15:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những vấn đề sức khỏe cần lưu ý trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

10:15 01/05/2021

(THPL) – Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài đến 4 ngày nên các gia đình sẽ sinh hoạt và ăn uống có phần thoải mái hơn. Tuy nhiên để đảm bảo cho kỳ nghỉ được diễn ra trọn vẹn, mọi người cần chú ý một số vấn đề về dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, theo PGS. TS. Nguyễn Thị Vân Hồng (Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai), có 3 lưu ý về dinh dưỡng mọi người cần thực hiện để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh, an toàn trong mỗi dịp nghỉ lễ, đó là: an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng rượu bia quá nhiều, đề phòng dị ứng thức ăn.

1. An toàn vệ sinh thực phẩm

Mất vệ sinh an toàn thực phẩm thường gây ra tiêu chảy. Nếu tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa thường thoáng qua là sẽ hết nhưng nếu tiêu chảy mà kèm theo sốt thường liên quan đến vi khuẩn. Trong những trường hợp nhiễm khuẩn đường tiêu hóa như vậy phải dùng kháng sinh, tuy nhiên phải vào cơ sở y tế để có lời khuyên chính xác.

Nếu tiêu chảy thông thường do chế độ ăn uống mất cân đối hay ăn quá nhiều, ăn phải thức ăn không hợp cơ địa thì dị ứng trong dinh dưỡng cũng dễ xảy ra. Trong những trường hợp như vậy cố gắng tìm những loại thức ăn mình bị dị ứng để tránh ăn. Tuy nhiên chế độ ăn uống vẫn phải cung cấp đủ dinh dưỡng. Các loại thực phẩm tốt cho bệnh tiêu chảy, làm cho tiêu chảy ít trầm trọng hơn như thịt gà trắng, hồng xiêm, ổi, táo….

Để phòng tránh tiêu chảy có thể mang theo những gói men tiêu hóa (dạng gói bột) giúp bao phủ bề mặt niêm mạc đường tiêu hóa giảm bớt các yếu tố vi khuẩn tấn công trực tiếp vào niêm mạc đường tiêu hóa.

Khi đi du lịch, đi chơi, để tránh vấn đề an toàn thực phẩm, rối loạn tiêu hóa xảy ra nên chọn những thức ăn đã quen, không nên chọn các món lạ để tránh dị ứng với các thực phẩm đó. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên tham vấn kỹ các nhà hàng, quán ăn trước khi vào ăn.

Ảnh minh họa

2. Hạn chế sử dụng rượu bia

Trong những dịp nghỉ lễ, lượng rượu bia tiêu thụ khá nhiều, do đó những cấp cứu liên quan đến rượu bia cũng tăng lên. Uống rượu nhiều sẽ đưa vào cơ thể thành phần andehit - là chất khá độc, sử dụng rượu nhiều buộc gan làm việc quá sức có thể gây bệnh suy gan với những người có bệnh nền gan từ trước, hoặc có thể gây tổn thương gan với những người có lá gan khỏe mạnh.

Sử dụng rượu bia không cấp phép (rượu công nghiệp) có thể bị ngộ độc methanol gây rối loạn thị lực, hôn mê, gây suy đa tạng. Chỉ nên sử dụng 50g cồn mỗi ngày (2,5 lon bia/ngày), 5 ngày/tuần để cơ thể có thời gian thải chất độc ra ngoài. Kể cả việc sử dụng thuốc giải rượu, cũng không nên vượt quá 50g cồn/ngày, việc sử dụng quá nhiều cồn khiến gan, tụy, thận làm việc quá sức, những người có bệnh nền khiến triệu chứng bệnh nền tăng lên nhiều.

Những người tửu lượng kém thì không nên cố uống sẽ không tốt cho sức khỏe. Không sử dụng rượu bia với những bữa ăn giàu protit (bữa ăn thịnh soạn) bởi có thể gây tình trạng viêm tụy cấp, người bệnh đau bụng dữ dội, có thể suy đa tạng dẫn tới tử vong… Nước ngọt, nước có gas cũng không nên sử dụng quá nhiều bởi có thể gây thừa cân, béo phì (một trong những nguyên nhân gây béo phì là tiêu thụ nước ngọt ít nhất 3 lần/ tuần) là căn nguyên gây ra nhiều bệnh mạn tính khác như tim mạch, đái tháo đường…

3. Đề phòng dị ứng thực phẩm

Những người có cơ địa dị ứng cần nhớ mình bị dị ứng với những loại thực phẩm gì để tránh các loại thực phẩm đó. Tăng cường thực phẩm giải độc cho gan giúp chức năng gan tốt hơn, không sử dụng rượu bia, với những thực phẩm chế biến sẵn cần thận trọng, nên hỏi thành phần trước khi sử dụng để nếu có thực phẩm gây dị ứng cho cơ thể thì tránh ăn. 

Ngoài ra, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, chúng ta cũng cần lưu ý về công tác phòng dịch COVID-19, mỗi cá nhân mỗi người thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Liên quan đến công tác chống dịch COVID-19, báo Thanh niên đưa tin, theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, dịch COVID-19 trên thế giới hiện đang rất phức tạp, trong đó có một số nước láng giềng có chung đường biên giới phía Tây Nam của Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Thủ tướng lưu ý thủ trưởng các bộ, ngành, cơ quan và người đứng đầu các cấp ở địa phương chỉ đạo chủ động phối hợp, cập nhật tình hình trong nước và thế giới, rà soát để không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực tế. Không để bị động trong các kịch bản bùng phát dịch có thể xảy ra. Và bảo đảm chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra và rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

Đối với cá nhân, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy tắc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang.

Đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về an toàn COVID-19; thường xuyên tự kiểm tra và cập nhật kết quả thực hiện trên bản đồ phòng chống dịch COVID-19. Các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu