17:48 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những việc nên làm trong ngày Rằm tháng Giêng

11:24 24/02/2024

(THPL) - Rằm tháng Giêng hay Tết Nguyên tiêu là ngày lễ quan trọng trong đời sống văn hoá, tâm linh của người Việt và các bậc cha ông thường truyền lại cho con cháu “lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”.

Rằm tháng Giêng - Tết Nguyên tiêu là đêm rằm đầu tiên của năm mới và tục đón Tết Nguyên tiêu bắt nguồn từ những sự tích khác nhau.

Theo một số tài liệu khác, rằm tháng Giêng bắt nguồn từ hoạt động của Phật giáo. Vào ngày này, chư tăng tập trung đông đủ để nghe Phật thuyết Pháp. Những người theo đạo Phật dùng ngày này để tưởng nhớ đức Phật... Nhiều người tin rằng đây là đêm đức Phật giáng lâm nên người người đi chùa cầu an.

Cha ông ta vẫn thường nói “lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”. Ảnh minh hoạ

 ý kiến cho rằng, Tết Nguyên tiêu bắt nguồn từ công việc nhà nông. Sau ngày rằm tháng Giêng hàng năm, công việc cày bừa của vụ chiêm sẽ bắt đâu. Bà con nông dân ở các nơi đêu khẩn trương chuẩn bị cho công việc đông áng. Trước khi xuống đồng, họ làm lễ để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Ngoài ra còn một số sự tích khác của Trung Quốc.

Dù có nhiều cách lý giải về nguồn gốc ngày Tết Nguyên tiêu, tất cả đều thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với thiên nhiên, trời đất, thần phật, với ông bà tổ tiên và cầu mong một năm bình an, may mắn, thịnh vượng.

Những việc nên làm trong ngày rằm tháng Giêng

Ngoài nghi lễ cúng rằm tháng Giêng theo phong tục tập quán của tuỳ từng vùng miền, mọi người thường làm và tham khảo một số việc sau:

Đi lễ chùa

Vào ngày rằm tháng Giêng, nhiều người lên chùa dâng hương để cầu bình an, may mắn trong năm mới. Có người còn tham dự các pháp đàn cầu an từ trước rằm cả tuần. Khi đến chùa làm lễ, mọi người cần tuân thủ các nguyên tắc về trang phục, hành xử như quần áo gọn gàng, kín đáo, đi nhẹ, nói khẽ.

Làm việc thiện

Làm việc thiện ngày rằm tháng Giêng không cần quá phức tạp. Bạn có thể quyên góp tiền, đồ dùng hoặc góp thời gian để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Việc thiện nguyện không bắt buộc phải là công to việc lớn, cốt ở lòng thành, sức đến đâu góp đến đấy.

Phóng sinh

Phóng sinh là việc được nhiều người thực hiện trong ngày rằm tháng Giêng, thể hiện lòng nhân ái, tôn trọng sự sống của muôn loài. Khi phóng sinh, bạn nên chọn nơi vắng vẻ, không có hoạt động săn bắt để các sinh vật có thể sống thoải mái với môi trường tự nhiên.

Đỗ Khuyến(T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu