00:01 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những loại thực phẩm khiến răng bị bào mòn

18:09 28/12/2022

Thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể của bạn, trong đó bao gồm sức khỏe răng miệng, vì đây là con đường chính để thực phẩm đi vào dạ dày. Trải qua thời gian ăn uống, răng sẽ tích tụ đầy mảng bám và khiến men răng bị hư hại, cuối cùng gây ra sâu răng hoặc các bệnh nha chu nguy hiểm khác.

Theo Cary Goldstein - TS kiêm bác sĩ có phòng khám nha khoa tại Atlanta (Mỹ), thực phẩm là nguyên nhân chính tác động đến răng miệng. Một số thực phẩm gây bào mòn răng cực nhanh, khiến men răng hư tổn không thể cứu chữa nhưng lại rất nhiều người yêu thích, đặc biệt trong những ngày lễ Tết lại càng ăn nhiều.

Nước ngọt, nước có gas

Những thức uống như nước ngọt, nước có gas, nước tăng lực… luôn ẩn chứa nhiều tác động xấu với sức khỏe. Không chỉ gây béo phì, chúng còn chứa tính axit mạnh làm men răng bị xói mòn. Lạm dụng thường xuyên sẽ dẫn đến những tổn thương vĩnh viễn trên răng không thể phục hồi.

Bác sĩ Cary cho hay, những đồ uống này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển. Chúng sẽ ăn đường và tạo ra axit khử khoáng, phá vỡ men răng và làm ố vàng răng. Vì thế tốt nhất bạn nên hạn chế uống loại nước này càng ít càng tốt, đặc biệt không được đánh răng sau khi uống vì dễ làm tổn thương men răng.

Răng có thể bị thương tổn khi dùng quá nhiều đồ uống có gas

Thực phẩm có chất dính

Một số món ăn dẻo gây dính như kẹo mềm, trái cây sấy, kẹo cao su… khi ăn thường sẽ làm dính kẽ răng. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, chúng có thể ảnh hưởng đến men răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn đục phá răng của bạn. Nhóm thực phẩm này cũng thường có hàm lượng đường cao nên rất dễ bám vào răng.

Những thực phẩm có tính dính tàn phá răng khủng khiếp, chưa kể cũng gây tăng cân nếu ăn liên tục trong thời gian dài. Với trái cây khô nói riêng, chúng còn chứa nhiều tinh bột nên sẽ nuôi dưỡng vi khuẩn trong các kẽ răng. Nếu bạn vô tình ăn các món này, hãy đảm bảo vệ sinh sạch sẽ răng miệng sau khi ăn.

Các món có vị chua

Những loại trái cây như chanh, cam, bưởi… rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên bác sĩ Cary cho hay, chúng thật sự không tốt cho sức khỏe răng miệng vì giàu tính axit. Khi ăn sẽ làm bào mòn men răng và làm tăng nặng tình trạng loét miệng nếu bạn đang mắc phải.

Một món ăn khác gây mòn và ê buốt răng là các loại dưa muối chua trong mâm cơm. Những món này có nồng độ axit rất cao nên ảnh hưởng trực tiếp đến men răng. Nếu bạn ăn những món này, hãy đảm bảo tráng miệng lại với nước lọc sau đó để trung hòa axit. Chỉ cần lưu ý điều này thì chúng hoàn toàn không gây hại cho răng.

Đồ chua có thể bào mòn răng, gây ê buốt

Thực phẩm cứng

Bản chất những món ăn cứng không hề xấu, nhưng cách bạn ăn lại tác động xấu đến răng và các khớp hàm. Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA), nhai đồ cứng sẽ làm hỏng men răng và khiến bạn gặp phải các vấn đề nguy hiểm như sứt, nứt, mẻ răng hoặc thậm chí là gãy răng ngay lập tức. Bạn cần phải từ bỏ thói quen ăn đồ cứng lại sớm.

Bên cạnh những tác hại gây ra cho răng, việc ăn thực phẩm cứng còn gây áp lực lên hệ thống khớp và cơ nhai. Nếu áp lực này xảy ra thường xuyên sẽ gây nên các bệnh lý về răng hàm. ADA cho biết, bạn có thể uống nước đá lạnh nhưng đừng giữ thói quen nhai đá, khi ăn cần phải tránh việc nhai xương, hay dùng răng cắn càng cua…  

 

Ngọc Long

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu