Những xu hướng nổi bật của thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu
(THPL) - Theo nhận định của các chuyên gia, ngành thủ công mỹ nghệ toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, với xu hướng ngày càng đề cao tính bền vững, thân thiện môi trường, tính cá nhân hoá và tận dụng ưu thế của thương mại điện tử.
Đề cao tính bền vững, các sản phẩm thân thiện môi trường tiếp tục thống trị ngành thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế hoặc hữu cơ như tre, gỗ tái chế, sợi tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến tính thẩm mỹ mà còn chú trọng đến tính bền vững và trách nhiệm xã hội của sản phẩm. Theo báo cáo của Nielsen (2023), 73% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng thay đổi thói quen tiêu dùng để giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
Những sản phẩm có chứng nhận Fair Trade hoặc các tiêu chuẩn bền vững khác đang trở thành lựa chọn hàng đầu. Các thương hiệu thủ công như Ten Thousand Villages (Canada) và Artisan & Fox (Singapore) đã đạt doanh số tăng 30% trong hai năm gần đây nhờ cung cấp sản phẩm có chứng nhận Fair Trade, sử dụng nguyên liệu tái chế.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng toàn cầu đang ngày càng tìm kiếm sự độc đáo và cá nhân hóa trong từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm như trang sức handmade, đồ trang trí nội thất thiết kế riêng đã và đang tạo nên sức hút lớn trên thị trường.
Theo báo cáo của Statista, các sản phẩm thủ công cá nhân hóa chiếm hơn 40% doanh số trên Etsy. Xu hướng “Cá nhân hóa không gian” do Pinterest công bố cũng ghi nhận lượt tìm kiếm tăng 150% trong những năm gần đây.
.jpg)
Ngày nay, thương mại điện tử đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành thủ công mỹ nghệ. Việc tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử đã giúp nhiều doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ mở rộng thị trường và tăng doanh thu.
Đơn cử tại Việt Nam, thương hiệu Viettime Craft Việt Nam sau khi trở thành Nhà cung cấp được xác minh trên Alibaba.com đã thu hút từ 20.000 đến 30.000 lượt khách hàng mỗi tháng, với 300 đến 400 yêu cầu đặt hàng, gấp 6 lần trung bình ngành hàng trên nền tảng này, và đạt giá trị giao dịch 5 triệu USD.
Cũng theo các chuyên gia, giai đoạn 2024-2028, ngành thủ công mỹ nghệ toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục bùng nổ với các phân khúc sản phẩm nổi bật, gồm: đồ nội thất thủ công thiết kế tối giản, sang trọng và các sản phẩm trang trí nhà cửa, văn phòng cá nhân hóa.
Thị trường thủ công mỹ nghệ đang mở rộng mạnh mẽ ở các khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam, Ấn Độ là những trung tâm sản xuất lớn với các sản phẩm thủ công chất lượng cao và giá thành cạnh tranh. Khu vực Bắc Mỹ và châu Âu là các thị trường tiêu thụ lớn, đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm bền vững và độc đáo.
Để tận dụng các xu hướng và cơ hội, đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu, theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam cần không ngừng đổi mới, đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng và năng lực sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, cần chú trọng tạo dựng thương hiệu gắn liền với yếu tố bền vững và giá trị văn hóa. Mở rộng thị trường thông qua các nền tảng trực tuyến, kết nối nghệ nhân với người tiêu dùng toàn cầu cũng là một trong những giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hội nhập hiện nay…
Văn Nhuận
Tin khác
Bộ Xây dựng tạo đột phá hạ tầng: Khởi công 15 dự án, hoàn thành 38 dự án trong năm 2025
Nghị quyết 57-NQ/TW: Chuyển đổi số tạo đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
Hà Nội sôi động các phiên đấu giá đất dịp cuối năm 2025
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
Dự báo thời tiết ngày 21/12: Bắc Bộ sáng và đêm trời rét
Ấm áp buổi gặp mặt tri ân đồng đội của Hội đồng ngũ 78 – Sư đoàn 345
Công an phường Tây tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025
(THPL) - Chiều 15h00 ngày 19/12/2025, Công an phường Tây Hồ – Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng,...19/12/2025 21:55:00Giá vàng ngày 20/12: Tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao
THPL) - Ngày 20/12, thị trường kim loại quý ghi nhận diễn biến đáng chú ý khi giá bạc thế giới tăng vọt, thiết lập mức cao kỷ lục mới,...20/12/2025 13:29:35Trà hoa vàng Hakodae Orgavina: “Nữ hoàng của các loài trà” giữa núi rừng miền Bắc
(THPL) - Trà hoa vàng Hakodae Orgavina “nữ hoàng của các loài trà” không chỉ quyến rũ bởi sắc vàng rực rỡ mà còn chinh phục giới mộ trà nhờ...20/12/2025 14:08:00"Thái Nguyên – Hương sắc danh trà 2025": Khẳng định văn hoá trà Việt trên bản đồ thế giới
Tối 19/12, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (TP. Thái Nguyên), tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội “Thái Nguyên –...20/12/2025 11:16:00

