12:34 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những bộ ảnh về làng nghề làm bột khoai rực rỡ sắc màu

16:58 10/12/2022

(THPL) - Nhắc đến Tây Ninh, nhiều người sẽ nhớ ngay đến làng nghề làm bột khoai nổi tiếng, qua ống kính của Huỳnh Thanh Liêm nơi đây hiện lên tràn ngập màu sắc, đậm nét làng nghề truyền thống.

Bất cứ ai khi đến Tây Ninh đều bị thu hút không chỉ bởi phong cảnh đẹp, nên thơ mà còn là cái nôi của nhiều làng nghề truyền thống: phơi hương, làm nón lá, nung chén đựng mủ cao su hay làm bột khoai. Trong đó làng nghề làm bột khoai luôn thu hút nhiều du khách về trải nghiệm cũng như được lựa chọn làm bối cảnh cho các nhiếp ảnh gia sáng tạo.

Công đoạn trở bánh khi phơi được nhiếp ảnh gia ghi lại là điểm nhấn sắc màu rực rỡ cho bộ ảnh làng nghề.

Huỳnh Thanh Liên hiện đang làm công việc kế toán, ngoài ra niềm đam mê lớn của anh là nhiếp ảnh, hiện đang sinh hoạt tại CLB Nhiếp ảnh trẻ thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh. 

Bộ ảnh “Bột khoai, đặc sản ẩm thực truyền thống của Tây Ninh” của nhiếp ảnh trẻ này thực hiện tại ba hộ gia đình ở xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành. Bộ ảnh ghi lại những máy hấp cho ra nhiều mẻ bột khoai bốc khói, bánh đặt trên giàn tre và được người thợ đội mũ bảo hộ đặt giàn tre trên đầu để đem phơi.

Theo người dân nơi đây bánh làm bằng bột khoai mì nên khá dày.

Nhờ những góc chụp sáng tạo, khắc họa chân thực công đoạn làm bột khoai đã giúp bộ ảnh đạt giải nhì trong cuộc thi ảnh Nghệ thuật truyền thống Tây Ninh 2022 với chủ đề “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các công đoạn để làm ra bột khoai hiện lên đầy màu sắc, đậm nét làng nghề truyền thống.

Công việc của người dân nơi đây bắt đầu từ lúc mặt trời chưa tỏ. Công đoạn phơi bánh, các quy trình thủ công được thực hiện tỉ mỉ, đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo người dân nơi đây bánh làm bằng bột khoai mì nên khá dày, ngoài bánh màu trắng truyền thống, họ còn hấp các mẻ bánh màu được pha chế từ màu thực phẩm, không chất bảo quản cho màu sắc thêm bắt mắt.

Tuy ngày nay, nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường cả trong và ngoài tỉnh, đã có một số khâu được cơ giới hóa để tăng năng suất. Tuy nhiên phần lớn các công đoạn làm nên sợi bột khoai vẫn được thực hiện thủ công 100%. Đặc biệt là quá trình phơi bột khoai bán thành phẩm cần thêm một ngày.

Làm bột khoai, thu hút nhiều du khách về trải nghiệm cũng như làm bối cảnh cho các nhiếp ảnh gia sáng tác.

Bột khoai được biết đến là một thành phần không thể thiếu trong các món chè của người Việt. Những sợi bột khoai dai dẻo, mát thanh, hương thơm bùi béo khiến cho chén chè trở nên ngon và hấp dẫn hơn. Với nguồn nhân công dồi dào, quy trình một đêm làng có thể sản xuất được khoảng 1-2 tấn bánh bột khoai cung cấp cho thị trường.

Với nguồn nhân công dồi dào, quy trình một đêm làng có thể sản xuất được khoảng 1-2 tấn bánh bột khoai cung cấp cho thị trường.

Với tình yêu với nghề truyền thống, các thế hệ làng nghề làm bột khoai Long Thành Lam luôn có ý thức lưu giữ và phát triển để làng nghề trở thành một nét đẹp đặc sắc về văn hóa ẩm thực của tỉnh Tây Ninh.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu