10:29 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ninh Thuận: Mang những nét văn hóa đặc sắc, thế mạnh du lịch đến với người Hà Nội

08:46 24/09/2022

( TH&PL) Chiều 22-9-2022, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức “ Ngày Văn hóa- Du lịch Ninh Thuận năm 2022”. Dự buổi họp báo có lãnh đạo các Sở , Ban, Ngành liên quan, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo đó,  “Ngày Văn hóa – Du lịch Ninh Thuận năm 2022” sẽ diễn ra trong 3 ngày ( 30/9 đến 2/10) tại phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong khuôn khổ ngày lễ hội, nhiều hoạt động đặc sắc như ; Biểu diễn nghệ thuật hát múa, biểu diễn và giới thiệu nhạc cụ đặc trưng của đồng bào các dân tộc bản địa. Trưng bày các sản phẩm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, giới thiệu con người và danh thắng Ninh Thuận qua những bức ảnh.

Người dân và du khách nô nức tham dự lễ hội Kate bên tháp Po Klong Garai

Tại buổi họp báo, bà Lê Thị Thanh Hương PGĐ Sở VH-TT-DL cho biết : ‘ Với việc tổ chức sự kiện lần này, lãnh đạo UBND tỉnh mong muốn quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch, dịch vụ, những nét đặc sắc về văn hóa của quê hương Ninh Thuận tới các nhà đầu tư và du khách Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc.”

Thông điệp của lãnh đạo UBND tỉnh  Ninh Thuận muốn gửi gắm đến các nhà đầu tư và du khách gần xa được xác định: Miền sa thảo Ninh Thuận giàu nắng, giàu gió nhưng chính cái nắng, cái gió đó đã tạo nét duyên riêng đầy cuốn hút. Đến thăm nơi đây du khách có thể tham gia nhiều loại hình du lịch:tắm biển, nghỉ dưỡng, du thuyền, leo núi, săn bắn, tham quan các di tích lịch sử,hoặc tham dự các lễ hội của đồng bào dân tộc ít người.

Du khách thích thú bên sản phẩm gốm Bàu Trúc.

 Về tuyến du lịch biển, với chiều dài bờ biển 105km có nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng từ lâu như bãi tắm Ninh Chử, Cà Ná, một số bãi biển/vịnh biển, đồi cát đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và khách du lịch như: Vĩnh Hy, Bình Tiên, Mũi Dinh, Nam Cương, Cà Ná. Các khu du lịch biển đều gắn với các vùng sinh thái đặc thù, trong đó có Vườn quốc gia Núi Chúa,Vườn quốc gia Phước Bình thuộc hệ thống các khu rừng đặc dụng của quốc gia gắn liền biển, là nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng, biển Nam Trung bộ, đặc biệt là nơi bảo tồn loài rùa biển vàng đang có nguy cơ tuyệt chủng. Các bãi rạn san hô biển với trên 356 loài phân bố ở vùng ven biển Vĩnh Hy - TháiAn, Nam Cương - Phú Thọ cũng đang được bảo tồn và khai thác du lịch. Du khách sẽ không thể bỏ qua con đường ven biển được hình thành để từ trên cao ngắm các vũng vịnh, bãi tắm liên hoàn suốt chiều dài bờ biển Ninh Thuận.

Các sản phẩm thổ cẩm đẹp được hình thành từ làng Chăm Mỹ Nghiệp.

Văn hóa các dân tộc cũng là một thế mạnh về du lịch. Ở Ninh Thuận có các công trình kiến trúc tháp Chăm đầy bí ẩn trong cách xây dựng gắn với lễ hội của người Chăm cùng nghệ thuật ca múa nhạc dân gian đặc sắc trong tiếng trống Ghinăng, tiếng đàn Baranưng, điệu múa Apsara bên bếp lửa hồng; có làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Bàu Trúc với truyền thống lâu đời. Ở miền núi, các dân tộc Raglai, Kơ-ho, ... có nhiều lễ hội dân gian độc đáo như: lễ bỏ mả, lễ ăn đầu lúa mới, có nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo như đánh mả la, thổi khèn bầu, đàn đá, đàn Chapi. Ở miền biển, ngư dân có các lễ cầu ngư, hội đua thuyền, lắc thúng.

Trong hành trình khám phá mảnh đất Ninh Thuận đầy nắng, gió bên cạnh những bờ biển hoang sơ quyến rũ thì những vườn nho xanh mướt bạt ngàn đang vào mùa chín mọng, những vườn táo sạch trĩu cành ngọt thơm, đồng muối trắng xóa lấp lánh ánh nắng, những đồng cỏ hoang sơ với đàn cừu, đàn dê tạo nên bức tranh mang dáng dấp của vùng du mục là địa điểm không nên bỏ qua khi đặt chân đến đây.
 Bà Lê Thị Thanh Thủy, Giám đốc EDO của tỉnh cho biết: “ Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 57 dự án dịch vụ du lịch được cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,với tổng vốn đăng ký trên 29.686 tỷ đồng; trong đó có 19 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.180 tỷ đồng; tạo ra nhiều diện mạo mới, hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững trong tương lai.

Vũ điệu bên cổ tháp.


 Trong tiến trình lễ hội, du khách đến với “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận” sẽ được giới thiệu văn hóa ẩm thực đa dạng của vùng đất đầy nắng gió đặc trưng như: các món được chế biến từ thịt cừu, rượu vang, những trái nho tươi căng mọng đậm vị, thanh mát, hay những quả táo xanh giòn rụm, các sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận cũng được Ban tổ chức trưng bày, giới thiệu đến du khách.
Tại không gian ngày hội có các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nghề thủ công truyền thống. Du khách sẽ được tận mắt chứng kiến bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân làng gốm Bàu Trúc, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp trình diễn chế tác sản phẩm truyền thống của mình. Tại không gian văn hóa này còn tổ chức 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu về sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đến với du khách.

Một thoáng Vĩnh Hy.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Ngày Văn hóa –Du lịch Ninh Thuận năm 2022 là một trong những sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa hợp tác giữa Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận với Thành ủy và UBND TP Hà Nội trên lĩnh vực văn hóa và du lịch. Quảng bá nét đẹp văn hóa các dân tộc tỉnh Ninh Thuận, sản phẩm đặc thù của tỉnh đến với người dân Hà Nội và du khách cả nước. Qua đó, nhằm giới thiệu quảng bá và tôn vinh văn hóa, du lịch Ninh Thuận. Sự kiện này cũng được kì vọng là cơ hội két nối các doanh nghiệp của Ninh thuận với các đơn vị du lịch lữ hành.

Ninh Thuận ẩn chứa sức quyến rũ, đặc sắc của người và cảnh; được thiên nhiên ban tặng những sản phẩm đặc thù riêng có của vùng đất khô hạn và nền văn hóa độc đáo các dân tộc anh em trong tỉnh. Những thước phim, những hình ảnh quảng bá có đẹp đến đâu chăng nữa, sao trọn vẹn bằng tận mắt chiêm nghiệm vẻ đẹp với nhiều nét nguyên sơ và thú vị của thiên nhiên ban tặng đang hiện hữu ở vùng đất này. Có thể nói, vùng đất Ninh Thuận như nàng tiên say giấc, đang chờ các nhà đầu tư và du khách đến đánh thức.

Mạnh Hùng - Nguyễn Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu