nhiệm quyền Trưởng phòng nên chắp bút tiếp tục công việc người tiền nhiệm để lại. Sau khi phát hiện thấy chưa hợp lệ, chúng tôi đã thông báo để các Trường tiếp nhận hồ sơ từ Phòng và tiến hành tuyển dụng bình thường. Việc thu nhận toàn bộ hồ sơ là có nhưng chúng tôi hoàn toàn không hề có yếu tố vụ lợi ở đây”.

 Sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các đơn vị cơ sở

Qua thanh tra, Đoàn thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận còn phát hiện có 10 viên chức lãnh đạo thuộc UBND TP Phan Rang – Tháp Chàm quản lý, nhưng chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Danh sách này gồm: Ông Nguyễn Kinh Dinh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Phan Rang – Tháp Chàm; bà Võ Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phủ Hà; bà Nguyễn Thị Bích Liên – Hiệu trưởng Tường Mầm non Đô Vinh; bà Phạm Thị Thúy Hòa – Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Anh Đào; bà Nguyễn Thị Ninh Hà – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca; bà Phan Thị Ty – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bảo An; ông Trần Ngọc Thông – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Đình Chinh; ông Lê Minh Hùng – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo; ông Tô Mạnh Tường – Hiệu trưởng Trường TH Thành Hải. Những viên chức trên mặc dù là lãnh đạo các đơn vị cơ sở và đã được tái bổ nhiệm nhiều lần tuy nhiên về yêu cầu Chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên tiểu học hạng 2 theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT- BGD ĐT-BNV họ hoàn toàn chưa đáp ứng. Trường hợp bà Đoàn Thị Cảnh- phó Hiệu trưởng Tiểu học Phủ Hà 1 mặc dù tháng 6/2021 đến tuổi nghỉ hưu nhưng tại thời điểm Thanh tra làm việc vẫn chưa có bằng Tốt nghiệp Trung học phổ thông. Trường hợp này vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Thông tư số 11/2012/TT-BNV

Trao đổi về những trường hợp trên, bà Trưởng phòng và bà Lê Thị Nhành (bộ phận Tổ chức) cho biết: “Những yêu cầu về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đến ngày 20/3/2021 mới bắt buộc, trước đó thì không. Chúng tôi đang yêu cầu các thầy, cô còn thiếu hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của kết luận thanh tra”.

Thông báo số 231 của Phòng GD&ĐT và văn bản số 670 của UBND TP Phan Rang- Tháp Chàm.

 Theo chúng tôi, lãnh đạo phòng GD&ĐT “quên” rằng Thông tư 22/2015/TTLT-BGDĐT- BNV đã quy định rất rõ về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp từ 16/9/2015. Mặt khác, để tiến hành bổ nhiệm, hoặc tái bổ nhiệm một chức danh lãnh đạo, cơ quan liên quan phải thông qua bước thẩm định hồ sơ cá nhân, trong đó yêu cầu về các chứng chỉ chuyên môn phải đáp ứng đầy đủ. Rõ ràng việc quản lí hồ sơ công chức, viên chức của đơn vị này không tuân theo quy định bắt buộc mà có dấu hiệu làm theo cảm tính. Phần lớn giáo viên đều đặt dấu hỏi về tính trong sáng, khách quan khi cho một số người “ nợ” các chứng chỉ chuyên môn bắt buộc này. 

Như vậy, Kết luận thanh tra số 809 mặc dù chưa đi đến cùng các sai phạm xảy ra tại Phòng GD&ĐT TP Phan Rang – Tháp Chàm tuy vậy cũng đã chỉ ra hàng loạt dấu hiệu để các đơn vị kịp thời khắc phục các tồn tại, thiếu sót, sai phạm theo kết luận; thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế nêu trên, gắn với đánh giá, xếp loại theo đúng quy định hiện hành.

Hệ quả của những sai phạm này làm ảnh hưởng tới một số cơ quan, đơn vị khác như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong những bài viết tiếp theo.  

Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu