19:37 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhu cầu tiêu thụ vàng của người Việt giảm 12% trong ba tháng đầu năm

15:58 08/05/2023

(THPL) - Theo báo cáo mới đây của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu tiêu thụ vàng tại Việt Nam trong quý I/2023 đã giảm 12%, chỉ còn 17,2 tấn.

Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu (không bao gồm thị trường OTC) thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường OTC đã nâng tổng nhu cầu vàng lên 1.174 tấn, tăng nhẹ 1% so với quý I/2022.

Tại thị trường Việt Nam, từ 19,6 tấn trong quý I/2022, nhu cầu tiêu thụ vàng đã giảm đi 12%, chỉ còn 17,2 tấn trong ba tháng đầu năm. Tương tự, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng cũng có sự suy giảm, từ 14 tấn trong quý I/2022 giảm xuống 10%, còn 12,6 tấn trong quý I/2023. Trong khi đó, nhu cầu trang sức giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022, từ 5,6 tấn xuống còn 4,6 tấn trong quý I/2023.

Nhu cầu tiêu thụ vàng của người Việt giảm 12% trong ba tháng đầu năm. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến thông tin trên, ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) đồng thời là Giám đốc Toàn cầu về Ngân hàng Trung Ương của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết: Sự suy giảm nhu cầu trang sức vàng một phần do tác động từ hiệu ứng cơ số (strong base effects) - Quý I/2022 được nhìn nhận là quý có nhu cầu mua vàng trang sức trong nước mạnh nhất kể từ năm 2007. Việc mua trữ vàng trang sức trong quý I/2023 ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong dịp Tết Nguyên đán, trước khi giảm dần vào tháng 2 và tháng 3 do giá vàng tăng.

Theo WGC, nhu cầu đầu tư vàng trong quý đầu năm đã trải qua sự biến đổi. Dù trong tháng 1 và tháng 2 đã xuất hiện hiện tượng rút vốn ra khỏi quỹ ETF vàng, nhưng do rủi ro hệ thống của nền kinh tế Mỹ, nên tháng 3 đã ghi nhận sự phục hồi vốn đầu tư vào quỹ ETF vàng, từ đó góp phần giảm lượng rút của toàn quý xuống chỉ còn mức khiêm tốn, khoảng 29 tấn.

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư toàn cầu vào vàng thỏi và xu vàng đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 302 tấn, mặc dù có sự biến động đáng kể ở các thị trường chính. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng tại Mỹ đạt 32 tấn trong quý I, mức cao nhất trong một quý kể từ năm 2010, chủ yếu do lo ngại về suy thoái kinh tế và nhu cầu tìm kiếm nơi trú ẩn trong tình hình khủng hoảng ngân hàng.

Cũng liên quan đến thông tin trên, bà Louise Street, Chuyên gia Nghiên cứu Thị trường Cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới nhận xét: “Trong bối cảnh có nhiều yếu tố kinh tế và các yếu tố thúc đẩy nhu cầu khác nhau trên thị trường vàng thế giới, sự tăng trưởng ở một số khu vực đã bù đắp cho sự suy giảm ở các khu vực khác. Dự kiến nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ tăng trong năm nay, đặc biệt là khi rào cản từ đồng đô la Mỹ và việc tăng lãi suất đang giảm dần".

Vẫn theo bà Louise Street, nhu cầu đầu tư vào vàng thông qua quỹ ETF tiếp tục ổn định trong quý II năm nay và nguy cơ suy thoái tại các thị trường phát triển sẽ là động lực để nguồn đầu tư vào vàng gia tăng vào cuối năm. Các ngân hàng trung ương có khả năng sẽ tiếp tục mua vào mạnh mẽ và sẽ trở thành một trong những động lực chính của nhu cầu vàng trong năm 2023, mặc dù mức độ mua vào có thể thấp hơn so với mức kỷ lục đạt được trong năm trước.

“Khi một số nền kinh tế đang đứng trên bờ vực suy thoái, vai trò của vàng như một tài sản chiến lược, dài hạn có thể trở nên vô cùng quan trọng, bởi kênh tài sản này đã chứng tỏ khả năng mang lại lợi nhuận tích cực trong 5 trên tổng số 7 cuộc suy thoái gần đây", chuyên gia Nghiên cứu Thị trường Cấp cao của WGC nhấn mạnh.

Thanh Mai (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu