02:52 ngày 19/03/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 / 091.33.05.882 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Những xu hướng nổi bật của thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu

22:11 05/02/2025

(THPL) - Theo nhận định của các chuyên gia, ngành thủ công mỹ nghệ toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, với xu hướng ngày càng đề cao tính bền vững, thân thiện môi trường, tính cá nhân hoá và tận dụng ưu thế của thương mại điện tử.

Đề cao tính bền vững, các sản phẩm thân thiện môi trường tiếp tục thống trị ngành thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế hoặc hữu cơ như tre, gỗ tái chế, sợi tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến tính thẩm mỹ mà còn chú trọng đến tính bền vững và trách nhiệm xã hội của sản phẩm. Theo báo cáo của Nielsen (2023), 73% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng thay đổi thói quen tiêu dùng để giảm tác động tiêu cực đến môi trường. 

Những sản phẩm có chứng nhận Fair Trade hoặc các tiêu chuẩn bền vững khác đang trở thành lựa chọn hàng đầu. Các thương hiệu thủ công như Ten Thousand Villages (Canada) và Artisan & Fox (Singapore) đã đạt doanh số tăng 30% trong hai năm gần đây nhờ cung cấp sản phẩm có chứng nhận Fair Trade, sử dụng nguyên liệu tái chế. 

Bên cạnh đó, người tiêu dùng toàn cầu đang ngày càng tìm kiếm sự độc đáo và cá nhân hóa trong từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm như trang sức handmade, đồ trang trí nội thất thiết kế riêng đã và đang tạo nên sức hút lớn trên thị trường.

Theo báo cáo của Statista, các sản phẩm thủ công cá nhân hóa chiếm hơn 40% doanh số trên Etsy. Xu hướng “Cá nhân hóa không gian” do Pinterest công bố cũng ghi nhận lượt tìm kiếm tăng 150% trong những năm gần đây.

Đồ trang sức mỹ nghệ của Việt Nam thu hút khách hàng tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'Artigiano In Fiera năm 2024 (Ảnh: BND)

Ngày nay, thương mại điện tử đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành thủ công mỹ nghệ. Việc tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử đã giúp nhiều doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ mở rộng thị trường và tăng doanh thu. 

Đơn cử tại Việt Nam, thương hiệu Viettime Craft Việt Nam sau khi trở thành Nhà cung cấp được xác minh trên Alibaba.com đã thu hút từ 20.000 đến 30.000 lượt khách hàng mỗi tháng, với 300 đến 400 yêu cầu đặt hàng, gấp 6 lần trung bình ngành hàng trên nền tảng này, và đạt giá trị giao dịch 5 triệu USD. 

Cũng theo các chuyên gia, giai đoạn 2024-2028, ngành thủ công mỹ nghệ toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục bùng nổ với các phân khúc sản phẩm nổi bật, gồm: đồ nội thất thủ công thiết kế tối giản, sang trọng và các sản phẩm trang trí nhà cửa, văn phòng cá nhân hóa.

Thị trường thủ công mỹ nghệ đang mở rộng mạnh mẽ ở các khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam, Ấn Độ là những trung tâm sản xuất lớn với các sản phẩm thủ công chất lượng cao và giá thành cạnh tranh. Khu vực Bắc Mỹ và châu Âu là các thị trường tiêu thụ lớn, đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm bền vững và độc đáo.

Để tận dụng các xu hướng và cơ hội, đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam cần không ngừng đổi mới, đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng và năng lực sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, cần chú trọng tạo dựng thương hiệu gắn liền với yếu tố bền vững và giá trị văn hóa. Mở rộng thị trường thông qua các nền tảng trực tuyến, kết nối nghệ nhân với người tiêu dùng toàn cầu cũng là một trong những giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hội nhập hiện nay…

Hoàng Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu