13:43 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhóm đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép lĩnh án 25 năm tù

16:13 04/08/2020

(THPL) - Sáng 4/8, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự công khai tại trụ sở UBND xã Bắc Sơn (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đối với 6 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Tại phiên tòa, Voòng A Sủi và Voòng A Hây (sinh năm 1999, là em ruột của Sủi), Phùn Văn Dũng (sinh năm 2001, cùng trú xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái), Nình Văn Xuân (sinh năm 2002) và Phùn Quay Phóng (sinh năm 1998, cùng trú tại xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái) cùng Lỷ A Tằng (sinh năm 1995, trú tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên) thừa nhận đã móc nối với đối tượng người nước ngoài (không rõ lai lịch) để đưa những người nhập cảnh trái phép vào Móng Cái.

Những người nhập cảnh trái phép sẽ di chuyển bằng bè xốp vượt sông qua biên giới, sau đó được cái đối tượng dùng xe máy đưa về trung tâm thành phố và vào nội địa Việt Nam.

Theo báo Tin tức, căn cứ hành vi, tình tiết, mức độ vi phạm, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Voòng A Sủi 6 năm tù giam; Voòng A Hây 6 năm tù giam; Lỷ A Tằng 5 năm tù giam; Phùn Quay Phóng 4 năm tù giam; Nình Văn Xuân 2 năm tù giam và Phùn Văn Dũng 2 năm tù giam.

6 bị cáo nhận mức án tổng cộng 25 năm tù giam (Nguồn: báo Công lý)

Theo cáo trạng, trước đó vào khoảng 14h ngày 10/6, Tổ tuần tra kiểm soát Đồn biên phòng Bắc Sơn (Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh) đang tuần tra tại khu vực thôn Thán Phún (xã Bắc Sơn, TP Móng Cái) thì phát hiện 3 đối tượng nam giới chở theo 3 người đàn ông khả nghi nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Tuy nhiên, 3 đối tượng nêu trên không chấp hành mà bỏ chạy. Lập tức, lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi và bắt được các đối tượng cùng 3 người đàn ông Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện đối tượng Voòng A Sủi đã thực hiện trót lọt 2 vụ tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vào ngày 9 và 10/6.

Cụ thể, khoảng 16h ngày 9/6, Sủi bàn bạc với các đối tượng người Trung Quốc để lên kế hoạch đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau đó, bị cáo Sủi chỉ đạo Hây tổ chức đón người và đưa đến nhà nghỉ Sự Thủy (phường Ka Long, TP Móng Cái) lấy 4.000NDT/người.

Sau khi bàn bạc, Hây gọi điện thoại rủ Lỷ A Tằng chở người Trung Quốc và nói sẽ trả công 1.000NDT/1 người, Tằng đồng ý. Hây tiếp tục gọi điện thoại cho Nình Văn Xuân thuê chở người Trung Quốc từ khu vực biên giới thuộc xã Bắc Sơn đến bến xe khách Móng Cái và hứa trả công 1.000.000 đồng/người.

Tiếp theo, Nình Văn Xuân rủ thêm Phùn Quay Phóng cùng tham gia. Đến khoảng 18h cùng ngày, nhóm đối tượng đã đưa được 2 người Trung Quốc vào nhà nghỉ Sự Thủy và lấy tiền công 8.000NDT.

Chưa dừng lại hành vi phạm tội, đến ngày 10/6, các đối tượng trên tiếp tục rủ thêm Phùn Quay Phóng và Phùn Văn Dũng cùng tham gia đưa 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong lúc cả nhóm đang di chuyển trên địa phận thôn Thán Phún (xã Bắc Sơn, TP Móng Cái), lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ theo quy định pháp luật.

Đối với chủ nhà nghỉ Sự Thủy, cho người Trung Quốc thuê phòng nhưng không khai báo với các cơ quan chức năng nên đã bị Công an TP Móng Cái xử phạt hành chính theo quy định.

Theo báo Công lý cho hay, ông Vũ Văn Đoan - Thẩm Phán, Chủ tọa phiên tòa cho biết, TAND tỉnh Quảng Ninh quyết định đưa vụ án ra xét xử tại chính nơi hiện đang là điểm nóng của tỉnh về hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, qua đó có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này.

Vị Thẩm phán nhấn mạnh: “Mức án là nghiêm khắc, thế nhưng chúng tôi cũng mong muốn từ mức án này không chỉ giúp cho các bị cáo nhìn thấy sự sai trái của mình mà còn là lời cảnh tỉnh cho những người khác để không nên làm những việc như này vì là trái pháp luật, là đi ngược lại lợi ích của xã hội".

Đây là bài học nghiêm khắc cho những kẻ thiếu hiểu biết, vì hám lợi mà sẵn sàng vi phạm pháp luật. Phiên tòa lưu động với bản án nghiêm khắc trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi biên giới đã thể hiện sự quyết liệt của Quảng Ninh trong cuộc chiến với dịch COVID-19, vì sự bình yên hạnh phúc của đất nước và nhân dân

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu