22:56 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những việc nên làm và cần kiêng kỵ ngày vía Thần Tài

17:38 17/02/2024

(THPL) - Theo quan niệm dân gian, nhiều gia đình, nhất là những người làm kinh doanh, buôn bán đều thờ cúng Thần Tài, để mong được nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi. Đặc biệt, ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm là ngày vía Thần Tài luôn được mọi người, mọi nhà quan tâm chú ý thờ cúng.

 

Ngày vía Thn Tài luôn được mi người, mi nhà lưu tâm mong cu được nhiu tài lc và may mn. nh minh ho

Thờ cúng Thần Tài là tín ngưỡng được những người kinh doanh, buôn bán thực hiện vào tất cả các ngày trong năm. Theo quan niệm dân gian, ngày vía Thần Tài là ngày thờ cúng đem lại nhiều tài lộc và may mắn nhất cho cả năm. Do đó, không chỉ những người làm kinh doanh, buôn bán mới thờ cúng, lưu tâm và dưới đây là những việc nên làm trong ngày vía Thần Tài để mong cầu được nhiều tài lộc và may mắn:

Mua vàng bạc và đồ phong thuỷ

Theo quan niệm dân gian, mua vàng bạc vào ngày vía Thần Tài sẽ được tài lộc, may mắn cả năm. Do đó, cứ tới ngày này, rất nhiều người, đặc biệt là những người làm ăn buôn bán sẽ đi mua vàng, vừa để tích trữ trong nhà, vừa để cầu cho cả năm được rủng rỉnh về tiền bạc.

Ngoài ra, mọi người có thể mua đồ phong thủy về để trưng trong nhà hoặc biếu tặng như đá phong thủy, cóc ngậm tiền…

Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Đối với những người làm kinh doanh, buôn bán thờ cúng Thần Tài thì việc làm rất cần thiết ngày vía Thần Tài là lau dọn sạch sẽ và sắp xếp lại cho gọn gàng bàn thờ thần Tài.

Hãy chuẩn bị một chiếc thau nhỏ chỉ dùng để tẩy uế, dùng nước sạch có pha chút rượu hoặc nước lá bưởi để lau rửa tượng Thần Tài và tượng Ông Địa.

Cúng Thần Tài

Từ sớm ngày mùng 10 tháng Giêng, nên mở rộng các cửa trong nhà, đặc biệt là cửa chính để đón tài lộc vào nhà. Để kinh doanh phát đạt, buôn may bán đắt cả năm, người kinh doanh chuẩn bị mâm lễ cúng thần Tài chu đáo, tùy theo tập tục của từng địa phương. 

Sau khi lau dọn xong bạn nên chuẩn bị đồ cúng Thần Tài. Trong ngày vía Thần Tài nên cúng mặn như lợn quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày…

Bên cạnh đó, cũng nên chuẩn bị khay vàng giấy, hai cây đèn nhỏ để hai bên bát hương và một khay nước gồm 2 chén rượu và 3 cốc nước. Sau khi thắp hương xong, muối gạo được cất đi, còn nước thì hắt từ bên ngoài vào trong nhà mình. Mục đích là lộc tài chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc.

 

Sp xếp bàn thờ Thần Tài gn gàng, chu đáo và thcúng tutheo tp tc tng địa phương. nh minh ho

Bên cạnh đó có những việc cần kiêng kỵ ngày vía Thần Tài

Quên tắm tượng Thần Tài và ông Địa

Cần lau sạch bụi bẩn, tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc nước gừng để làm sạch tượng Thần Tài, ông Địa. Khăn dùng tắm rửa cho tượng không được dùng làm việc khác. Sau khi lau tắm rửa 2 tượng sạch sẽ, nên lau khô lại rồi mới bắt đầu làm lễ cúng.

Không được để 2 tượng vẫn còn ướt mà tiến hành cúng bái. Bên cạnh đó, bàn thờ và các đồ cúng của thần Tài nên được lau dọn sạch sẽ, không được để nhiễm bụi bẩn.

Để bàn thờ Thần Tài lộn xộn

Trên bàn thờ, các vật thờ cúng không được để lung tung. Việc sắp xếp bàn thờ Thần Tài cần phải tuân thủ nguyên tắc chứ không phải sắp xếp tùy tiện, xuề xòa quá mức.

Cụ thể, tượng Thần Tài để ở bên trái bàn thờ, bên phải là tượng ông Địa, chính giữa đặt bát nhang. Ba hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình hoa ở bên phải.

Cúng trái cây giả, hoa giả

Riêng hoa cúng Thần Tài không nên dùng đồ giả. Cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt; quả thì chọn loại tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

Đặt ban thờ ở nơi không sạch

Ban thờ Thần Tài được đặt dưới đất nhưng phải chọn nơi sạch sẽ, trang nghiêm, để hướng ra cửa chính hoặc gần với cửa chính. Tuyệt đối không được đặt bàn thờ thần Tài ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm hay nhà bếp.

Không nghiêm túc, chỉnh tề

Điều đầu tiên thể hiện sự kính cẩn của gia chủ khi làm lễ cúng là giữ tâm thành kính, thể hiện qua thái độ nghiêm túc, trang phục nghiêm chỉnh khi dâng lễ.

Khi tiến hành lễ cúng Thần Tài, không nên ăn mặc xuề xòa, luộm thuộm. Trang phục không cần đẹp, đắt tiền nhưng cần phải sạch sẽ, gọn gàng. Theo phong tục dân gian, thái độ kính cẩn, sự thành tâm mới là điều quan trọng nhất trong các lễ cúng thần linh, gia tiên.

Nói tục, gây gổ, tranh cãi

Không nói lời to tiếng, tranh cãi hay nói tục chửi bậy to tiếng với nhau trong lễ cúng vía Thần Tài. Để thu hút tài lộc trong ngày Thần Tài, cần cố gắng giữ hòa khí và sự ôn hòa, vui vẻ. Không to tiếng, nặng lời với nhau để may mắn, rước lộc về nhà.

Thay nến bằng đèn nháy 

Khi thờ cúng Thần Tài, nên dùng nến hoặc đèn dầu, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện vì chúng dễ tạo ra trường khí xấu, làm ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng.

Đỗ Khuyến(t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu