11:42 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những sai lầm tai hại khiến bệnh tiêu chảy thêm nặng, thậm chí gây tử vong

19:07 15/04/2017

(THPL) – Tiêu chảy cấp là bệnh dễ mắc phải trong thời tiết nắng nóng. Một số sai lầm nhiều người mắc phải dưới đây có thể khiến bệnh nguy hiểm hơn.

Tiêu chảy có hiểu hiện đi ngoài phân lỏng từ 3-10 lần/ngày, nôn nhiều lần, sốt cao. Bệnh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như do các loại vi trùng tả, thương hàn, kiết lỵ; các loại virus đường ruột như rotavirus, entenovirus; do ký sinh trùng đường ruột…

Nếu tiêu chảy kèm nôn nhiều có thể gây ra mất nước trầm trọng dẫn đến trụy tim mạch, suy kiệt và tử vong nếu không được xử lý đúng và điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số sai lầm nhiều người mắc phải khi bị tiêu chảy:

Không bù nước, điện giải cho người bệnh

Nếu người bệnh bị tiêu chảy kèm với tình trạng vật vã, ly bì, lơ mơ, ít đáp ứng với kích thích bên ngoài, khóc nhưng ít ra nước mắt, thở nhanh…, đó là biểu hiện của tình trạng bệnh nặng, cần đưa vào viện sớm để được điều trị kíp thời.

Cần kịp thời bù nước, điện giải cho người bị tiêu chảy cấp. Ảnh minh họa.

Khi chăm sóc người bị tiêu chảy cấp, cần chú ý nhận biết dấu hiệu bệnh nặng, đặc biệt chú ý đến người già, trẻ em, người có bệnh mạn tính, bệnh gây suy giảm miễn dịch.

Việc bù nước, điện giải sớm ngay từ đầu khi bị tiêu chảy có ý nghĩa quan trọng, làm hạn chế sự mất nước, điện giải của cơ thể.

Có thể dễ dàng mua được gói Oresol có bán tại các hiệu thuốc Tây (có cả loại Oresol cho trẻ em), pha với nước uống theo hướng dẫn để sử dụng. Ngoài ra có thể bù nước bằng nước cháo muối loãng, nước muối loãng thêm đường và các loại nước trái cây tươi để bù nước cho người bệnh.

Cho người bệnh ăn nhiều thực phẩm nhiều năng lượng

Nhiều người chăm sóc người bị tiêu chảy thường chế biến những thực phẩm giàu năng lượng, với suy nghĩ nhanh lại sức như: gà hầm, nước sốt thịt…, thậm chí các món nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, thực tế những thực phẩm này khó hấp thu và có thể gây đầy bụng, làm tiêu chảy nặng nề hơn.

Nên cho người bị tiêu chảy ăn cháo. Ảnh minh họa.

Khi bị tiêu chảy, người bệnh chỉ nên ăn những thực phẩm dễ tiêu như cháo, bánh mì, khoai tây, thịt nạc…

Những người bị tiêu chảy cùng cần tránh xa rượu, cà phê và các chất kích thích vì chúng sẽ khiến tình trạng bệnh nặng nề hơn. Đồng thời, người bệnh cũng cần tránh những thực phẩm gây đầy hơi như cải bắp, đậu tương, súp lơ hay các thực phẩm đông lạnh… và những thực phẩm không an toàn.

Dùng thuốc điều trị sai lầm

Nhiều người khi bị đau bụng thường mua các loại thuốc cầm tiêu chảy như Loperamid… Tuy nhiên, dùng thuốc tùy tiện có thể gây lợi bất cập hại. Nếu tiêu chảy do vi khuẩn thì uống thuốc sẽ cản trở việc đẩy tác nhân gây bệnh ra khỏi cơ thể.

Không nên tùy tiện uống thuốc khi bị tiêu chảy. Ảnh minh họa.

Nhiều người khác thì mua kháng sinh về uống, nhưng kháng sinh chỉ có tác dụng trên vi khuẩn, nếu bệnh do virus thì uống vô ích, chỉ khiến người bệnh thêm mệt mỏi.

Chúng ta không nên tự ý dùng bất cứ loại thuốc gì cho người bị tiêu chảy, nếu tình trạng bệnh không có tiến triển tốt sau khi bù nước và điện giải bạn nên đưa người nhà đến các cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu