08:06 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ninh Bình: Chôn xác lợn bị dịch tả châu Phi ngay cạnh trang trại và nguồn nước tưới tiêu

11:27 30/05/2019

(THPL) - Lợn bị dịch tả châu Phi được chở bằng xe tải, chôn lấp tại khu vực ruộng gần trang trại của người dân, và cũng là nơi lấy nước tưới tiêu. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Đức Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) dường như thờ ơ với quy trình xử lý dập dịch mà cả nước đang quan tâm.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của một số hộ dân thôn Cao Thắng xã Đức Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) về những bất cập trong công tác phòng chống, dập dịch tả lợn châu Phi tại địa phương này.

Theo đó, vào khoảng 16h ngày 24/5, chính quyền xã Đức Long thực hiện việc đào hố chôn khoảng 70 - 80 con lợn bị bệnh tả tại thôn Cao Thắng, vị trí chôn lấp sát nguồn nước tưới tiêu và cách khu trang trại, khu chăn nuôi lợn của người dân chỉ chưa tới 10 mét.

Khu vực chôn lấp lợn bị dịch tả nằm ngay cạnh ruộng lúa, nơi chứa nguồn nước tưới tiêu.

Theo quan sát của phóng viên, vị trí chôn này nằm ngay khu cánh đồng đang được người dân canh tác và địa điểm chôn này nằm ngay cạnh nguồn nước chảy ra Sông Hoàng Long.

Ông Đinh Văn Hoàng, người dân thôn Cao Thắng bức xúc: “Gia đình tôi vẫn còn đang nuôi 7 con lợn, nếu chôn ngay gần trang trại nhà tôi như vậy thì nguy cơ lây cho đàn lợn là rất lớn”.

Theo người dân phản ánh, những con lợn bị bệnh dịch tả châu Phi có hiện tượng hộc máu mồm, máu mũi… được vận chuyển trên một số xe ô tô tải loại 1,2 tấn, không có bạt che lót ở phía dưới. Tại vị trí chôn lấp không phủ bạt; ở bên thành hố chưa phủ hết; lợn bị vứt xuống hố không có bao bọc che phủ.

Trang trại của gia đình ông Hoàng có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh.

Cũng theo ông Hoàng, những con lợn bị bệnh không phải là của người dân thôn này mà của thôn khác trong xã. Trước đó, lợn bệnh cũng từng được chôn ở vị trí khác nhưng không được người dân đồng ý nên lực lượng chức năng mang đến thôn Cao Thắng tiêu hủy. “Khi chúng tôi hỏi ai chỉ đạo chôn ở đây thì có cán bộ bảo Chủ tịch xã chỉ đạo. Khi tôi ra hỏi xã thì ông Chủ tịch lại bảo tôi không chỉ đạo, cái này là do trưởng thôn và bí thư làm ?!”.

Bà Lê Thị Xiêm vợ ông Hoàng thuật lại: Gia đình tôi có ra ngăn cản thì trưởng thôn Cao Thắng nói: “Tao chôn ở đâu là quyền của tao, tao có quyền chôn ngay trong ao nhà mày”.

Trao đổi với phóng viên về việc người dân phản ánh, ông Đinh Quang Hòe – Chủ tịch UBND xã Đức Long cho biết: “Xã giao cho các thôn tự đi tìm đất để chôn lấp, hiện nay địa phương rất khó khăn chỗ chôn”.

Ông Đinh Quang Hòe - Chủ tịch UBND xã Đức Long.

Trả lời về việc nơi chôn lấp lợn bị dịch bệnh gần nguồn nước, gần trang trại như vậy, trách nhiệm của UBND xã ra sao, ông Đinh Quang Hòe nói: “Cái này xã có biết. Thôn người ta chỉ điểm đấy xã mới ra đào”.

Ông Hòe cũng cho biết thêm: “Khi tiêu hủy lợn có sự chứng kiến của cán bộ địa chính, môi trường của xã chịu trách nhiệm giám sát, còn huyện họ chỉ kiểm tra thôi, họ không đủ người… thậm chí là có những ngày xã nào cũng bị là người ta không dự”.

Dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng và gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Bên cạnh đó, nếu thực hiện quy trình khoanh vùng dịch, xử lý ổ dịch không đúng quy định sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đối với môi trường, cuộc sống người dân.

Quy trình dập dịch của xã Đức Long, huyện Nho Quan có nguy cơ khiến bệnh dịch lây lan mạnh hơn.

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia: “Khi phát hiện lợn ốm, chết phải khoanh vùng ổ dịch. Trước khi đưa lợn đi tiêu hủy phải cho lợn vào bao và buộc kín, không đổ lợn trực tiếp xuống hố. Hố chôn sâu 3m. Cách xa giếng nước, trang trại, khu nhà ở 30m. Lực lượng tham gia tiêu hủy phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay…”

Như vậy, việc chính quyền xã Đức Long vận chuyển và tiêu hủy lợn bị bệnh đã không đúng quy định đảm bảo về môi trường và vệ sinh, trách nhiệm của vị Chủ tịch xã này, cùng các đơn vị liên quan huyện Nho Quan ra sao?

Thương hiệu pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hữu Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu