15:43 ngày 28/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những thay đổi quan trọng về tài khoản ngân hàng từ 1/1/2025

11:27 27/10/2024

Khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn hoặc chưa cập nhật thông tin sinh trắc học sẽ bị tạm dừng giao dịch thanh toán và rút tiền.

Thông tin từ Vietnamnet, từ ngày 1/1/2025, khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hiệu lực sẽ bị dừng tất cả các giao dịch chuyển tiền và rút tiền trên mọi kênh. Những khách hàng cá nhân và chủ thẻ doanh nghiệp chưa đăng ký sinh trắc học cũng sẽ không thể thực hiện bất kỳ giao dịch trực tuyến nào và sẽ bị dừng rút tiền tại các máy ATM/CDM.

Các ngân hàng cho biết, kể từ ngày 1/1/2025, nếu tài khoản ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học, khách hàng sẽ không thể thực hiện chuyển khoản với bất kỳ giá trị nào, không thể liên kết hoặc thanh toán trực tuyến qua ví điện tử/tài khoản ngân hàng, cũng như không thể nộp hay rút tiền giữa ví điện tử và tài khoản ngân hàng. Họ cũng sẽ không thể sử dụng các hình thức thanh toán chạm như Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay hay Garmin Pay.

Đối với thẻ thanh toán và thẻ ghi nợ, từ ngày 1/1/2025, khách hàng sẽ không thể tiếp tục sử dụng nếu giấy tờ tùy thân hoặc giấy xác nhận cư trú hết hạn hoặc chưa được cập nhật thành thẻ căn cước công dân (CCCD). Trước đó, từ ngày 1/10, khách hàng đã không thể mở tài khoản thanh toán và thẻ ghi nợ trực tuyến nếu chưa cập nhật sinh trắc học.

Nhân viên ngân hàng hỗ trợ khách cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tuỳ thân tại các điểm giao dịch (Ảnh: Vietnamnet)

Đối với thẻ tín dụng, kể từ ngày 1/1/2025, khách hàng cũng sẽ không thể thực hiện giao dịch nếu giấy tờ tùy thân hoặc giấy xác nhận cư trú hết hạn. Từ ngày 1/10, khách hàng không thể mở thẻ tín dụng trực tuyến, gia hạn thẻ tín dụng hoặc kích hoạt thẻ tín dụng nếu giấy tờ tùy thân/giấy xác nhận cư trú đã hết hạn.

Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, các ngân hàng khuyến nghị người dùng cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học bằng cách truy cập ứng dụng ngân hàng hoặc thực hiện tại các chi nhánh/phòng giao dịch trên toàn quốc.

Theo Tạp chí Ngân hàng, để cập nhật sinh trắc học thành công, khách hàng cần chuẩn bị CCCD 12 số gắn chip còn hiệu lực hoặc thẻ căn cước mới cấp theo tiêu chuẩn của Bộ Công an, cùng với thiết bị di động hỗ trợ NFC. Nếu thiết bị không hỗ trợ NFC, khách hàng phải đến các điểm giao dịch của ngân hàng để mở tài khoản.

Để ngăn chặn các hành vi lừa đảo lợi dụng việc này nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng, các ngân hàng khẳng định rằng nhân viên hỗ trợ sẽ không bao giờ gửi liên kết yêu cầu đăng nhập, cung cấp tài khoản, mật khẩu, số CCCD, mã OTP hay bất kỳ thông tin cá nhân nào khác.

Do đó, khách hàng cần nâng cao cảnh giác với các hình thức giả mạo, lừa đảo và không nên tự ý mua hoặc sử dụng các thiết bị NFC bên ngoài để tránh rủi ro bảo mật cho thiết bị cá nhân.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sau hai tháng triển khai Quyết định 2345 về việc bắt buộc xác thực sinh trắc học với các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày, số vụ gian lận đã giảm 50% so với mức bình quân 7 tháng trước đó, chỉ còn 700 vụ việc. Số lượng tài khoản liên quan đến lừa đảo cũng giảm 72%, chỉ còn 682 tài khoản.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu